Sau 9 ngày nhậm chức, tân Tổng thống Joe Biden đã ký tổng cộng 42 sắc lệnh hành pháp. Sự việc này là chưa từng có tiền lệ đối với nền dân chủ Mỹ kể từ khi lập quốc.

Qua đó, ông Biden đã quên mất vai trò của Nghị viện với quyền đồng thuận hoặc phủ quyết. Động thái của ông Biden dường như là một biện pháp thúc đẩy nhanh chương trình nghị sự cánh tả, toàn cầu của ông, theo The BL.

Fox News đưa tin: Hôm 20/1, chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ, ông Biden lập tức ban hành 17 sắc lệnh. Các sắc lệnh mới được ban hành này đã đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Trump.

Sau đó, ông Biden đã ký thêm gần 20 sắc lệnh tập trung vào các vấn đề như môi trường, khí hậu, chính sách nhập cư, vấn đề sắc tộc, chăm sóc sức khỏe…. Kết thúc ngày thứ 9 tại Nhà Trắng, ông Biden đã ký hơn 40 sắc lệnh và các bản ghi nhớ. Đây là một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử các thời tổng thống Mỹ.

The BL cho biết: Chính quyền mới của ông Joe Biden đang bị chỉ trích từ nhiều phía. Các chỉ trích tập trung vào những biện pháp thực hiện cho những vấn đề không nổi cộm; mà quên mất mục đích thực sự quan trọng của các lệnh hành pháp.

‘Nhà độc tài’ ký nhiều lệnh hành pháp

Đảng Cộng hòa tiếp tục chỉ trích ông Biden vì đã phản bội lời hứa của ông với Nghị viện.

Ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện đề cập đến việc: “Vào tháng 10 (năm 2020), ông Biden nói ‘bạn không thể luật hóa bằng sắc lệnh hành pháp, trừ khi bạn là một nhà độc tài’“.

Nếu theo cách nói này, thì phải chăng giờ đây ông Biden là một nhà độc tài với số lượng kỷ lục về sắc lệnh hành pháp? Ông McConnell nói: “Trong một tuần, ông ấy đã tự ý ban hành và ký hơn 30 sắc lệnh; Các lệnh này đã giảm đi nhiều cơ hội việc làm cho người Mỹ”.

Bị chỉ trích cả về số lượng lẫn nội dung

The BL cho biết, các lệnh hành pháp của ông Biden bị chỉ trích cả về số lượng lẫn nội dung của chúng. Trong đó, có lệnh dừng xây dựng bức tường biên giới Mexico; mà chính quyền Trump dùng để ngăn tình trạng nhập cư bất hợp pháp và nạn buôn người.

Ông Biden cũng đưa Hoa Kỳ trở lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tham gia lại thỏa thuận khí hậu Paris mà cựu Tổng thống Trump đã rút lui vào năm ngoái.

Ngoài ra, ông Biden cũng khôi phục chương trình tài trợ cho các cơ quan ủng hộ phá thai ở Hoa Kỳ và trên thế giới.

Ông Biden đã đảo ngược các chính sách môi trường của cựu Tổng thống Trump, chẳng hạn như hủy bỏ việc xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone có thể cung cấp việc làm cho người Mỹ.

Về virus Vũ Hán, ông Biden đã ký các quy định ủng hộ nhiều chính sách hạn chế đã gây ra quá nhiều thiệt hại cho các quốc gia dân chủ. Ông Biden còn ký văn bản cấm gọi Covid-19 là “virus Trung Quốc”. Đây được coi như là một món quà dành cho Bắc Kinh.

Từ Khóa: