Cha mẹ luôn hy vọng con cái của mình sẽ thành công và có một cuộc sống tốt đẹp sau này. Vậy những dấu hiệu nào ở trẻ có thể báo trước tương lai tươi sáng?

Thực tế, sự thành đạt của một người có thể đoán trước từ một số thói quen của người đó ngay khi còn nhỏ.

Trẻ có 3 đặc điểm này chắc chắn sẽ có triển vọng trong tương lai. Hãy xem con của bạn có những đặc điểm này không?

1. Thích đọc

Để đoán một đứa trẻ có triển vọng tương lai hay không, có thể nhìn xem trẻ có thích đọc sách từ khi còn nhỏ không. Nếu một người không đọc sách, thì giá trị của anh ta không phải do bản thân anh ta quyết định.

Nhà trường và giáo viên có trách nhiệm hướng trẻ say mê đọc sách. Nhưng vai trò của cha mẹ thậm chí còn quan trọng hơn. Một số phụ huynh gửi gắm toàn bộ hy vọng vào trường học. Họ không biết rằng giáo dục phải bắt đầu từ gia đình. Giáo dục trẻ thành công là do gia đình, cũng có thể bị thất bại bởi gia đình.

Hãy ngồi xuống và đọc cho con bạn nghe. Thời gian và sức lực phụ huynh bỏ ra mỗi ngày sẽ là một khoản đầu tư có lãi rất lớn. Điều đó mang lại lợi ích cho cả gia đình và con cái trong suốt cuộc đời của chúng.

Rất khó để thay đổi nền tảng của con cái, nhưng chúng ta có thể thay đổi thái độ và hành vi của mình đối với việc giáo dục con cái. Có một phương pháp chi phí thấp và lợi nhuận cao có thể thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái một cách hiệu quả, đó chính là đọc.

Cha là bóng mát giữa trời, cha là điểm tựa bên đời của con (ảnh: Aboluowang).

2. Kỷ luật tự giác

Phẩm chất quan trọng nhất của một người là tính tự kỷ luật. Khi bạn có năng lượng tích cực, tự trọng và yêu bản thân, bạn hiểu được sự vận hành của thế giới, thì tự nhiên sẽ có kỷ luật.

Vì vậy, các bậc cha mẹ, nhất là những người có con đã bước vào tuổi vị thành niên, không nên luôn dùng sự đàn áp, thuyết phục để điều chỉnh lời nói và việc làm của con mình.

Trên thực tế, những đứa trẻ tự kỷ luật không cần sự đe dọa từ cha mẹ; bởi vì chúng biết mình phải làm gì. Chỉ có sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ mới có thể khiến trẻ tự giác hơn.

Nói với chúng những sự thật đơn giản nhất, thiết yếu nhất và sâu sắc nhất. Từ từ bạn sẽ nhận được sự đồng tình của trẻ. Nuôi dưỡng lòng tự tin và lòng tự trọng của trẻ, thì nhiều vấn đề sẽ được giải quyết một cách tự nhiên.

Cha mẹ là xương sống giúp ta đứng thẳng với cuộc đời, vì vậy bạn hãy sống ngay thẳng và chân thành để xứng đáng với công lao trời biển đó (ảnh: Aboluowang).

3. Tích cực làm việc nhà

Một cuộc khảo sát do Viện Khoa học Giáo dục Trung Quốc thực hiện trên 20.000 gia đình tiểu học trên khắp cả nước cũng cho thấy, những gia đình có con làm việc nhà có điểm số xuất sắc của trẻ cao hơn 27 lần so với những gia đình mà con cái không làm việc nhà.

Cũng có rất nhiều ví dụ chứng minh rằng nếu bạn muốn con mình trở thành người ưu tú thì để con làm việc nhà là điều vô cùng cần thiết.

Làm việc nhà là một hoạt động phục vụ bản thân và người khác. Trẻ có thể tìm thấy ở đó những việc mình làm là có ích cho chính gia đình mình. Đây là điều rất quan trọng.

Những gì trẻ làm có thể là tầm thường trong mắt người lớn. Dù chỉ là phân loại báo và lau bàn, điều đó lại có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ, có thể khiến trẻ cảm thấy “sự hoàn thành”, “tham gia” và chúng trở nên có trách nhiệm hơn.

Di sản tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái là chút ít thời gian mỗi ngày (ảnh: Aboluowang).

Vai trò của cha mẹ đặc biệt quan trọng

Cha mẹ là những người con tin tưởng nhất, đặc biệt trong giai đoạn ấu thơ. Cha mẹ hãy phát hiện ra những ưu điểm của con mình và thường xuyên khen ngợi, động viên chúng. Chỉ có như vậy, những đứa trẻ sau này mới lớn lên thành một người tự tin.

Bạn hãy tinh ý quan sát. Nếu con mình có những đặc điểm trên thì cần trau dồi con kỹ lưỡng. Sau này con nhất định sẽ trở thành người xuất sắc.

Nguồn bài và ảnh: Wang/Aboluowang

Thiện An biên dịch

Xem thêm: