Ngày 11/5, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Thanh tra Giao thông tại Hà Nội bảo kê logo “xe vua” và nhận tiền hối lộ. 

Bốn Thanh tra Giao thông nhận hối lộ hơn 300 triệu

Theo Người Lao Động, vụ án này gồm 7 bị cáo, trong đó 3 bị cáo bị truy tố về tội Đưa hối lộ là Nguyễn Ánh Hào; Lê Văn Cường (nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6, thuộc Cục Quản lý đường bộ I – Tổng cục Đường bộ Việt Nam); Phạm Văn Vinh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) cùng bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

4 bị cáo còn lại là cựu thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các quận huyện gồm Lê Bá Dũng, Trần Sỹ Cương, Nguyễn Quốc Cương và Hoàng Văn Lân; đều bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Nhóm thanh tra giao thông nhận hối lộ 300 triệu bảo kê logo “xe vua”
Ảnh chụp màn hình báo VnExpress.

VTC News dẫn cáo trạng: Tháng 3/2016 nhóm Hào, Cường cùng Vinh lập đường dây bảo kê xe quá tải. Doanh nghiệp nào đồng ý nộp tiền cho nhóm này để họ đưa cơ quan chức năng giao thông thì khi xe vi phạm sẽ không bị kiểm tra, được bỏ qua lỗi hay xử phạt nhẹ.

Để thực hiện hành vi, các đối tượng đã sử dụng tên công ty vận tải do Vinh làm Tổng Giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “An toàn là bạn, tai nạn là thù”).

Từ tháng 6/2016 đến 10/2018, nhóm bị cáo trên đã thu hơn 6,2 tỷ đồng của các tài xế xe tải để đưa hối lộ và hưởng lợi riêng.

Tin từ VOV, trong vụ án này, Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Cương nhận 63 triệu đồng, Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu từ Vinh và Hào.

Trong vụ án này, Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

90 cảnh sát và Thanh tra Giao thông phủ nhận cầm tiền

Zing tường thuật sự việc tại toà, Hào nhiều lần đưa tiền nhưng không nhớ bao nhiêu, cho một số cán bộ Thanh tra Giao thông huyện Phú Xuyên, quận Hai Bà Trưng, lực lượng CSGT ở Hà Nội và cán bộ một số đơn vị khác.

Vinh cũng thừa nhận đã thu tiền của gần 50 đầu xe tải 2,5 triệu đến 4,5 triệu đồng/tháng/đầu xe và nhiều lần đưa hối lộ cho các Thanh tra Giao thông.

Theo cáo buộc, nhóm đưa hối lộ còn khai đã chi tiền cho khoảng 90 người thuộc nhiều lực lượng khác như CSGT, cảnh sát trật tự hay công an các huyện ở Hà Nội.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai và tổ chức cho 90 người liên quan với các bị cáo. Tuy nhiên, những người bị tố đều phủ nhận việc nhận tiền.

Cựu thanh tra giao thông khai ‘chỉ giúp việc, lái xe cho cơ quan’

Tin từ VnExpress, trả lời HĐXX, bị cáo Sỹ Cương thừa nhận hối lộ 136 triệu đồng, song khai “không có quyền quyết định xử phạt thế nào vì chỉ là lái xe của đội thanh tra”.

Ngoài ra, bị cáo này có nhận tiền của nhóm môi giới nhưng không nhớ chính xác số lần, “khoảng hơn 10 lần”. Toàn bộ số tiền, Cương sử dụng cá nhân hết, không bàn bạc hay chia cho ai, các thành viên khác của Tổ thanh tra không biết sự việc.

Từ Khóa: