Tổ chức từ thiện có tên Ditch the Label trong một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra: Mạng xã hội có thể gây nghiện cho người dùng. Tuy chưa có mã bệnh về nghiện mạng xã hội nhưng chúng ta có thể nhận biết xem mình có nghiện mạng xã hội hay không qua 7 biểu hiện dưới đây.

Liên tục cập nhật status

7 biểu hiện cho thấy bạn đang nghiện mạng xã hội
(Ảnh minh hoạ: Pixabay).

Thay vì viết nhật ký như trước đây, người dùng có xu hướng “số hóa” tất cả các sự kiện xảy ra trong ngày bằng những status trên mạng xã hội.

Vì thế, khi có bất kì điều gì mới mẻ từ những khoảnh khắc ý nghĩa đến những bức ảnh vô vị cũng được đăng lên để câu like, số like càng nhiều chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình càng lớn, người quan tâm càng nhiều.

Sử dụng điện thoại vào mạng 24/24

Bạn đi đâu, làm gì, thức ngủ tài khoản cá nhân đều ở trang thái online. Hễ có thông báo có tương tác trên tài khoản là bạn nhanh chóng rep lại nhanh chư một cơn gió. Đó là cách bạn cho rằng có thể duy trì các mối quan hệ tốt hơn.

Ngay cả khi đi gặp gỡ bạn bè, giao lưu với đối tác bạn cũng không rời mắt khỏi chiếc điện thoại. Smartphone trở thành vật bất li thân, chỉ cần bỏ quên hay đánh mất nó bạn đứng ngồi không yên, làm việc không thể tập trung.

Cảm xúc vui buồn theo nút like

7 biểu hiện cho thấy bạn đang nghiện mạng xã hội
Nút like chi phối cảm xúc của bạn (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Tâm trạng bạn sẽ lên xuống theo các nút like. Nếu số lượng nút like nhiều bạn cảm thấy vui vì thấy rằng bạn bè quan tâm tới mình. Khi like ít bạn thấy chán nản bởi sự mờ nhạt của mình.Khi đã coi thế giới ảo trở thành một phần của cuộc sống thực, mọi cảm xúc của bạn sẽ xoay quanh những tương tác từ những mối quan hệ ảo. Bạn cập nhật thông báo thường xuyên để xem số lượng like nhiều hay ít, thậm chí kêu gọi bạn bè chia sẻ trên khắp trang mạng để tang like.

Không có mạng tưởng như ngày tận thế

Hàng ngày chúng ta đã quá quen với việc lướt wed, không chỉ để phục vụ công việc mà còn thỏa mãn nhu cầu giải trí, giao lưu với nhiều mối quan hệ. Những nơi được phủ sóng wifi đều được ưu tiên lựa chọn sử dụng hơn là những nơi không có wifi.

Vì đã quá quen với việc lướt wed hàng ngày, sự tiện lợi của mạng xã hội đã khiến con người bị lệ thuộc vào nó. Chỉ cần không có mạng trong một khoảng thời gian ngắn nhiều người đã khó chịu, bức bối, bứt rứt chân tay đầu óc không khác gì con nghiện chất kích thích. Có người thậm chí cảm thấy như mất hết kết nối với thế giới bên ngoài, cuộc đời không còn ý nghĩa…chẳng khác nào ngày tận thế.

Coi thế giới trên mạng xã hội là thế giới thật

7 biểu hiện cho thấy bạn đang nghiện mạng xã hội
Nhầm lẫn thế giới ảo và thật (ảnh minh hoạ: Pixabay).

Khi thế giới thật và ảo trên mạng không còn ranh giới, người ta dễ nhầm lẫn nó là một. Vì thế, hễ làm bất cứ công việc gì họ đều chụp, quay video để lưu lại bằng cách đăng lên mạng. Nếu đó là những kinh nghiệm hay chia sẻ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Ngược lại, nếu là những gì thuộc về đời tư cá nhân, những câu chuyện vô vị câu like… sẽ chẳng khác gì bãi rác của mạng xã hội.

Mất nhiều thời gian, công sức để chăm chút cho thế giới ảo

7 biểu hiện cho thấy bạn đang nghiện mạng xã hội
(Ảnh minh hoạ: Pixabay).

Mỗi ngày họ chăm chút cho “gương mặt thứ 2” của mình hơn cả chăm sóc bản thân. Những bức ảnh đăng trên mạng phải được chỉnh sửa qua các ứng dụng để trở nên đẹp mà không cần là hình ảnh của chính mình nữa. Để có những bức ảnh đăng mỗi ngày cần check in ở bất cứ nơi đâu bạn đến, trong bất kể việc gì bạn làm, chỉ cần có cái gì đó để khoe chiến tích là được. Thời gian dành cho nghỉ ngơi cũng vì thế bị hạn chế, công việc không được tập trung.

Quá nhiều mối quan hệ ảo

Hãy mở danh bạ tài khoản mạng của mình bạn sẽ thấy theo thời gian có vô số những người bạn mới được kết nối trên mạng. Có những người bạn chưa một lần tương tác, có những người tương tác một đôi lần, hoặc chỉ là tương tác tức thời trong một thời gian ngắn.

Khi sống ảo cùng những mối quan hệ trên mạng quá lâu, nhiều người cho rằng đó là những mối quan hệ thật. Vì vậy thay vì quan tâm tới những mỗi quan hệ ngoài đời, chúng ta lại lo chăm chút cho những mỗi quan hệ ảo.

Nhận ra bản thân có nghiện mạng xã hội hay không qua 7 biểu hiện bên trên, bạn sẽ biết cách tiết chế bản thân trước sự cám dỗ của thế giới ảo. Chỉ cần bạn quyết tâm thay đổi và sử dụng mạng xã hội một cách khoa học thì cuộc sống, công việc của bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn.