Thấy con gái liên tục tăng cân trong hai năm, một người mẹ băn khoăn liệu có phải mình đang cho con ăn sai cách hay không. Cho đến khi cô bé thường xuyên bị bạn bè trêu chọc và có dấu hiệu của bệnh tiểu đường, người mẹ mới nhận ra mình phải giúp con giảm cân.

Trong bài đăng trên Facebook của mình, người mẹ đã chia sẻ hành trình mà cô và con gái bắt đầu ăn uống lành mạnh. Mọi chuyện bắt đầu kể từ khi cô nhận thấy con gái Melanie của mình liên tục tăng cân trong hai năm qua.

Vì Melanie đã luôn khá mũm mĩm từ nhỏ, người mẹ không cảm thấy vấn đề gì nghiêm trọng cho đến khi Melanie phàn nàn về việc đi lại mệt mỏi. Từ đó, bà mẹ nhận ra Melanie ngáy khi ngủ và thở khò khè khi cố thở bình thường.

Thật không may, tình trạng khó thở của con gái chỉ là một trong số nhiều vấn đề. Mẹ của Melanie chia sẻ “Con bé cũng không thể theo kịp những đứa trẻ khác trên sân chơi, có dấu hiệu của bệnh tiểu đường và đã bị trêu chọc. Là một người mẹ, tôi cảm thấy có lỗi với con”.

Quyết tâm giúp Melanie giảm cân trước khi con bé gặp phải những biến chứng sức khỏe khác, người mẹ nhận ra rằng cô cần kiểm soát khẩu phần thức ăn của con mình.

Giảm cân bằng cách thay đổi khẩu phần ăn của cả nhà

Ban đầu cô không biết phải làm như thế nào cho đến khi đọc cuốn sách “đèn đỏ, đèn xanh, ăn uống đúng cách” do  Joanna Dolgoff,  một bác sĩ nhi khoa chuyên về bệnh béo phì ở trẻ em viết. Cô đã nghiên cứu rất nhiều và bắt đầu học cách kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Quyển sách mà mẹ của Melanie nghiên cứu để thay đổi chế độ ăn cho con (ảnh sưu tầm).

Cô cũng loại bỏ đồ ăn vặt và mọi thứ khác không có trong kế hoạch bữa ăn lành mạnh của gia đình.

Là một người mẹ, cô cảm thấy rằng điều quan trọng là gia đình họ phải tham gia vào việc giúp Melanie giảm cân. “Chúng tôi đã làm điều đó như một gia đình. Mọi người đều ăn và uống cùng một thứ…”. Họ cùng hướng tới thay đổi lối sống để khỏe mạnh hơn.

Người mẹ nói thêm rằng việc để Melanie tham gia vào quá trình nấu nướng cũng giúp dạy con bé ăn uống đúng cách.

Tuy nhiên, có những lúc rất khó để dạy Melanie ăn rau và trái cây, cô phải nghĩ cách làm sinh tố rau và chơi trò chơi trong bữa tối. “Đối với những món rau mà con bé không thích, chúng tôi chơi trò chơi trên bàn ăn và tôi sẽ động viên con bé ăn những món rau mà nó thường từ chối trước đây. Chúng tôi đã làm kem que với nước có hương vị, một số với sữa chua ít béo và trái cây”.

Đồ ăn mẹ chuẩn bị cho Melanie gồm có gà tây, lúa mì, nho và sữa chua (ảnh: facebook Melanie’s World).

Giảm cân bằng cách vận động thường xuyên

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh chủ yếu gồm rau và trái cây, họ còn chơi và tập thể dục thường xuyên. Họ cùng chơi bạt lò xo, bơi lội, thể dục dụng cụ, đi xe tay ga, xe đạp, đi bộ, chạy, đánh bóng nước, bắn súng nước và phi tiêu… bất cứ thứ gì để duy trì hoạt động.

Đó là một hành trình khó khăn và mất rất nhiều công sức của cả gia đình, đặc biệt là Melanie để có thể thay đổi lối sống, nhưng kết quả hoàn toàn xứng đáng!

Ảnh Melanie trước khi giảm cân (bên trái) và sau khi giảm cân (bên phải) (ảnh: facebook Melanie’s World).

Từ một cô bé thừa cân, Melanie giờ trông khác rất nhiều so với ngày xưa. Chỉ trong 20 tuần, cô gái nhỏ ấy đã có vóc dáng tốt hơn và có vẻ hạnh phúc và tràn đầy năng lượng hơn!

Tuần 18 nhìn Melanie đã giảm cân rõ rệt (ảnh: facebook Melanie’s World).
Melanie trước khi giảm cân (bên trái) và sau khi giảm cân (bên phải) (ảnh: facebook Melanie’s World).

Người mẹ viết “Con bé đã làm tốt, tôi rất tự hào về con gái mình”.

Câu chuyện của mẹ Melanie được nhiều độc giả khen ngợi và hưởng ứng trên facebook Melanie’s World. Một số độc giả bình luận “Cảm ơn vì đã chia sẻ câu chuyện của bạn, nó chắc chắn sẽ đem lại lợi ích cho con gái tôi”; “Thật là một người mẹ tuyệt vời! Tôi tin rằng mọi chuyện không hề dễ dàng gì, có rất nhiều việc phải làm, nhưng cả hai mẹ con đã làm được. Phát huy nhé Melanie, con là một cô gái nhỏ xinh xắn dễ thương”. “Chúa phù hộ cho hai mẹ con vì đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực về thay đổi sức khỏe”.

Sau đó, mẹ của Melanie đã thành lập một cộng đồng facebook để chia sẻ các câu chuyện tương tự về thành công của những đứa trẻ và sự tuyệt vời của cha mẹ chúng. Đến nay cộng đồng đã có gần 100000 thành viên.

Tham khảo Aina Najihah, Good Times và facebook Melanie’s World

Từ Khóa: