Nhiều người Trung Quốc đang tranh cãi khi Xiaomi bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam.

Ngày 5/7, truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam. Thông tin này lập tức trở thành từ khóa nằm trong top tìm kiếm nóng với nhiều lượt quan tâm và ý kiến trái chiều tại đất nước tỷ dân.

Theo Nikkei Asia, Xiaomi có kế hoạch đáp ứng nhu cầu nội địa đối với điện thoại thông minh ngày càng tăng ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan và Malaysia.

Trang công nghệ Sina cho biết Xiaomi đã ủy thác việc sản xuất cho công ty DBG Technology (trụ sở tại Hong Kong), có nhà máy rộng 200.000 mét vuông ở Thái Nguyên, Việt Nam. Nhà máy này chuyên sản xuất smartphone và bảng mạch, một số thiết bị truyền dữ liệu.

Bên trong một nhà máy sản xuất điện thoại Xiaomi (ảnh: Xiaomi Việt Nam).

Trước đây, Xiaomi chỉ sản xuất ở Ấn Độ và Trung Quốc, tuy nhiên, những tác động từ đại dịch Covid-19 không chỉ gây gián đoạn chuỗi cung ứng mà còn làm giảm doanh số bán hàng khiến công ty phải mở rộng các nơi sản xuất.

Nhiều người Trung Quốc bày tỏ sự lo lắng về việc các nhà máy sản xuất lần lượt rời bỏ nước này để chuyển đến Việt Nam. “Chúng ta đã bị mất nhiều dây chuyền sản xuất của Samsung, Apple, giờ lại đến lượt Xiaomi. Ngay cả thương hiệu nội địa cũng tìm cách chuyển ra nước ngoài. Thật quá đáng tiếc”, tài khoản Wu Gusu bình luận.

Bên cạnh đó cũng có những ý kiến tích cực cho rằng việc chuyển sản xuất sang nước khác sẽ giúp thương hiệu Trung Quốc vươn ra toàn cầu. “Thiết lập nhà máy ở Việt Nam là bước quan trọng giúp Xiaomi có thể cạnh tranh với Samsung và Apple”. 

Được biết, Xiaomi nằm trong top các công ty có doanh số smartphone cao nhất thế giới. Doanh thu từ smartphone của công ty này đạt khoảng 6,79 tỷ USD, với số đơn hàng smartphone của hãng trên toàn cầu đạt 38,5 triệu chiếc trong quý 1/2022. Hiện tại Samsung cũng đang sản xuất khoảng một nửa sản lượng đầu ra tại Việt Nam.

Từ Khóa: