Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Hai (25/7) kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á ASEAN không cho phép các nước bên ngoài can thiệp vào Biển Đông.

Theo Straits Times, ông Vương đưa ra tuyên bố này tại cuộc họp trực tuyến do Bắc Kinh tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm ngày ký Tuyên bố về ứng xử (DOC) của các bên ở Biển Đông (2002-2022).

“Chúng ta phải tiếp tục duy trì điểm mấu chốt của hòa bình”, ông Vương Nghị nói.

“Biển Đông không phải là ‘công viên safari’ cho các nước ngoài khu vực, cũng không nên trở thành ‘đấu trường’ để các cường quốc cạnh tranh.”

Tuy nhiên, có những cường quốc bên ngoài khu vực đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực với lý do hợp tác, ông Wang nói. Giới quan sát cho rằng cáo buộc của ông Vương nhằm ám chỉ Mỹ và các nước đồng minh.

Các nhà quan sát cho biết Trung Quốc muốn loại bỏ sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông nhằm dễ bề biến Biển Đông thành “ao nhà”. Trong khi đó, Mỹ muốn duy trì các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông để duy trì tự do cho các tuyến đường biển quốc tế.

Ông Vương tuyên bố: “Trung Quốc và các nước ASEAN nên làm rõ thái độ của chúng ta: Nếu các vị đến vì hòa bình và hợp tác, chúng tôi hoan nghênh điều đó; nếu các vị đến để gây rắc rối và phá hoại, thì hãy rời đi”.

Tham dự cuộc họp từ phía Việt Nam có nguyên Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên; Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai; ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, thuộc Bộ Ngoại giao.

Ông Vương nói rằng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) mà Trung Quốc và ASEAN đang xây dựng là “phiên bản cải tiến và nâng cấp” của DOC.

Theo Straits Times, Trung Quốc đang “cố gắng tăng cường can dự với Đông Nam Á”. Trong bối cảnh đó, cuộc hội thảo đã cung cấp một diễn đàn cho các cuộc thảo luận thân mật. Những người tham gia bao gồm đại diện chính phủ và học giả từ tất cả 10 quốc gia ASEAN và Trung Quốc.