Kết hôn chỉ cần một tờ giấy chứng nhận. Nhưng để cuộc sống vợ chồng tốt đẹp và bền chặt, có 3 điều quan trọng.

Một số người có đời sống hôn nhân bền chặt và đầy yêu thương, trong khi những người khác thì quan hệ vợ chồng lại căng thẳng và bất ổn. Để hôn nhân tốt đẹp và bền vững, điều quan trọng là phải làm được ba điều sau: 

1. Kiểm soát cảm xúc của bạn

Đừng hành động tùy tiện và nói năng thô lỗ. Để có một cuộc hôn nhân tốt đẹp, bạn không thể muốn nói gì cũng được.  

Kou Nai-Hsin, một người dẫn chương trình truyền hình Đài Loan, đã từng chia sẻ kinh nghiệm của chính mình, để chứng tỏ điều này quan trọng như thế nào.

Có lần chị và chồng Huang Kuo-lun cãi nhau vì vài chuyện vặt vãnh. Chị tức giận quá, nhằm đúng vết thương của chồng để đáp trả: “Sao anh có thể xứng với em? Anh có biết rằng anh đã ly hôn, cũng chỉ giống như một món đồ cũ, và anh thậm chí còn không xứng với em không”.

Huang Guolun nghe xong lời này, lặng người một lát, sau đó thu dọn hành lý chuẩn bị rời đi. Trước khi đi ra ngoài, anh quay đầu lại nói: “Nai-Hsin, em biết không, có một số từ mà em không thể thốt ra.”

Sự hối hận vì những lời đã nói

Sau khi bình tĩnh lại, Kou Naixin cảm thấy hối hận vì những lời cay nghiệt mình đã nói; nhưng không thể liên lạc được với Huang Guolun. Lúc đó cô thực sự rất hối hận, lo lắng và sợ hãi.

Mãi đến ba ngày sau, Huang Guolun mới trở về nhà, cô vừa khóc vừa xin lỗi chồng.

Kể từ đó, Kou Naixin bắt đầu suy ngẫm: “Khi chúng ta nói quá nhanh, chúng ta sẽ không bao giờ biết liệu mình có hối hận về lời nói của mình trong suốt phần đời còn lại hay không.”

Để có một cuộc sống hôn nhân tốt đẹp, cả hai cần kiểm soát cảm xúc của mình
Để có một cuộc sống hôn nhân tốt đẹp, cả hai cần kiểm soát cảm xúc của mình (ảnh: Pixabay).

Để mối quan hệ hôn nhân tốt đẹp, chúng ta phải kiểm soát cảm xúc của mình. Tử tế, nhân ái, cảm xúc tích cực là những yếu tố quan trọng trong một cuộc hôn nhân. Những điều này sẽ làm nên hạnh phúc của mỗi người và giúp cuộc hôn nhân thêm bền chặt.  

Vì tình yêu mà bạn có thể kiểm soát được cảm xúc của mình, và cũng vì bạn có thể kiểm soát được cảm xúc của mình mà tình cảm của hai người dành cho nhau sẽ ngày càng sâu đậm hơn. 

2. Giữ khoảng cách với người khác giới

Ý thức giữ gìn sự đứng đắn trong hôn nhân sẽ làm cho người bạn đời cảm thấy yên tâm hơn. Điều này giúp tạo ra một cuộc sống gia đình hạnh phúc và hòa thuận.

Nam diễn viên Trung Quốc Zhu Yawen sẽ để vợ đọc kịch bản trước khi nhận vai diễn. Nếu vợ cảm thấy không thoải mái thì anh sẽ từ chối. Sau khi kết hôn anh tránh đi ăn một mình với phụ nữ trẻ, và sẽ thông báo cho vợ nếu gặp bạn cũ khác giới. 

Trong chương trình tạp kỹ truyền hình “Sound on the Scene”, có một phiên trò chơi mà Zhu Ya Wen được yêu cầu nói lời thề ước trong đám cưới với một cô gái khác. Người dẫn chương trình muốn Zhu Ya Wen chọn cô gái để chương trình thêm sinh động và hấp dẫn. Nhưng sau khi nghe điều này, Zhu Ya Wen đã khéo léo từ chối.   

Bởi vì lời thề kết hôn là một điều rất thiêng liêng. Zhu Ya Wen đã kết hôn rồi, nên anh không thể nói lời thề trong hôn nhân với bất kỳ người phụ nữ nào ngoại trừ vợ mình.  

Hoàn cảnh khó khăn khiến vợ chồng nảy sinh cãi nhau, quên lời hẹn ước ban đầu.
Lời thề kết hôn là một điều thiêng liêng (ảnh minh họa: Pixabay).

Cách làm của Zhu Yawen không chỉ mang lại cho người bạn đời cảm giác an toàn mà còn chứng tỏ anh rất coi trọng hôn nhân.

Những người thực sự quan tâm đến bạn đời của mình sẽ biết cách tránh nghi ngờ; không vượt qua ranh giới; không vượt quá các quy tắc; và giữ vững lập trường của mình trong giao tiếp với người khác giới.

3. Chú ý các chi tiết trong cuộc sống hàng ngày

Hôn nhân không nằm ngoài những áp lực của cuộc sống. Nếu bạn dùng trái tim ấm áp để chăm sóc các chi tiết nhỏ nhặt, bạn sẽ xây dựng được một mối quan hệ hôn nhân bền vững.

Zhang Jin và Cai Shaofen là cặp đôi nổi tiếng được yêu thích trong làng giải trí Hong Kong. Cuộc hôn nhân của họ hạnh phúc viên mãn; vì họ rất chú ý đến những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày.  

Ví dụ, Cai Shaofen muốn ăn bánh kếp hành lá, nên Zhang Jin đã xếp hàng hai tiếng đồng hồ để mua cho cô ấy.

Một ví dụ khác, Cai Shaofen không thích Zhang Jin say rượu. Vì vậy, Zhang Jin hứa rằng anh ấy sẽ không bao giờ say nữa. Tuy nhiên, Cai Shaofen không cảm thấy yên tâm. Zhang Jin quyết định bật điện thoại di động của mình cho cô ấy 24 giờ một ngày. 

Những điều hàng ngày Zhang Jin làm cho Cai Shaofen khiến cô cảm thấy niềm vui được yêu thương và chăm sóc.  

Những chi tiết nhỏ nhặt giúp sưởi ấm trái tim

Thời Trung Quốc cổ đại, người ta nói rằng mọi cặp đôi hạnh phúc sẽ tìm thấy tình yêu trong “củi, gạo, dầu, muối, nước sốt, giấm và trà”, bảy điều cần thiết hàng ngày. Cũng giống như những con đom đóm trong đêm, tuy mờ nhạt nhưng những chi tiết giản dị đời thường này cũng đủ sưởi ấm trái tim nhau. 

Cũng giống như những con đom đóm trong đêm, chú ý đến những chi tiết nhỏ đơn giản của cuộc sống hàng ngày có thể sưởi ấm trái tim bạn đời của bạn. (Ảnh: Igor Zakharevich qua Dreamstime).

Một cuộc hôn nhân tốt đẹp bao gồm hạnh phúc và nỗi buồn của hai người chứ không phải cảm xúc của riêng một người. Dù tình yêu có sâu đậm đến đâu, nếu không để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống thì một ngày nào đó, hai người sẽ chia tay nhau.

Một trong những cách tốt nhất để duy trì một cuộc hôn nhân tốt đẹp là thể hiện tình yêu của bạn trong những chi tiết nhỏ nhặt của cuộc sống hàng ngày. 

Lời kết

Để kết hôn chỉ cần một tờ giấy chứng nhận. Nhưng để có một cuộc hôn nhân tốt đẹp và bền chặt, nó đòi hỏi vợ chồng phải biết tự suy xét, suy nghĩ cho nhau và kết nối từ trái tim đến trái tim.  

Bằng cách kiểm soát cảm xúc của mình, bạn sẽ giữ được sự hòa hợp trong hôn nhân; bằng cách giữ khoảng cách với người khác phái, bạn sẽ giữ được mối quan hệ trong sạch; và bằng cách ghi nhớ tầm quan trọng của những chi tiết hàng ngày, bạn sẽ truyền đi sự ấm áp và tình yêu cho nửa kia của mình.  

Nếu làm được 3 điều này, bạn sẽ có một cuộc hôn nhân tốt đẹp viên mãn.

Theo Vision Times

Xem thêm: