Giới chức Mỹ hôm thứ Sáu (20/8) xác nhận quân đội nước này đã triển khai lực lượng để giải cứu 169 công dân Mỹ bị mắc kẹt ở một khách sạn ở Kabul, Afghanistan.

Các binh sĩ đã rời sân bay quốc tế Kabul, nơi quân đội Mỹ đang kiểm soát, để tới khách sạn đón công dân tới nơi an toàn.

The Epoch Times đưa tin, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng cuộc giải cứu diễn ra vào thứ Tư hoặc thứ Năm.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby hôm 20/8 cũng xác nhận thông tin này. Ông cho biết các binh sĩ thuộc Sư đoàn dù số 82 đã dùng 3 trực thăng CH-47 Chinook, đáp xuống sân thượng của khách sạn và đón các công dân Mỹ tới sân bay Kabul.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ rời khỏi sân bay để giải cứu công dân Mỹ.

Ban đầu, quân đội Mỹ muốn các công dân tự tìm cách bước ra khỏi khách sạn; vượt qua chốt kiểm soát của Taliban để đến sân bay. Nhưng bên ngoài khách sạn có nhiều người Afghanistan tụ tập, vì vậy có thể có nhiều rủi ro.

Sau đó quân độ Mỹ đã lựa chọn phương án đưa trực thăng đáp xuống nóc khách sạn để đón công dân. Ông Kirby không nói liệu 169 người Mỹ được giải cứ đã rời khỏi Afghanistan hay chưa.

Sân bay quốc tế Kabul là một trong những nơi ít ỏi mà quân đội Mỹ còn nắm quyền kiểm soát. Hàng ngàn người Afghanistan đã đổ xô tới sân bay để tìm cơ hội trốn khỏi đất nước. Hàng chục người cố gắng đu lên máy bay quân sự Mỹ khi nó đang cất cánh. Một số người bám được lên máy bay, nhưng đã rơi xuống đất tử vong, trong đó có cầu thủ bóng đá Zaki Anwari.

Ước tính có hàng chục ngàn công dân Mỹ vẫn đang mắc kẹt ở Afghanistan. Chính quyền Tổng thống Biden thừa nhận không thể đảm bảo an ninh cho họ khi di chuyển đến sân bay Kabul.

Giới quan sát cho rằng, nếu Mỹ gia tăng các cuộc giải cứu công dân bên ngoài sân bay Kabul, thì khả năng sẽ xảy ra xung đột giữa các binh lính Mỹ và các tay súng Taliban.

Các hãng tin ở Anh và Pháp đưa tin hai nước này cũng đang tiến hành các hoạt động tương tự để giải cứu công dân khỏi Afghanistan.

Ông Matthew Pottinger, phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, hôm 19/8 nói với Fox Business rằng ông biết tin các cuộc tuần tra của Vương quốc Anh chạy vào Kabul “để đón công dân Anh, người Afghanistan và trong một số trường hợp là người Mỹ mà họ gặp, sau đó đưa họ đến nơi an toàn”.

Taliban bị nhiều nước coi là tổ chức khủng bố. Các tay súng Taliban bao vây thủ đô Kabul và giành quyền lực tại Afghanistan vào hôm 15/8; vài tuần sau khi một phái đoàn của Taliban thăm Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Biden thừa nhận không ngờ chính phủ Afghanistan sụp đổ nhanh như vậy sau khi Mỹ xúc tiến rút quân khỏi nước này.

Từ Khóa: