4 kinh nghiệm dạy trẻ tự lập giúp cha mẹ và con cùng tỏa sáng
Khen ngợi kịp thời giúp trẻ có thêm sự tự tin (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Đầu tiên, hãy dành tặng cho con những lời khen phù hợp để con có thêm sự tự tin. Một lời khen đúng lúc như một sự công nhận của cha mẹ khiến con tự hào về bản thân. Tất nhiên không nên khen tặng vô thưởng vô phạt mà cần tạo ra thử thách để con tự lập – tự vượt qua và sau đó phân tích cho con thấy điểm mạnh yếu của mình. Hãy khen ngợi những việc con đã tự mình làm được.

Thứ hai, không nên làm cho con nhụt chí. Thay vì lựa cho con từ trang phục, môn học ngoại khóa, quyết định tất tần tật cho con, cha mẹ hãy cổ vũ con nhiều hơn trong việc tự đưa ra quyết định, tự có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình. Cha mẹ cũng không nên phán xét hay chủ quan ngăn cản mà nên để con tự trải nghiệm với những bài học từ những sai lầm, thất bại. Bài học tự chọn lựa là bài học quan trọng mà các con cần học ngay từ khi còn nhỏ để trở thành người quyết đoán sau này.

Thứ ba, cha mẹ hãy giúp con tìm ra điểm mạnh để con tỏa sáng. Mỗi đứa trẻ có một tiềm năng khác nhau, vì thế thay vì so sánh con mình không bằng con người ta hãy giúp con trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Đồng thời cũng cần giáo dục con trở thành một người tốt, giúp con biết sống chân thành, thiện lương, biết quan tâm, yêu thương mọi người và vạn vật. Cha mẹ hãy giúp con tập nhẫn nại trước gian khó và kiên trì thực hiện mục tiêu của mình. Đó chính là cách tốt nhất để con trưởng thành, tự tin đối mặt với cuộc sống trong tương lai.

Thứ tư, bản thân cha mẹ cũng phải là tấm gương để con noi theo, bởi lẽ, trẻ con thường ít khi nghe những lời giáo huấn mà thường học hỏi, sao chép và bắt chước theo hình mẫu mà bố mẹ làm. Vì thế, trong cuộc sống cha mẹ luôn phải chú ý mọi hành động, lời nói của bản thân sao cho chuẩn mực. Muốn con thật thà thì cha mẹ không nói dối và luôn giữ lời hứa. Muốn con biết sống thiện lương thì cha mẹ luôn phải yêu thương, quan tâm đến mọi người, vạn vật xung quanh cho dù chỉ là một nhành lá, một bông hoa. Muốn con kiên trì, nhẫn nại thì cha mẹ không được bỏ cuộc hay nhụt chí.