Mùa đông về là khoảng thời gian khắc nghiệt và lạnh nhất của năm, nó kéo dài từ tháng 12 năm nay, cho đến hết tháng 2 năm sau. Trong khi nhiều người không ưa cái lạnh, thì y học cổ truyền coi những ngày đông này là cơ hội tuyệt vời để chữa bệnh.

Bằng cách tận dụng nhiệt độ khắc nghiệt và nắm bắt sự thay đổi của khí hậu; chúng ta có thể đẩy lùi các triệu chứng bệnh mãn tính và chuẩn bị cho sức khỏe tốt hơn vào mùa xuân.

Thích nghi và làm mới bản thân để phù hợp với mùa đông

Mùa đông là khi các nguyên tố âm của trái đất đạt ở mức cực đại, và các nguyên tố dương lại yếu nhất. Chúng ta có thể cân bằng trạng thái sức khỏe của cơ thể; bằng cách tận dụng một trong những nguồn năng lượng này, cùng một số thay đổi trong lối sống.

Sự khó chịu trong cơ thể do nhiễm lạnh (quá nhiều âm), chẳng hạn như ho, ngứa da hoặc mất ngủ, sẽ trở nên tồi tệ nhất trong thời gian này. Vì vậy đây là thời điểm tốt nhất để điều trị các triệu chứng đó theo cách của y học cổ truyền.

Tránh sưởi ấm trong nhà quá nhiều, vì nhiệt độ ấm áp đến từ bên ngoài sẽ khiến cơ thể bối rối và làm trầm trọng thêm năng lượng âm. Chúng ta thực sự cần tiếp xúc với cái lạnh để co cơ và da. Điều này có tác dụng đóng các lỗ chân lông, cho phép chúng ta giữ nhiệt cơ thể và bảo toàn năng lượng dương bên trong nó.

Nếu môi trường trong nhà quá ấm, là chúng ta đang nói với cơ thể rằng chưa đến mùa đông và không cần tiết kiệm năng lượng dương. Hệ quả là khi mùa xuân đến, cơ thể chúng ta không dự trữ đủ năng lượng dương cho một chu kỳ mới cần thiết. Điều này sẽ làm chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng; và cũng có thể dẫn đến lão hóa sớm hoặc nguy cơ mắc bệnh cao hơn vào mùa xuân.

Hãy để cơ thể dần dần thích nghi với sự thay đổi khí hậu và phù hợp với nó thay vì chống lại nó.
Hãy để cơ thể dần dần thích nghi với sự thay đổi khí hậu và phù hợp với nó thay vì chống lại nó (ảnh: Pixabay).

Thử đặt máy điều nhiệt ở 20 độ C và mở cửa sổ mỗi sáng và tối, để không khí bên ngoài tràn vào. Trong khi cơ thể đang thích nghi nhiệt độ lạnh, hãy giữ ấm cho bàn chân, bụng, cổ và lưng.

Với các bài tập thể dục và thiền định thích hợp, chúng ta có thể tăng cường sự dẻo dai của cơ thể trước cái lạnh. Giữ lòng bàn tay của bạn mở ra và tạo thành một trung tâm rỗng, như thể đang giữ một quả bóng bàn ở giữa lòng bàn tay.

Sử dụng lòng bàn tay để thực hiện chuyển động xoa nóng hai bàn chân ở mặt ngoài và lòng bàn chân. Điều này kích hoạt và hỗ trợ các kênh năng lượng. Những người có vấn đề về căng thẳng hoặc mệt mỏi có thể thấy bài tập này giảm các triệu chứng của mùa đông.

Thời điểm lạnh nhất trong năm cũng là thời điểm tốt nhất để điều trị các triệu chứng thường phát sinh vào mùa hè (khi dương cực thịnh) như đổ mồ hôi nhiều, khó tập trung và mệt mỏi. Do năng lượng dương yếu trong thời gian này, chúng ta có thể dễ dàng mang hơi lạnh từ bên ngoài vào; để làm mát cơ thể mà không tốn nhiều công sức.

Cơ hội quây quần bên gia đình, cảm nhận vẻ đẹp thay mùa của thiên nhiên

Đây là khoảng thời gian diễn ra nhiều ngày lễ như Giáng sinh, Tết Tây, Tết cổ truyền… Thật trùng hợp, những dịp sum vầy bên gia đình, những người thân yêu lại diễn ra đúng vào mùa đông. Khi không khí lạnh buốt, là lúc chúng ta mong muốn quây quần bên mâm cơm với bố mẹ, muốn thủ thỉ tâm sự với bạn bè. Mùa đông cứ đến nhẹ nhàng cùng những ký ức ùa về, khắc sâu trong tâm trí mỗi chúng ta.

Tiết trời đông sau khi âm đạt đến cực điểm, nó bắt đầu giảm xuống, và dương bắt đầu tăng lên. Các loài chim cũng nhạy cảm với sự thay đổi của thiên nhiên. Những con ngỗng hoang bắt đầu đi về phía bắc. Những con chim ác đang xây tổ mới, và gia đình gà lôi cùng nhau vui vẻ ca hát; để đáp lại sự thức tỉnh của năng lượng dương.

Những đợt hoa nở sớm nhất trong năm cũng bắt đầu, sau một thời gian dài ngủ đông. Những cây mận, hoa trà và hoa thủy tiên đua nhau khoe sắc. Trên nền của phong cảnh bạc xám, là màu hoa mang lại sắc tươi mới và niềm vui rộn rã cho một năm mới.

Trao nhau món quà ý nghĩa cùng những lời chúc mỗi khi Tết đến Xuân về.
Trao nhau món quà ý nghĩa cùng những lời chúc mỗi khi Tết đến Xuân về (ảnh: Pixabay).

Ẩm thực theo mùa giúp cơ thể thích ứng với giá lạnh

Tránh ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nặng để giữ ấm. Mặc dù có thể làm hài lòng vị giác, nhưng nó lại làm dày các mạch máu, khiến tim hoạt động nhiều hơn.

Một lựa chọn tối ưu là súp rau ấm, được làm từ các loại rau củ, đậu và thịt nạc. Bạn cũng nên tránh đồ uống và thức ăn lạnh hoặc có đá.

Hạnh nhân, hạt vừng đen, quả chà là, thịt cừu, yến mạch, đậu đỏ, khoai môn, quả óc chó và khoai mỡ đều là những thực phẩm tốt nên ăn trong thời gian này.

Quế, thìa là, tỏi, trà dâm bụt và trà hoa hồng rất tốt để cải thiện lưu thông máu và năng lượng cho cơ thể.

Dường như tiết đông cũng làm cho nhịp độ sống bị đảo lộn. Chúng ta bước chậm hơn, tranh thủ hít hà cái se se lạnh. Không còn vội vàng, vít ga thật nhanh để tránh cái nắng cháy da cháy thịt nữa. Thay vào đó là sự thong thả phiêu du hơn, mong chờ được sum họp bên gia đình, bên người thân yêu với những món quà nhỏ thật ý nghĩa mỗi dịp Xuân về.

Tin tức xem thêm: