Chiến sự Nga – Ukraine tác động mạnh tới xuất khẩu phân bón, tuy nhiên việc xuất khẩu mặt hàng này từ Nga sang Việt Nam đạt 86,8 triệu USD, tăng đột biến lên 60% so với cùng kỳ 5 tháng đầu 2021.

Báo VnExpress đưa tin, theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập 1,8 triệu tấn phân bón, tương đương 856 triệu USD, giảm 22,5% về khối lượng nhưng tăng 32,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện Nga và Trung Quốc là hai quốc gia chiếm tỷ trọng xuất khẩu phân bón lớn nhất sang Việt Nam, lần lượt chiếm 38,9% và 11,8%. 5 tháng đầu năm, nhập khẩu phân bón từ Nga đạt 86,8 triệu USD, tăng hơn 59% so với cùng kỳ 2021. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc, giá trị nhập khẩu mặt hàng này tăng 27,7%. 

Tổng lãnh sự Liên bang Nga – Timur Sadykov lên tiếng rằng cuộc chiến giữa Nga-Ukraine ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển phân bón nhưng sẽ không cản trở được sự phát triển của ngành này. Hoạt động này còn thuận lợi cho Nga hơn khi từ tháng 7 sẽ thuận lợi khi các đường bay quốc tế hoạt động nhộn nhịp. Mới đây, Nga và Việt Nam còn vừa mở một cảng đường biển từ Vladivostok – Hải Phòng và đang đàm phán mở đường bộ bằng tàu vận chuyển ngang qua Trung Quốc.

Nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam nhưng lại phụ thuộc vào phân bón nhập khẩu (ảnh chụp màn hình báo Nông Nghiệp).

Hàng năm, Việt Nam sử dụng trung bình trên 10 triệu tấn phân bón sản xuất công nghiệp, bao gồm cả nguồn cung trong nước và nhập khẩu. Hiện tại các nhà máy trong nước đã sản xuất được hầu hết các loại phân bón chủ lực như phân lân, phân Ure, phân NPK và hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Các nhà máy sản xuất DAP đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu, theo báo PLO.

Riêng với phân Kali và phân SA phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu. Phân bón hữu cơ sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu mà không phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. 

Giá phân bón trên thị trường quốc tế đang hạ nhiệt, nhưng theo Fertilizer Pricing, đây chỉ là sự suy giảm tạm thời. Khả năng sẽ có các đợt tăng giá tiếp theo nhất là giai đoạn các nước bước vào mùa cao điểm sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, than và khí tự nhiên, hai nguyên liệu chính để sản xuất phân bón, sau một thời gian ngắn ổn định, gần đây đã có dấu hiệu tăng trở lại.

Có thể bạn quan tâm: