Giới chức Trung Quốc thông báo một bác sĩ thú y ở Bắc Kinh đã trở thành trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus khỉ Monkey B (Monkey B virus).

The Epoch Times dẫn tin từ giới truyền thông Trung Quốc cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đưa ra thông báo này hôm 16/7.

Thông báo cho biết bác sĩ thú y nêu trên là nam, 53 tuổi, từng làm việc cho một tổ chức nghiên cứu về các loài linh trưởng.

Ông bị nhiễm virus B vào tháng 3, với các triệu chứng ban đầu là buồn nôn, nôn mửa. Các triệu chứng xuất hiện khoảng một tháng sau khi ông mổ thi thể của hai con khỉ chết vào đầu tháng 3, theo CDC Trung Quốc. Hiện chưa rõ hai con khỉ là thuộc loại nào.

Ông đã được xét nghiệm dịch não tuỷ vào tháng 4. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông dương tính với virus B.

Thông báo cho biết bác sĩ thú y này đã được điều trị tại một số bệnh viện, nhưng không qua khỏi. Ông qua đời vào ngày 27/5.

Virus Monkey B (BV), còn được gọi là virus Herpes B, có tỷ lệ tử vong từ 70 đến 80%, theo tạp chí tiếng Anh “China CDC Weekly” ngày 17/7. Báo cáo nói rằng những người tiếp xúc gần với bác sĩ quá cố đã được xét nghiệm vào tháng 4 và không có virus.

Theo CDC Hoa Kỳ, con người thường có thể nhiễm virus B khi bị khỉ nhiễm bệnh cắn hoặc cào hoặc tiếp xúc với mắt, mũi hoặc miệng của khỉ. CDC nhấn mạnh rằng chỉ có một trường hợp lây truyền virus B từ người sang người được ghi nhận trong lịch sử.

Theo CDC Hoa Kỳ, tình trạng nhiễm virus B bắt đầu với các triệu chứng giống như cúm, bao gồm sốt và ớn lạnh, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu. Các triệu chứng thường bắt đầu trong vòng một tháng sau khi tiếp xúc với khỉ bị nhiễm virus B.

Lần lây nhiễm B đầu tiên ở người được xác định vào năm 1932. Kể từ đó đến nay mới chỉ có 50 trường hợp lây truyền sang người được báo cáo. Trong số đó, hầu hết các bệnh nhân đều từng tiếp xúc với khỉ.

Theo CDC Trung Quốc, trường hợp bác sĩ thú y nêu trên là bệnh nhân nhiễm virus B đầu tiên và cũng là ca tử vong đầu tiên vì virus này ở Trung Quốc.

Tin tức về vụ bác sĩ thú y tử vong vì “virus khỉ” đã thu hút sự chú ý của nhiều người; trong khi cả thế giới đang vật lộn với đại dịch virus corona gây. Giới chức Trung Quốc tuyên bố virus này có nguồn gốc từ tự nhiên, khả năng đến từ dơi hoặc tê tê.

Nhưng các thông tin sau đó khiến nhiều người cho rằng rất có thể virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc.

Từ Khóa: