Giá xăng dầu tăng “quá ngưỡng chịu đựng” đã ảnh hưởng tiêu cực đến chủ tàu làm nghề đánh bắt thủy, hải sản. Số lượng tàu cá cả nước phải dừng hoạt động đã lên đến 40-55% vì thu không đủ chi phí đầu vào.

Đề nghị hỗ trợ ngư dân do giá xăng dầu tăng “quá ngưỡng chịu đựng”

Ngày 24/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp) đã có văn bản gửi các bộ: Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ ngư dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao, theo báo Lao Động.

Từ tháng 12/2021 đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao và được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp, tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống và an sinh xã hội của người dân; trong đó có cộng đồng ngư dân ven biển và ngành khai thác thủy sản.

Hiện tại, số lượng tàu cá phải ngừng hoạt động đã lên đến 40-55%. Đặc biệt là các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: Lưới kéo, nghề rê,… Việc này cũng dẫn đến chuỗi cung ứng mặt hàng thủy sản cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu bị ngưng trệ.

Nỗi khổ ngư dân khi giá xăng dầu tăng kỷ lục

Giá xăng dầu tăng khiến nhiều tàu phải nằm bờ vì không đủ kinh phí hoạt động (ảnh chụp màn hình báo Lao Động)

Bộ Nông nghiệp cho biết, nhu cầu xăng, dầu cho hoạt động khai thác thủy sản trung bình khoảng 330 triệu lít/tháng, trong khi giá dầu diesel 0.05S, nhiên liệu chính cho tàu khai thác thủy sản đã tăng lên 60,5% (ngày 25/12/2021 là 17.579 đồng/lít đến ngày 20/6/2022 là 29.020 đồng/lít, tăng thêm 11.441 đồng/lít).

Như vậy, chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng. Mà chi phí nhiên liệu lại chiếm từ 45-60% chi phí đầu vào phục vụ sản xuất cho tàu cá khai thác thủy sản, tùy theo từng nghề. 

Ngoài ra, do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo từ 10 – 15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng từ 35 – 48%. Trong khi giá bán hải sản tăng không đáng kể, tăng cao quá thì người dân cũng phải hạn chế hoặc chuyển sang loại thực phẩm khác.

Những khó khăn trên dẫn đến tình trạng nhiều tàu cá ngừng hoạt động khai thác thủy sản do thu không đủ chi.

Giá xăng dầu tăng kỷ lục sẽ gây ra cảnh bế tắc cho nhiều ngư dân (ảnh chụp màn hình báo Cungcaphaisan.com)

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Bộ Nông nghiệp đánh giá cao vai trò của ngành khai thác thủy sản trong phát triển nông nghiệp: Sản lượng khai thác hải sản năm 2021 đạt 3.92 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu hải sản đạt 3.435 tỷ USD. 

Ngành này đã đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 600.000 ngư dân trực tiếp tham gia khai thác thủy sản trên biển và gần 4 triệu lao động làm các nghề dịch vụ thủy sản ven biển. Nên nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời các thuyền viên thì sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến rất nhiều người.

Đồng thời, sự có mặt của tàu cá khai thác trên biển còn góp phần trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đơn phương đưa ra những mệnh lệnh phi lý như cấm tàu cá Việt Nam đánh bắt ở Biển Đông…

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: