1. Nem Phùng, Hà Nội

Món ăn đậm vị quê này là đặc sản từ thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Các nguyên liệu chính bao gồm thịt lợn, bì, thính gạo rang.

Người ta thái chỉ thịt lợn và bì, sau đó trộn đều với thính, chia thành từng phần có lá sung, lá ổi và đem gói lại vuông vắn bằng lá chuối.

4853-nem-phung
Nem Phùng ăn với lá sung (ảnh chụp màn hình vietnamnet).

Đó là món ăn dân dã không chỉ dành riêng cho người Hà Nội mà còn quen thuộc trên bàn nhậu của các thực khách khi đến thủ đô.

2. Nem chua Thanh Hóa

Đến với xứ Thanh, hình ảnh hiện lên đầu tiên với du khách chính là những quả nem chua nhỏ xinh. Nem được gói bằng nhiều lớp lá để giữ hương vị đặc trưng.

Khi bỏ lớp lá xanh, chiếc nem lộ diện với màu hồng ngon mắt, thêm lát tỏi và ớt mỏng. Để thưởng thức, bạn chấm nem chua với chút tương ớt và cảm nhận các vị ngọt, chua, cay hòa quyện trong khoang miệng.

5030-nem-chua
Nem chua là món ngon không thể thiếu với người Thanh Hóa dùng đãi khách đến chơi nhà, dự tiệc (ảnh chụp màn hình vietnamnet).

Điểm đặc biệt để phân biệt nem chua Thanh Hóa với nem chua các vùng khác chính là lá đinh lăng, một loại lá gói lót trong nem. Đinh lăng là một thứ cây cảnh, lá của nó vừa làm đẹp vừa tạo mùi vị hấp dẫn cho nem chua.

3. Nem nắm Giao Thủy, Nam Định

Món ăn này là đặc sản tiến vua thời xưa. Hương vị đặc sắc của nem nắm đến từ các thành phần bì và thịt lợn trộn đều cùng thính gạo, tỏi, mắm…

Để làm ra những chiếc nem chuẩn vị, thịt lợn phải lẫn chút nạc và mỡ. Khi ăn, bạn cuốn nem vào lá sung, thêm vài cọng đinh lăng và chấm nước mắm Sa Châu nổi tiếng.

5959-nem-giao-thuy
Nói đến nem Giao Thuỷ thì ở Nam Định thì chẳng tín đồ ẩm thực nào lại không biết (ảnh chụp màn hình vietnamnet).

4. Nem lụi Huế

Nem lụi là món ăn mang hương vị miền Trung không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn cả những tín đồ ẩm thực quốc tế.

Những chiếc nem lụi được nướng vàng ươm, thơm phức trên bếp than hồng. Khi ăn, thực khách dùng kèm bánh tráng, các loại rau sống, khế chua, chuối xanh, sung… và chấm với nước lèo đặc biệt.

5. Nem nướng Ninh Hòa, Khánh Hòa

Có nguồn gốc từ huyện Ninh Hòa, thế nhưng, nem nướng này thường được nhiều du khách biết đến như một món ăn ngon tại Nha Trang.

Món nem này được ăn kèm với bánh tráng chiên giòn, dưa chuột, chuối xanh, xà lách, xoài xanh, khế chua, diếp cá, húng… tùy khẩu vị của mỗi người.

Điểm đặc biệt của món ăn là nước chấm được pha chế khá cầu kỳ từ gan heo, thịt, tôm, đậu phộng rang, tỏi.

3654-nemvn
Nem nướng Nha Trang (ảnh chụp màn hình lamaisondeli.vn).

6. Nem Thủ Đức, TP.HCM

Nem Thủ Đức có vị chua ngọt hài hòa. Những que nem nướng vàng ươm, thơm phức khiến bao tín đồ ẩm thực ở TP.HCM say mê.

Bên cạnh nguyên liệu chính là thịt nạc đùi heo, các gia vị như tiêu, tỏi, rượu… được nêm nếm với tỷ lệ thích hợp cũng góp phần tạo nên hương vị thơm ngon cho món đặc sản này.

7. Nem tré Bình Định

Nhắc đến đặc sản Bình Định, nhiều du khách không thể quên món nem tré độc đáo. Loại nem chua này được làm từ thịt đầu lợn như mũi, tai, bì…trần qua nước sôi, thái mỏng và trộn đều với thính, riềng, ớt, tỏi, mè…

4719-nemtre
Nem tré Bình Định (Ảnh chụp màn hình Kenh14.vn).

Sau khi ủ 2-3 ngày, nem được lên men tự nhiên và thấm đều gia vị. Không chỉ có hương vị đặc biệt, món tré Bình Định còn ghi dấu ấn với du khách bởi vẻ ngoài ấn tượng. Nem được gói kỳ công, với lớp vỏ rơm như những cán chổi nhỏ, thuôn 2 đầu.

8. Nem Lai Vung, Đồng Tháp

Nem Lai Vung có màu đỏ hồng tươi, được gói trong lá chuối mang vị chua ngọt cay bắt miệng. Món ăn được sử dụng đa dạng từ bữa cơm gia đình, đến các bữa tiệc.

4710-nem-lai-vung
Nem Lai Vung (ảnh chụp màn hình Kenh14.vn).

Cách chế biến nem Lai Vung cũng khá cầu kỳ. Thịt nạc lọc hết gân, mỡ, xắt mỏng cho vào cối, thêm đường, muối vừa đủ và xay nhuyễn. Xay xong cho da heo (bì), thính vào trộn, không quên rắc vài hạt tiêu và miếng tỏi xắt mỏng. Cuối cùng nem được gói vào lá chùm ruột hay lá vông non, bên ngoài bọc một lớp lá chuối.

Nem Lai Vung có màu đỏ hồng, chỉ nhìn đã thấy ngon. Đến lúc thưởng thức lại càng thấm thía câu thơ:

“Lai Vung là xứ lạ lùng

Nem chua mà ngọt, thơm lừng mà say…”

Từ Khóa: