Trước thông tin sở Sở GTVT thừa nhận bất cập trong vụ vạch xương cá, nhiều người dân đang thắc mắc liệu họ có thể đòi lại số tiền đã bị phạt?

Tờ TTXVN thông tin, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn thừa nhận, đoạn đường kẻ vạch xương cá “tiến thoái lưỡng nan” trên tuyến đường Vành đai 3 (QL1) đoạn từ nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ đến lý trình Km159+258 (qua nút giao đường Vành đai 3 với QL5 cũ khoảng 950m), đang có sự bất cập trong tổ chức giao thông.

Trước thông tin này, nhiều đọc giả đặt câu hỏi: Cơ quan chức năng đã thừa nhận sai, bất cập thì theo luật, những người dân đã bị phạt “nhầm” ở đây có quyền kiện đòi lại tiền phạt hay không?

Liên quan đến vấn đề này Luật sư Quách Thành Lực – Công ty Luật Pháp Trị chia sẻ với Dân Trí, người dân hoàn toàn có quyền đòi lại tiền do bị phạt oan.

Theo đó, tại Khoản 1, khoản 2, luật xử lý vi phạm hành chính quy định:

1. Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

2. Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính”.

Vạch kênh hóa dòng xe hay còn gọi là vạch xương cá khá hay gặp trên đường (ảnh chụp màn hình báo Dân Trí).

Như vậy trong vụ việc với đoạn đường kẻ vạch xương cá nói trên, người dân không có lỗi khi vi phạm hành chính, lỗi này đến từ cơ quan kẻ vạch đường. Không có lỗi thì không có hành vi vi phạm hành chính. Không có hành vi vi phạm hành chính thì không thể bị xử phạt. Hành động xử phạt hành chính người không có lỗi đương nhiên là không hợp pháp.

Những người dân đã bị xử phạt hành chính hiện có biên bản xử phạt, biên lai nộp tiền phạt thì có quyền liên hệ với cơ quan cảnh sát giao thông đã ban hành những văn bản này để yêu cầu hủy biên bản, thu hồi lại số tiền đã nộp kho bạc.

Trường hợp các yêu cầu trên không được cơ quan chức năng chấp thuận thì người dân có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án.

Một nguồn tin khác từ thuvienphapluat, khi cảm thấy CSGT áp dụng sai quy định về xử phạt hành chính, người vi phạm có quyền khiếu nại đối với quyết định xử phạt đó. Việc khiếu nại có thể đúng hoặc không đúng. Tuy nhiên, người vi phạm có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại. Nếu việc khiếu nại không thành công thì người vi phạm cũng không bị xử phạt thêm về lỗi nào khác.

Về quy định về hình thức khiếu nại người dân có thể thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Từ Khóa: