Người Trung Quốc đã có thói quen uống trà từ xa xưa. Trà có chứa nhiều chất cải thiện sức khỏe như axit folic, vitamin, protein và khoáng chất. Uống trà một cách thích hợp có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

Uống trà có 5 lợi ích sức khỏe chính

1. Góp phần chống oxy hóa

Các polyphenol trong trà có đặc tính chống oxy hóa. Nó hoạt động như “chất nhặt rác” của các gốc tự do trong cơ thể người. Trà xanh có nhiều polyphenol hơn so với trà đen. 

Nhiệt độ của nước rất quan trọng. Không nên dùng nước sôi để pha trà xanh tươi. Chỉ sử dụng nước ở nhiệt độ 175°F (80°C) để giúp trà giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng và duy trì hương vị tinh tế của nó.

Uống trà xanh rất tốt cho quá trình oxy hóa các gốc tự do
Trà xanh rất tốt cho quá trình oxy hóa các gốc tự do. (Hình ảnh: Minipig5188 qua Dreamstime)

2. Giúp ngăn ngừa và điều trị tổn thương do bức xạ

Chất polyphenol trong trà có khả năng hấp thụ chất phóng xạ. Các thí nghiệm lâm sàng đã xác nhận rằng đối với bệnh nhân ung thư do xạ trị ở mức độ nhẹ, phương pháp điều trị chiết xuất từ ​​trà có thể có tỷ lệ hiệu quả hơn 90% và nó có tác dụng tốt trong việc điều trị giảm bạch cầu do xạ trị.

3. Làm mới

Caffeine trong trà có thể kích thích hệ thần kinh trung ương của cơ thể; làm tăng quá trình hưng phấn của vỏ não; tiếp thêm sinh lực cho con người; tăng cường khả năng tư duy và trí nhớ.

Uống trà giúp tăng cường khả năng tư duy (ảnh: Pixabay).

4. Giúp lợi tiểu và giảm mệt mỏi

Chất Caffeine trong trà có thể kích thích thận bài tiết nước tiểu nhanh chóng; tăng tốc độ lọc của thận; giảm thời gian lưu giữ các chất độc hại trong thận. Caffeine cũng có thể loại bỏ axit lactic dư thừa trong nước tiểu và giúp giảm mệt mỏi.

5. Điều chỉnh lipid để giúp tiêu hóa

Caffeine, vitamin B1, vitamin C trong trà có thể làm tăng tiết dịch vị, giúp tiêu hóa tốt, tăng cường khả năng phân hủy chất béo.

5 điều ghi nhớ khi uống trà

Uống trà mới không có lợi cho sức khỏe
Uống trà “mới” không có lợi cho sức khỏe. (Ảnh: Craig Hanson qua Dreamstime)

1. Uống trà quá ‘mới lạ’ không có lợi

Trà mới dùng để chỉ những lá trà được hái cách đây chưa đầy một tháng. Vì với những lá trà này, một số chất có tác dụng phụ – như rượu, andehit – chưa được oxy hóa hoàn toàn. Những người có lá lách và chức năng dạ dày yếu có thể gặp các phản ứng khó chịu, chẳng hạn như tiêu chảy và chướng bụng, sau khi uống trà mới.

2. Không uống trà quá mạnh

Trà đặc sẽ làm tăng hưng phấn và ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch, thần kinh. Những người mắc bệnh tim mạch nên tránh uống trà đậm đặc; vì nó có thể khiến tim đập nhanh, thậm chí là rối loạn nhịp tim.

Tránh uống trà quá nồng
Tránh uống trà quá đặc. (Hình ảnh: Nikolai Sorokin qua Dreamstime)

3. Không uống trà đã ngâm qua đêm

Uống trà đã ngâm qua đêm sẽ có một lượng lớn theophylline hơn, gây tác dụng “khử trùng” trong cơ thể. 

4. Không uống trà sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, etanol trong rượu sẽ đi vào máu qua đường tiêu hóa. Ethanol được chuyển hóa thành acetaldehyde trong gan và sau đó chuyển hóa thành axit axetic, được phân hủy thành carbon dioxide và nước và thải ra khỏi cơ thể. 

Nếu bạn uống trà sau khi uống rượu, chất theophylline trong trà có thể nhanh chóng phát huy tác dụng lợi tiểu trên thận, cho phép acetaldehyde đi vào thận trước khi nó bị phân hủy. Acetaldehyde đó sẽ kích thích thận ở một mức độ nhất định.

5. Không uống trà trong bữa ăn

Vì trà làm hưng phấn thần kinh, giảm mệt mỏi, hỗ trợ tiêu hóa và loại bỏ chất nhờn, nên uống trước hoặc sau bữa ăn là tốt nhất. 

Uống trà trong bữa ăn sẽ tác động đến quá trình hấp thụ một số khoáng chất như canxi, sắt và kẽm.

Nguồn: Nspirement