So với các món trứng ốp, trứng chiên… thì trứng luộc luôn là món ăn được nhiều người ưu tiên bởi không chỉ cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà phương pháp chế biến này cũng giúp giảm bớt lượng dầu mỡ nạp vào, đem lại cho bạn cơ thể khỏe mạnh hơn. Ghi nhớ 4 bước đơn gian dưới đây để làm món trứng luộc hoàn hảo cho gia đình bạn:

4 bước luộc trứng chín hoàn hảo

Bước 1: Đặt trứng nhẹ nhàng vào nồi, tránh mạnh tay làm trứng vỡ.

Bước 2: Đổ nước lạnh vào nồi, sao cho ngập hoàn toàn quả trứng.

Nếu nước không đủ ngập, trứng sẽ không chín đều. Có thể cho một chút muối vào nước, muối sẽ đóng đông phần lòng trắng trứng thoát ra từ vỏ bị nứt. Sau đó bắc nồi lên bếp và đun.

Bước 3: Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và đun trong 8-14 phút.

Để trứng chín tới mức mong muốn, các bạn có thể căn thời gian đun như sau:

• 4 phút: Trong ruột trứng còn mềm lỏng, sau khi đập vỏ dùng thìa múc ăn.

• 5 phút: Lòng trắng đã chín và định hình, lòng đỏ lòng đào.

• 6 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ chín nhưng vẫn hơi dính.

• 8 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ chín định hình, nhưng vẫn hơi dính, và có màu vàng.

• 10 phút: Lòng trắng chín định hình, viền lòng đỏ chuyển sang màu xanh xám và chỉ còn hơi mềm ở giữa.

• 12 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ định hình và chắc chắn.

• 14 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ chín kỹ hoàn toàn và có viền màu xanh xám.

Bước 4: Sau khi tắt bếp, dùng thìa múc trứng thả vào một bát chứa đầy nước lạnh để trứng không chín thêm.

Cách luộc trứng đúng cách không phải ai cũng biết
Ảnh: Pixabay

Những lưu ý trước và sau khi luộc trứng

Phân biệt trứng cũ, trứng mới

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần thả trứng vào một thau nước và để yên trong vài phút. Sau đó, hãy so sánh theo bảng dưới đây để biết được đâu là trứng mới, đâu là trứng cũ. Những quả trứng nào nổi hẳn lên trên mặt nước là đã quá cũ, bạn không nên ăn mà hãy bỏ đi nhé!

4 bước luộc trứng chuẩn vị ngon mềm, vỏ dễ bóc
Hình ảnh nhận biết trứng cũ, trứng mới (ảnh chụp màn hình hiển thị trên trang META).

Chọn loại nồi luộc phù hợp

Để trứng có thể chín đều thì bạn phải để nước ngập hết quả trứng. Cần một chiếc nồi phù hợp, không quá nhỏ khiến nước dễ bị trào ra khi sôi, cũng không được quá to để tránh lãng phí nước.

Cách thả trứng vào nồi

Thay vì thả thẳng quả trứng vào nồi, hãy dùng một chiếc thìa lớn, từ từ thả trứng vào nồi nước. Nếu thả thẳng xuống, trứng có thể va chạm với đáy nồi và nứt vỡ, khiến lòng trắng trứng thoát ra và trôi nổi trong nước khi luộc.

Bóc vỏ trứng thế nào nào cho đúng?

Khi trứng đã lạnh đủ, bạn bắt đầu bóc vỏ dưới vòi nước lạnh. Nước sẽ luồn xuống dưới vỏ, giúp bạn bóc vỏ nhanh, sạch sẽ và gạt hết vỏ vụn dính ở trứng cũng như không làm vỡ phần lòng trắng. Nếu có thể, bạn nên dùng trứng lấy từ ngăn mát tủ lạnh thì khi luộc xong, bạn sẽ dễ bóc vỏ hơn.

Ngoài ra, nhiều chị em phụ nữ thường truyền nhau một mẹo luộc trứng dễ bóc vỏ đó là trước khi luộc, bạn có thể thêm chút chanh hoặc giấm ăn vào nồi nước. Khi cho lát chanh vào nồi trứng luộc, chanh sẽ khiến cho lớp vỏ của trứng dễ bóc hơn rất nhiều. Trong khi đó, giấm sẽ có tác dụng làm cho trứng nhanh chín, không bị nứt vỡ và dễ bóc hơn.

Bạn có thể thưởng thức trứng luộc chấm muối chanh hoặc xì dầu khi còn nóng, sẽ rất ngon. Hoặc có thể dùng trứng luộc để chế biến các món trứng nhồi, salad trứng…

Những lợi ích mà trứng đem lại cho sức khỏe

Từ xa xưa ông bà ta đã luôn coi trứng là một món ăn tẩm bổ, giúp tăng cường đề kháng và lấy lại sức khỏe sau khi ốm bởi trong trứng có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu như: Lipid, chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn, cholesterol, natri, kali, cacbohidrat, chất xơ, protein, canxi… Ngoài ra, các vitamin như A, D, E, B6 cũng được chứng minh là tập trung nhiều nhất ở lòng trắng trứng.

Cách luộc trứng đúng cách không phải ai cũng biết
Ảnh: Pixabay

Với thành phần dinh dưỡng cao như vậy, không lạ gì khi ăn trứng điều độ giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

• Cung cấp nguồn dưỡng chất thiết yếu cho các hoạt động trong ngày.

• Tăng cường lượng cholesterol có lợi cho cơ thể.

• Xây dựng màng tế bào khỏe mạnh và có vai trò tạo ra các phân tử tín hiệu trong não.

• Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở người già.

• Lutein, zeaxanthin và vitamin A có trong trứng là những chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe của mắt, giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, hai chứng rối loạn mắt rất phổ biến.

• Tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tăng sức khỏe của xương nhờ vào nguồn protein chất lượng cao và các axit amin thiết yếu.

• Giúp cảm giác no kéo dài lâu, thúc đẩy hiệu quả của quá trình giảm cân.

• Ngăn ngừa tình trạng lão hóa, chống chảy xệ da, xóa mờ các vết nhăn trên da, tăng cường độ đàn hồi cho da và ngăn chặn hình thành mụn cám, mụn bọc.