Trung Quốc không thể đủ khả năng để xâm lược Đài Loan; bởi quốc gia này phụ thuộc hoàn toàn vào chất bán dẫn của Đài Loan. Nếu Bắc Kinh xâm lược hòn đảo thì sẽ bị đánh bại hoàn toàn và đi đến bế tắc. Đó là nhận định của học giả địa chính trị Sanbeer Singh Ranhotra – người Ấn Độ trên tờ TFI Global.

Vi mạch là vũ khí để Đài Loan chống lại Trung Quốc

Học giả Ranhotra cho rằng, Đài Loan là tài sản của thế giới. Đó là một quốc gia mà nền kinh tế thế giới dựa vào.

Ông Ranhotra nói: “Những vũ khí đáng gờm nhất của Đài Loan không lớn. Trên thực tế, chúng cực kỳ nhỏ. Chúng là vi mạch. Tôi đang nói về chất bán dẫn. Đài Loan là một siêu cường về bán dẫn. Nếu không có chất bán dẫn Đài Loan, thế giới thực tế sẽ đóng cửa. Các nền kinh tế sẽ sụp đổ và toàn bộ nền văn minh sẽ biến thành hư vô”.

Ông nhận định, đó là điều mà Đài Loan có trên thế giới. Đài Bắc sẽ sử dụng thế mạnh này để chống lại Trung Quốc, quốc gia phụ thuộc vào chất bán dẫn của Đài Loan. Hãy tưởng tượng một viễn cảnh mà Đài Loan từ chối cung cấp cho Trung Quốc những chất bán dẫn này. Hoặc để tiến xa hơn nữa, Đài Bắc quyết định sẽ phá hủy các cơ sở sản xuất chất bán dẫn của mình để chống lại Trung Quốc.

Công nghệ sản xuất chip của Đài Loan tiên tiến nhất thế giới

Chất bán dẫn của Đài Loan cung cấp năng lượng cho thế giới, khoảng 75% công suất sản xuất vi mạch tích hợp của thế giới đều dựa vào đó.

Hiện nay, Đài Loan vượt trội hơn cả Hoa Kỳ về các công nghệ chế tạo tiên tiến nhất. Đài Loan sản xuất chip từ 10 nanomet trở xuống chiếm khoảng 92% công suất của thế giới.

Trên thực tế, Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào Đài Loan về nhu cầu bán dẫn. Nước này không thể hoạt động nếu không sử dụng vi mạch của Đài Loan.

Trung Quốc đã cố gắng có được công nghệ bán dẫn của riêng mình trong nhiều năm qua, tuy nhiên, thành công trên lĩnh vực đó vẫn khó nắm bắt.

Đài Loan nên phá hủy cơ sản xuất chip nếu Trung Quốc xâm lược

Ngày 17/11/2021, Chuyên gia Jared McKinney của Đại học Hàng không và nhà khoa học chính trị Peter Harris của Đại học Colorado đã phát hành báo cáo có tiêu đề “Vỡ tổ: Răn đe Trung Quốc xâm lược Đài Loan”.

Hai học giả người Mỹ đã gợi ý rằng để khiến cuộc xâm lược không hấp dẫn đối với Trung Quốc, Đài Loan nên xem xét chính sách Tiêu Thổ (Scorched Earth Policy); bao gồm việc phá hủy các nhà máy của Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). Đây là nhà cung cấp chip quan trọng nhất thế giới. Nếu bị Trung Quốc xâm lược, TSMC sẽ phá hủy các cơ sở của họ ở Đài Loan. Điều này sẽ khiến Trung Quốc tê liệt trong nhiều năm.

Bài báo cho biết thêm: “Bất chấp nỗ lực to lớn của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp chip Made in China. Thực tế, chỉ 6% chất bán dẫn được sử dụng ở Trung Quốc được sản xuất trong nước vào năm 2020”.

Trung Quốc không thể nào dám xâm lược Đài Loan

Nhà báo Ranhotra nhận định: “Trung Quốc không thể đủ khả năng để xâm lược Đài Loan. Nếu Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Ấn Độ và các cường quốc khác trên thế giới quyết định hỗ trợ Đài Loan; Trung Quốc không chỉ bị đánh bại toàn diện mà còn bị thụt lùi vài thập niên về kinh tế”.

“Về kinh tế, nếu Trung Quốc tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan, họ sẽ đột nhiên thấy tất cả các cơ sở sản xuất vi mạch của Đài Loan bị thiêu rụi. Điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu về chất bán dẫn – trong đó Trung Quốc sẽ là nước thiệt hại lớn nhất”, ông bình luận.

Theo ông Ranhotra, các quốc gia trên thế giới đang thu hút các nhà sản xuất chất bán dẫn và đảm bảo nguồn cung trong nước của mình được duy trì nếu phát sinh khủng hoảng. Tuy nhiên, Trung Quốc không có lựa chọn thay thế nào như vậy. Bắc Kinh phụ thuộc hoàn toàn vào Đài Loan về chất bán dẫn. Nếu các các cơ sở sản xuất chip của Đài Loan không còn, Trung Quốc sẽ đi vào bế tắc.

Ông kết luận: “Do đó, Đài Loan có một vũ khí tuyệt vời mà họ có thể sử dụng để chống lại Trung Quốc. Nó có thể buộc Trung Quốc phải phục tùng và tự bảo vệ mình khi ở đó”.