Một cựu quan chức ngoại giao Anh cảnh báo rằng nếu Trung Quốc cố gắng xâm lược Đài Loan, giới cầm quyền Bắc Kinh có thể “đứng bên bờ vực thẳm” vì một cuộc nổi dậy kiểu Thiên An Môn.

Ông Charles Parton, một học giả có tiếng về Trung Quốc, tin rằng một cuộc tấn công vào Đài Loan là “cực kỳ khó xảy ra”. Nhưng nếu xảy ra, nó sẽ là một “thảm họa kinh tế và chính trị toàn cầu”.

Viết trên tờ Financial Times, ông Parton cho rằng Trung Quốc khó có thể tấn công Đài Loan. Một yếu tố là Đài Loan đã áp dụng phương pháp phòng thủ “con nhím”, một hình thức chiến tranh phi đối xứng dựa vào các nền tảng nhỏ, cơ động, khó bị hạ gục và sẽ gây ra thiệt hại đáng kể cho Trung Quốc.

Dù vậy, ông Parton cho rằng phương Tây vẫn nên trang bị vũ khí cho Đài Loan như một biện pháp răn đe.

Hơn nữa, ông Parton tin rằng Đài Loan có “lá chắn silicon”, tức là thế mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu chất bán dẫn. Nó sẽ giúp Đài Loan tự bảo vệ mình khỏi sự phá hoại của Trung Quốc, bởi vì Trung Quốc cần chất bán dẫn. Không có chúng, nền kinh tế của Trung Quốc sẽ bị đình trệ.

Ngoài các lệnh trừng phạt của phương Tây, vũ khí silicon của Đài Loan sẽ giáng một đòn mạnh vào chuỗi cung ứng và nền kinh tế của Trung Quốc. Ông Parton nói: “Sự sụp đổ kinh tế sẽ mang lại sự đau khổ trên quy mô chưa từng có”.

Và điều đó sẽ dẫn đến các cuộc biểu tình, và có thể là nổi dậy như năm 1989.

“Đảng (Cộng sản Trung Quốc) từng lâm vào tình huống này trước đây, vào năm 1989. Việc đối diện vực thẳm đó đã trở thành một vết sẹo. Tập Cận Bình biết tất cả những điều này – nhưng nhắc nhở ông ấy cũng chẳng sao”, ông Parton viết.

Ông cho rằng phương Tây cần cảnh báo Trung Quốc về “những hậu quả kinh tế” khi hăm dọa Đài Loan. “Một cuộc xâm lược hoặc một cuộc phong tỏa mở rộng sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt chống lại Bắc Kinh, đe dọa sự ổn định quốc gia của Trung Quốc”, theo ông Parton.

Có thể bạn quan tâm: