Bạn sẽ ngạc nhiên về những lợi ích tuyệt vời mà trò chơi đóng giả, ghép hình, rút gỗ, battleship, scrabble…mang đến cho trẻ. Thật bất ngờ khi biết chúng giúp ích nhiều như thế nào đối với sự phát triển của trẻ sau này. 

Trẻ em là tương lai của chúng ta và chúng nên được tiếp xúc với càng nhiều điều tích cực càng tốt. Bright Side đề xuất một số trò chơi có lợi cho sự phát triển trí tuệ và nhân cách của trẻ.

1. Đóng giả bác sĩ khiến trẻ đồng cảm hơn

Trò chơi đóng giả là một cách thức tuyệt vời để phát triển trí não cũng như phát triển kỹ năng xã hộinhận thức cho trẻ. Nó có thể giúp ích cho ngôn ngữ, cải thiện trí tưởng tượngmở rộng kiến ​​thức của trẻ về thế giới. 

Trẻ em có thể đóng vai bác sĩ. Người lớn chỉ cần đảm bảo rằng con búp bê “bệnh nhân” của chúng lành mạnh. Trò chơi này sẽ giúp trẻ trở nên mạnh mẽ hơn khi lớn lên.

Trò chơi giúp trẻ đồng cảm hơn trong cuộc sống
Trò chơi giúp trẻ đồng cảm hơn trong cuộc sống (ảnh chụp màn hình Bright Side).

Trò chơi giả làm bác sĩ cũng giúp ích cho con:

  • Sáng tạo và tưởng tượng
  • Có lòng tự trọng
  • Đồng cảm
  • Kỹ năng tư duy
  • Kỹ năng xã hội
  • Sức khỏe tinh thần
  • Kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ

2. “Đoán Ai” giúp trẻ phát triển tư duy logic và dạy kỹ năng mô tả

Trò chơi “Đoán Ai” mang đến nhiều lợi ích giáo dục quan trọng cho trẻ em. Ngoài những lợi ích cơ bản từ các trò chơi này, chẳng hạn như thay phiên nhau, tuân theo các quy tắctinh thần thể thao, trò chơi còn có thể:

  • Dạy trẻ cách phân biệt màu sắc
  • Dạy trẻ cách xác định các mặt đối lập, chẳng hạn như “miệng lớn” và “miệng nhỏ”
  • Dạy trẻ các kỹ năng mô tả, như mô tả các đặc điểm trên khuôn mặt và mái tóc
  • Phát triển tư duy logic

3. Trò chơi trang điểm nâng cao lòng tự trọng của con bạn

Trò chơi trang điểm rất quan trọng đối với lòng tự trọng của con bạn những năm sau này. Chơi với đồ trang điểm có thể góp phần làm tăng sự tự tin vì con bạn sẽ cảm thấy được tham gia vào công việc bạn đang làm. Chúng sẽ vui vẻ tham gia một hoạt động với người chúng yêu thích, được nhiều người chú ý và nhận được lời khen ngợi khi hoàn thành tốt công việc.

Trò chơi giúp trẻ tự tin hơn
Trò chơi giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống (ảnh chụp màn hình Bright Side).

4. Jenga (rút gỗ) dạy bọn trẻ kiên nhẫn và cải thiện khả năng ra quyết định

Jenga đòi hỏi rất nhiều sự tập trung, cải thiện khả năng phối hợp tay mắt và khả năng ra quyết định. Ý tưởng của trò chơi là dạy bọn trẻ về tính kiên nhẫn. Jenga cũng rất tốt cho việc rèn luyện trí não và có thể thúc đẩy và nâng cao nhận thức. Đó là kết luận trong một nghiên cứu được trình bày tại hội nghị quốc tế thường niên lần thứ mười bốn do Hiệp hội Kỹ thuật Điện / Điện tử, Máy tính, Viễn thông và Công nghệ Thông tin (ECTI), Thái Lan tổ chức năm 2017.

5. Trò chơi ghép hình ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Trò chơi ghép hình là một trong những trò chơi tốt nhất để bố mẹ chơi cùng trẻ. Các chuyên gia tại đại học Đại học Ulm (Đức) cho hay, chúng không chỉ thú vị mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng nhận thức. Chúng cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tâm thần, chẳng hạn như mất trí nhớ, sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer.

Trò chơi ghép hình giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tâm thần
Trò chơi ghép hình giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tâm thần (ảnh: Pixabay).

6. Cờ vua dạy trẻ chiến lược và giải quyết vấn đề

Theo PubMed, cơ sở dữ liệu thông tin về ngành y của Thư viện y khoa quốc gia Mỹ, cờ vua là một trò chơi rất có lợi cho trẻ em. Tất nhiên, nó đòi hỏi khả năng xây dựng chiến lược, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện. Nhưng cũng theo nghiên cứu này, nó sẽ giúp trẻ xử lý thông tin nhanh hơn.

Cờ vua là một trò chơi trí tuệ
Trò chơi cờ vua giúp trẻ phát triển tư duy chiến lược và tư duy giải quyết vấn đề (ảnh: pixabay).

7. Battleship (bắn tàu biển) nâng cao tư duy logic và tư duy phản biện

Battleship (Bắn tàu biển) đòi hỏi nhiều suy luận, tư duy phản biện và logic. Bạn phải thực hiện rất nhiều lựa chọn, tìm ra nơi để vẽ, theo dõi các hình ảnh của mình và đưa ra quyết định về vị trí đặt những hình ảnh tiếp theo. 

trò chơi bắn tàu hay còn gọi là battleship
Trò chơi bắn tàu hay còn có một phiên bản khác là trò bắn máy bay (ảnh chụp màn hình Gamevui).

Trong trò chơi Bắn tàu biển này, mỗi bàn chơi sẽ được thể hiện trên một bản đồ. Mỗi lần bắn trúng sẽ hiện lên dấu X đỏ, còn trượt thì sẽ hiện lên ô tô mờ màu xanh. Bạn vận dụng trí tuệ để nhanh chóng bắn tàu của đối phương trước.

8. Scrabble (xếp chữ tiếng anh) làm giàu vốn từ vựng của trẻ em và cải thiện trí nhớ

Scrabble (Xếp chữ tiếng anh) làm giàu vốn từ vựng của trẻ em, cải thiện trí nhớ. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Calgary, Canada vào năm 2015, những người chơi Scrabble sử dụng các phần não khác nhau khi đưa ra quyết định từ vựng so với những người không chơi.

Trò chơi Scrabble - Xếp Chữ Tiếng Anh
Trò chơi Scrabble – Xếp Chữ Tiếng Anh rất quen thuộc đối với trẻ em nước ngoài (ảnh chụp màn hình The Times).

Scrabble là trò chơi ghép từ giữa hai hoặc nhiều người. Khi đến lượt mình, người chơi dùng những miếng có ghi chữ cái đặt lên một bàn ô vuông sao cho các từ tạo ra theo hàng dọc và hàng ngang đều có nghĩa.

Theo Bright Side