Nếu bạn đã từng xem một bộ phim tài liệu về lừa đảo và những kẻ lừa đảo, bạn sẽ biết việc bị lừa dễ dàng như thế nào. Tin tặc có nhiều cách để khiến nạn nhân phải “nộp” tiền cho họ. Và tất cả những gì họ thực sự cần chỉ là số điện thoại của bạn. Dưới đây là 4 cách bạn có thể bị lừa.

Thông tin cá nhân

Cách đầu tiên và dễ nhất để tin tặc lạm dụng số điện thoại của bạn là tìm hiểu thêm chi tiết cá nhân về bạn. Chuyên gia công nghệ Burton Kelso cho biết một số trang web có thể cung cấp cho bất kỳ ai thông tin cá nhân của bạn. 

Các trang web này sẽ mua thông tin của bạn và bán cho tin tặc có quyền truy cập vào số điện thoại của bạn. Thông tin có thể bao gồm những thứ như: địa chỉ của bạn, tên tuổi và địa chỉ của các thành viên trong gia đình, hồ sơ tội phạm của bạn…Tin tặc có thể sử dụng thông tin này cho các mục tiêu bất chính như: tống tiền, theo dõi hoặc ăn cắp danh tính.

Chuyển số của bạn

Thật dễ dàng để tin tặc tìm ra nhà cung cấp gói cước điện thoại của bạn. Tất cả những gì họ phải làm là gọi cho nhà cung cấp này; và giả vờ họ là bạn. Bằng cách này, họ có thể chuyển số điện thoại của bạn đến điện thoại của họ. 

Tiếp theo, rất dễ dàng để tin tặc có quyền truy cập vào tài khoản e-mail của bạn. Tất nhiên, họ sẽ không có mật khẩu của bạn; nhưng họ không cần. Rốt cuộc: khi tất cả liên lạc đến số điện thoại của bạn được chuyển hướng đến họ; tất cả những gì họ phải làm là nhấp vào nút ‘quên mật khẩu’. 

Liên kết đặt lại sẽ được gửi đến số điện thoại của bạn; nhưng vì tin tặc có quyền truy cập vào số của bạn, họ vẫn sẽ thấy nó. Ngay sau khi tin tặc có quyền truy cập vào e-mail của bạn; sẽ dễ dàng truy cập vào bất kỳ tài khoản nào khác mà bạn có.

Giả mạo

Bạn có thể đã thấy thuật ngữ này đâu đó. Giả mạo có nghĩa là ai đó có thể giả mạo có số điện thoại của bạn. Ví dụ: điều này cũng xảy ra với các ngân hàng; họ tưởng rằng đang gọi cho bạn trong khi đó lại là một kẻ lừa đảo. 

Tuy nhiên, nếu một hacker có số của bạn, họ có thể làm cho có vẻ như ‘bạn’ đang gọi cho bố mẹ hoặc con gái của bạn; để yêu cầu họ đưa tiền. Đây hiện là một vấn đề thực sự ở các quốc gia như Anh và Hà Lan. Ví dụ như tội phạm sẽ giả mạo số điện thoại để nhắm mục tiêu lừa đảo qua WhatsApp.

Lừa đảo bằng tin nhắn văn bản

Bên cạnh việc giả mạo số điện thoại, lừa đảo ‘smashing’ hay tin nhắn cũng đang có xu hướng gia tăng. Bạn có thể nhận được tin nhắn từ ngân hàng hoặc bác sĩ đa khoa của bạn; yêu cầu bạn điền vào một số chi tiết cá nhân hoặc trả cho họ một số tiền nào đó. 

Trong những trường hợp như thế này, những kẻ lừa đảo sẽ giả vờ là người mà bạn tin tưởng; và cố gắng dụ bạn cung cấp cho họ thông tin cá nhân hoặc chi tiết thẻ tín dụng của bạn qua tin nhắn.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân

  • Một số điện thoại ảo. Ngày nay, hầu như không thể không chia sẻ số điện thoại của bạn trên các địa chỉ trực tuyến. Tất nhiên, bạn không có nghĩa vụ phải liệt kê số của mình trên Facebook, nhưng nhiều trang web yêu cầu số điện thoại để đăng ký tài khoản của bạn. Tuy nhiên, chuyên gia về quyền riêng tư kỹ thuật số Ray Wallsh cảnh báo điều này. Anh ấy đề nghị sử dụng một số ảo để thay thế. Chúng thường dễ tạo bằng Google Voice hoặc Burner. Số ảo này sẽ chuyển hướng đến số điện thoại thực của bạn.
  • Không bao giờ nhấp vào liên kết. Bạn có nhận được tin nhắn từ ‘ngân hàng’ hay ‘bác sĩ’ của mình không? Chúng có vẻ là thật, nhưng hãy chắc chắn rằng: không bao giờ nhấp vào các liên kết trong các tin nhắn như thế này. Thay vào đó, hãy gọi đến số điện thoại chính thức của ngân hàng; hoặc văn phòng bác sĩ đa khoa của bạn. Trong cuộc gọi điện thoại này, bạn sẽ có thể kiểm tra xem họ có thực sự gửi cho bạn tin nhắn này hay không. Có nhiều khả năng là họ sẽ cho bạn biết đó là một trò lừa đảo.
  • Bảo mật bổ sung. Để ngăn tin tặc dễ dàng chuyển số điện thoại của bạn, bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp của mình cung cấp thêm một số biện pháp bảo mật. Bạn có thể đặt mật khẩu hoặc mã PIN thứ hai để truy cập vào tài khoản của mình.

Theo Tips and Tricks, ảnh: Pixabay

Xem thêm: