Hải Phòng lại đối diện với rủi ro khi thông tin 2 mẹ con người Hải Phòng sang Úc có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘thổi phồng’ vấn đề Đài Loan; Tượng ông Trump ngồi thiền ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc…là những tin nổi bật của bản tin ngày 11/3.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Bản tin Covid-19 ngày 11/3

Hai mẹ con người Hải Phòng phát hiện dương tính SARS-CoV-2 sau khi sang Úc

Theo VTC News, thông tin từ Sở Y tế TP Hải Phòng vào tối 10/3 cho biết, có 2 trường hợp nhiễm virus SARS-COV-2 đi từ Nội Bài sang Úc ngày 28/2 là 2 mẹ con ở tại quận Lê Chân, Hải Phòng.

Tại Úc, vào ngày 3/3/2021, người con có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Ngày 6/3, người mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính.

Hải Phòng đã xác định 5 F1 và 35 trường hợp khác liên quan 2 trường hợp này.

Hải Dương phát hiện 1 ca mắc mới SARS-CoV-2 nhờ xét nghiệm sàng lọc người có nguy cơ cao 

Theo Bộ Y tế, vào ngày 10/3, phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc những người có nguy cơ cao, đã được cách ly từ ngày 8/3. Hiện bệnh nhân này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2.

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 12-13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh án phạt chung thân

Theo Tuổi trẻ, vào trưa 10/3, Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội đề nghị mức án với ông Đinh La Thăng, cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam – PVN và 11 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại dự án ethanol Phú Thọ. Theo đó, ông Đinh La Thăng bị đề nghị mức án cao nhất từ 12-13 năm tù. Tiếp đến là bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch HĐQT PVC, bị đề nghị mức án từ 11-12 năm tù.

Bên cạnh đó, ông Thanh còn bị đề nghị mức án từ 10-11 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt cho cả hai tội Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 21-23 năm tù. Cùng với các bản án trước, Viện kiểm sát đề nghị tòa buộc ông Thanh chấp hành hình phạt tù chung thân.

Ông Đinh La Thăng bị đề nghị 12-13 năm tù
Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tại phiên xét xử sáng 9/3 (ảnh: TTXVN)

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘thổi phồng’ vấn đề Đài Loan

Theo Straitstimes ngày 10/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong buổi họp báo ngày 10/3 rằng: “Người Mỹ tiếp tục lợi dụng vấn đề Đài Loan để thổi phồng mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc. Thực chất đây là việc Mỹ làm để kiếm cớ tăng chi tiêu quốc phòng, mở rộng lực lượng và can thiệp vào các vấn đề của khu vực”.

Phản ứng này được đưa ra sau khi người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (INDOPACOM) của Mỹ, đô đốc Philip Davidson cảnh báo Trung Quốc có thể xâm chiếm Đài Loan trong vòng 6 năm tới; Bắc Kinh đang theo đuổi tham vọng đánh bật sức ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á.

Bên cạnh đó, đô đốc Philip Davidson cho biết quân đội Mỹ đề nghị quốc hội ủng hộ việc tăng cường vũ khí phòng thủ, triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis Ashore đến đảo Guam để bảo vệ đảo chiến lược trên Thái Bình Dương “trước các mối đe dọa từ Trung Quốc”. Ông Davidson còn cảnh báo Trung Quốc sẽ “trả giá đắt” nếu phóng tên lửa tấn công đảo chiến lược này.

Tượng ông Trump mặc áo cà sa ngồi thiền ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc

Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã nhận xét: ông Trump vẫn thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Mới đây đại lục đã xuất hiện một bức tượng khắc họa cựu tổng thống Trump đang ‘cháy hàng’ trên trang thương mại điện tử Taobao của Trung Quốc. Toàn bộ bức tượng được sơn màu trắng.

Bức tượng khắc họa cựu TT Trump trầm ngâm, mặc áo cà sa thay vì đồ vest, đầu hơi cúi xuống, mắt nhắm. Hai tay tượng đặt trên đùi trong tư thế thiền định của người tu hành. Giá của mỗi tượng Trump ngồi thiền dao động từ 999 NDT (khoảng 3,5 triệu đồng) tới 3.999 NDT (khoảng 14 triệu đồng), tùy vào kích thước. Người bán bức tượng rao trên Taobao viết rằng: “Trump, người hiểu biết về Phật giáo hơn bất kỳ ai khác”.

Tượng ông Trump mặc áo cà sa ngồi thiền 'cháy hàng' ở Trung Quốc
Bức tượng ông Trump điềm tĩnh khác lạ được rao bán trực tuyến ở Trung Quốc (ảnh: Weibo).

Người Mỹ lo ngại về khả năng làm việc của ông Biden

Theo thông tin từ Russmusen, một cuộc khảo sát trực tuyến và qua điện thoại mới của Rasmussen Reports cho thấy 52% cử tri Hoa Kỳ có khả năng nói rằng họ lo ngại ông Biden đã không tổ chức một cuộc họp báo, trong đó có 37% rất lo ngại, 24% nói rằng họ không quá lo lắng và 22% không quan tâm lắm.

Ông Biden sắp đạt kỷ lục 7 tuần không tổ chức họp báo cá nhân với giới truyền thông ở vị trí tổng thống mới nhậm chức. Bình luận viênBrian Stelter của CNN nói “Có nhiều cách để đo lường khả năng tiếp cận của một tổng thống Mỹ. Một cách là đếm các cuộc họp báo. Ngay bây giờ, với số lượng đó, Tổng thống Biden trông như vô hình”

Mời quý vị xem video bản tin ngày 11/3