Một vụ xả súng đã xảy ra trong cuộc diễu hành mừng Ngày Độc lập, tức ngày Quốc khánh Mỹ 4/7, được tổ chức ở Công viên Highland, ngoại ô Chicago, bang Illinois.

Ít nhất 6 người thiệt mạng và 24 người bị thương, theo AP. Cảnh sát cho biết nghi phạm có khả năng đã nổ súng từ tầng thượng của một tòa nhà.

Chỉ huy Cảnh sát Highland Park Chris O’Neill đã kêu gọi người dân trú ẩn tại chỗ trong khi các nhà chức trách tìm kiếm nghi phạm. Ông O’Neill cho biết các phát súng được bắn ra vào khoảng 10 giờ 15 sáng.

Cảnh sát chưa tiết lộ thông tin chi tiết về các nạn nhân. Hơn 100 nhân viên thực thi pháp luật đã được cử đến hiện trường hoặc được điều động để tìm kiếm nghi phạm xả súng.

Video trên mạng xã hội cho thấy nhiều người bỏ chạy khi vụ nổ súng xảy ra. Một ban nhạc vẫn tiếp tục chơi trên một chiếc ô tô trong khi những người khác tháo chạy.

Thông tin về nghi phạm xả súng vào ngày Quốc khánh Mỹ

Cảnh sát cho biết nghi phạm là một nam thanh niên da trắng, khoảng 18-20 tuổi, tóc đen dài, dáng người nhỏ nhắn. Khi thực hiện vụ xả súng, anh ta mặc áo phông màu trắng hoặc xanh dương.

Tay súng dường như đã sử dụng “súng trường công suất lớn” được phát hiện tại hiện trường, theo phát ngôn viên Lực lượng Đặc nhiệm Tội phạm Chính của Quận Lake, Christopher Covelli.

Ông Covelli cho biết cảnh sát tin rằng chỉ có một tay súng, đồng thời cảnh báo rằng anh hiện vẫn có vũ trang và rất nguy hiểm. “Anh ta có thể ở trong thành phố, anh ta có thể ở một nơi khác”.

Các nhà chức trách Mỹ đang tìm kiếm nghi phạm gây ra vụ xả súng vào ngày Quốc khánh Mỹ 4/7/2022 (ảnh chụp màn hình video).
Các nhà chức trách Mỹ đang tìm kiếm nghi phạm gây ra vụ xả súng vào ngày Quốc khánh Mỹ 4/7/2022 (ảnh chụp màn hình video).

Ông Covelli cho biết cuộc diễu hành đã diễn ra được khoảng 3/4 khi tay súng nổ súng. “Quả là một ngày rất đáng buồn”, ông Covelli nói.

Phản ứng của các nhà chức trách về vụ xả súng ngày 4/7

“Sáng nay lúc 10 giờ 14 phút, cộng đồng của chúng tôi đã bị khủng bố bởi một hành động bạo lực làm chấn động đến chính chúng tôi”, Thị trưởng Nancy Rotering cho biết.

“Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình các nạn nhân vào thời điểm tàn khốc này. Vào một ngày mà chúng ta đến cùng nhau để chào mừng cộng đồng và tự do, vậy mà chúng ta lại đang thương tiếc cho sự mất mát bi thảm của nhân mạng và vật lộn với nỗi kinh hoàng đã gây ra cho chúng ta.”

Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker cho biết trong một tuyên bố: “Không có lời nào cho loại quái vật nằm chờ đợi và lao vào đám đông các gia đình có trẻ em đang tổ chức ngày lễ với cộng đồng của họ”.

Vài giờ sau khi vụ nổ súng xảy ra, với những người xung quanh và giới truyền thông đứng gần đó, khoảng một chục sĩ quan bất ngờ lao tới một tòa nhà văn phòng nhỏ cách nơi xảy ra vụ xả súng nửa dãy nhà. Họ cúi mình trước cửa kính, sau đó lao vào, chĩa súng vào trong một tiền sảnh tối. Hiện chưa rõ tại sao cảnh sát lại vào tòa nhà đó.

Vụ nổ súng hôm 4/7 là vụ nổ súng mới nhất xảy ra gần đây tại Mỹ. Trường học, nhà thờ, cửa hàng tạp hóa và bây giờ là các cuộc diễu hành của cộng đồng đều đã trở thành những nơi giết chóc trong những tháng gần đây.