Hơn chục nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hôm 17/6 đã gửi một lá thư đề nghị ông Joe Biden chứng minh ông có đủ sức khỏe tâm thần để đảm đương chức vụ tổng thống Mỹ.

Lá thư do Daily Mail công bố cho thấy người đứng đầu ký lá thư là dân biểu Ronny Jackson, vị bác sĩ từng phục vụ Tổng thống Donald Trump và Barack Obama tại Nhà Trắng. Dưới tên ông Jackson là chữ ký của 13 nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác.

Lá thư cho rằng ông Biden có nhiều vụ “nói hớ”; điều đó cho thấy dường như ông đang bị “sa sút tinh thần và đãng trí”.

Các nhà lập pháp viết: “Chúng tôi hối thúc ông nộp bản kiểm tra nhận thức ngay lập tức”.

“Thật không may, sự sa sút tinh thần và chứng đãng trí của ông đã trở nên rõ ràng hơn trong 18 tháng qua. Vào tháng 3, ông đã quên tên Lầu Năm Góc, Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Quốc phòng, mặc dù ông vừa mới nói ‘Bộ trưởng Austin’ chỉ vài giây trước đó.”

Lá thư cũng trích dẫn bản ghi chép chính thức của Nhà Trắng về bài phát biểu mà ông Biden không nhớ ra tên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: “Và tôi muốn cảm ơn Bộ trưởng…. cựu tướng… Tôi vẫn gọi ông ấy là tướng quân… (bộ trưởng) của tôi… người mặc trang phục đó ở đằng kia”.

Lá thư viết: “Người dân Mỹ cần có thể tin tưởng tuyệt đối vào tổng thống của họ. Họ xứng đáng được biết rằng ông ấy hoặc bà ấy có thể thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của chức vụ đó hay không. Họ xứng đáng có được sự minh bạch hoàn toàn về trạng thái tâm thần của nhà lãnh đạo được bầu cao nhất”.

Các nhà lập pháp cũng gửi bản sao của lá thư tới bác sĩ Nhà Trắng Kevin O’Connor và cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci.

Trong cuộc phỏng vấn với The Hill, dân biểu Jackson cho biết cựu Tổng thống Donald Trump đã tạo tiền lệ về việc chứng minh sức khỏe tâm thần. Ông Trump đã thực hiện bài kiểm tra nhận thức để đáp lại những lời chỉ trích từ một số đảng viên Dân chủ cho rằng ông không đủ sức khỏe tâm thần để trở thành tổng thống.

Ông Trump đã thực hiện thành công bài kiểm tra.

Ông Jackson nói: “Chúng tôi đã kiểm tra và Tổng thống Trump đã làm được. Còn ông Biden, ở vị trí của ông ấy, với đội ngũ y tế của ông ấy, ông ấy cũng cần phải tuân theo tiền lệ này”.

Từ Khóa: