Thời đại công nghệ 4.0 đã thay thế “văn hóa đọc” bằng “văn hóa xem hình ảnh”. Đã bao lâu rồi bạn chỉ chăm chăm vào chiếc điện thoại mà quên đi thói quen đọc sách? Và bạn có nhớ lần cuối cùng mình đọc sách là khi nào? Vậy để thói quen đọc sách quay trở lại, bạn có thể bắt đầu với 8 bước dưới đây:

1. Việc đầu tiên- tìm kiếm một cuốn sách

Một cuốn sách sẽ là khởi điểm cho việc bắt đầu thói quen đọc sách. Vì thế, bạn có thể lựa chọn cuốn sách có nội dung yêu thích hoặc là bạn đang cần tìm để phục vụ cho công việc của mình. Như thế, nó sẽ tạo động lực giúp bạn có mục tiêu đọc sách rõ ràng hơn.

Mỗi khi bạn cần đọc một cuốn sách nào hãy tìm kiếm tại các hiệu sách trên phố, các hiệu sách online…có thể qua nhiều kênh review sách, qua bạn bè đã đọc trước giới thiệu, bạn sẽ nhanh chóng tìm được cuốn sách bạn đang muốn đọc.

2. Bắt đầu thực hiện thói quen đọc sách

1424-1
Bắt đầu thói quen đọc sách từ 1 cuốn sách (Ảnh: Pixabay).

Sau khi đã chuẩn bị được một cuốn sách ưng ý, bạn sẽ bắt đầu thực hiện việc đọc sách mỗi ngày. Lúc này, việc đọc sách chưa thể trở thành đam mê ngay được nên bạn sẽ đọc một cách từ từ. Mỗi ngày, hãy dành 15-20 phút đề đọc sách vào mỗi khi rảnh rỗi.

Sau này, bạn sẽ tăng dần thời lượng đọc sách lên thành 1 giờ đồng hồ mỗi ngày, rồi mỗi buổi sáng, buổi tối khi rảnh rỗi…Cứ kiên trì như vậy, đọc sách sẽ trở thành thói quen làm cuộc sống của bạn mỗi ngày tốt hơn.

3. Không từ bỏ thói quen

Nhiều người thích đọc sách nhưng chỉ đọc sách khi cần sử dụng tới kiến thức cho công việc hoặc tìm kiếm một thông tin nào đó. Cho nên, tìm kiếm xong những gì họ cần họ sẽ quên ngay việc đọc sách.

Vậy để thói quen đọc sách được duy trì thường hằng chúng ta cần nghiêm túc thực hiện việc đọc sách, từ việc sắp xếp thời gian đọc sách mỗi ngày, thời gian để đọc xong cuốn sách nên đúng theo dự định. Điều quan trọng hơn nữa là đọc xong cuốn sách đó bạn lĩnh hội được những gì!

4. Đọc phần mục lục cuốn sách trước tiên

Ban đầu, nhiều người sẽ có cảm giác “ngại” đọc sách vì không biết bắt đầu như thế nào, nhất là những cuốn sách dày. Vì vậy, bạn có thể đọc trước phần Lời mở đầuMục lục của cuốn sách. Những nội dung chính cơ bản của cuốn sách đã được tóm lược rất đầy đủ tại đây.

Hơn nữa, bạn có thể hiểu được ý tưởng của nhà viết cuốn sách đó nhằm mục đích gì. Từ đó, có thể thấy sách có phù hợp với mình không. Điều này tránh làm mất thời gian của bạn nếu cuốn sách này không phù hợp.

5. Tạo không gian đọc sách lí tưởng

1740-31
Tạo không gian đọc sách thoải mái nhất (Ảnh: Pixabay).

Mới đọc sách bạn nên chọn một không gian thật yên tĩnh, thoáng đãng để đọc sách một cách tập trung nhất. Trong gia đình, bạn có thể dành riêng một góc nhỏ làm thư phòng, trang trí đơn giản, nhẹ nhàng và có giá để những cuốn sách tiện lợi.

Nhiều bạn có thói quen thích đến một quán caffe để vừa nhâm nhi cà phê vừa đọc sách. Bạn có thể chọn quán ít người hoặc có một chút nhạc không lời nhẹ nhàng sẽ tạo hứng thú hơn khi đọc sách.

6. Coi sách như người bạn đồng hành

Với những ai yêu đọc sách, trân trọng sách sẽ luôn giữ được thói quen coi sách như người bạn đồng hành và mang sách đến bất cứ nơi đâu. Ngoài việc bạn có thể đọc sách mỗi ngày, thì bạn có thể đọc sách ở bất cứ nơi đâu bạn muốn.

Mỗi giờ giải lao hay ngồi trên xe bus thay thì xem điện thoại, bạn có thể tranh thủ đọc một chút. Cứ như con kiến tha lâu có ngày đầy tổ, bạn không chỉ tập được thói quen đọc sách mà còn tích lũy được kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại.

7. Tạo danh mục những cuốn sách cần đọc

Việc tạo danh mục những cuốn sách cần đọc giúp bạn đọc sách một cách tập trung hơn thay vì “loãng” do đọc quá nhiều cuốn sách không liên quan. Bạn có thể tra cứu những cuốn sách mình cần trên mạng, đọc phản hồi của những độc giả đã đọc trước đó để có lựa chọn phù hợp nhất.

Tạo danh mục sách ngay trên giá sách nhà mình sẽ giúp bạn giúp bạn dễ dàng tìm thấy cuốn sách mình cần. Đó cũng là cách sắp xếp sách một cách khoa học nhất.

8. Không đặt quá nhiều áp lực, mục tiêu khi bắt đầu đọc sách

1536-3
Đọc sách trở thành thói quen tự nhiên (Ảnh pixabay)

Nhiều bạn mới đọc sách thường gò ép bản thân mình một cách quá căng thẳng và cứng nhắc. Nghiêm túc đọc sách là điều nên làm nhưng ép bản thân quá mức sẽ tạo thành áp lực gây tác dụng ngược làm giảm hứng thú khi đọc sách.

Đọc sách bạn đầu có thể là có định hướng cụ thể, sau khi đọc sách đã thành thói quen thì việc đọc sách sẽ được duy trì một cách tự nhiên, có thê là đọc cho vui, đọc vì mình thích đọc. Và có khi đọc cả một cuốn sách bạn chỉ minh bạch ra một điều rất nhỏ thì cũng là những lợi ích tuyệt vời của sách mang lại.

Sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Đọc sách là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy.

Nếu bạn đang có ý định nuôi dưỡng tâm hồn bằng đọc sách thì hãy bắt đầu thói quen đó từ hôm nay nhé!

Từ Khóa: