Bà Louisa Wall, Nghị sĩ Đảng Lao động New Zealand (NZ), mới đây đã lên tiếng phản đối hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các tù nhân lương tâm.

Tù nhân lương tâm là khái niệm đề cập đến các thường dân bị bắt giữ không phải vì họ có hành vi bạo lực, mà vì họ có niềm tin không được chính quyền ủng hộ.

Nghị sĩ Wall đưa ra lời kêu gọi công khai, trong khi chính phủ Đảng Lao động của bà thích tiếp cận chính quyền Trung Quốc một cách lặng lẽ về các vấn đề như nhân quyền, theo The Epoch Times.

Bà Wall nói với RNZ: “Nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức đang diễn ra để phục vụ thị trường toàn cầu, những người muốn cấy ghép tim, phổi, mắt, da.”

“Người Duy Ngô Nhĩ và cả các học viên Pháp Luân Công, đều (được coi) là các tù nhân lương tâm (ở Trung Quốc)”, bà nói. “Chúng tôi biết rằng họ (bị chính quyền Trung Quốc coi) là nô lệ. Chúng tôi cũng biết rằng họ đang bị (chính quyền Trung Quốc) sử dụng để lấy nội tạng.”

Lời kêu gọi đối với chính phủ NZ

Bà Wall là thành viên của Liên minh Nghị viện Đa Quốc gia về Trung Quốc (IPAC), một tổ chức gồm các nghị sĩ từ nhiều quốc gia tập trung giám sát các hoạt động của ĐCSTQ.

Bà Wall đã tham khảo một bản báo cáo dài 600 trang của Tòa án Xét xử Trung Quốc, một tòa án độc lập ở Luân Đôn (Anh Quốc). Tòa án do luật sư Geoffrey Nice QC làm chủ tọa đã xem xét các bằng chứng về hoạt động mổ lấy nội tạng ở Trung Quốc.

Tòa án kết luận: “Hoạt động cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã được thực hiện trong nhiều năm trên khắp Trung Quốc, với quy mô đáng kể; các học viên Pháp Luân Công là một nguồn cung cấp nội tạng, và có lẽ là nguồn chủ yếu”.

Dân biểu Wall kêu gọi chính phủ NZ thông qua văn bản luật về chế độ nô lệ để đảm bảo không cho phép nhập khẩu nguyên liệu được sản xuất bằng lao động nô lệ ở Trung Quốc.

Đảng đối lập ủng hộ bà Wall

Thủ lĩnh đối lập Judith Collins của Đảng Quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những bình luận của bà Wall.

Bà Collins nói với các phóng viên: “Đảng Quốc gia không ủng hộ việc mổ cướp nội tạng người dân. Chúng tôi không ủng hộ lao động cưỡng bức; và về cơ bản, chúng tôi không ủng hộ các trại lao động về việc này. Chúng tôi rất quan ngại về điều đó”.

Khi được hỏi về những bình luận của dân biểu Wall, Thủ tướng NZ Jacinda Ardern cho biết bà Wall đang phát biểu với tư cách là một thành viên của IPAC chứ không phải chính phủ.

Bà Ardern cũng cho biết chính phủ NZ cam kết tuân theo luật chống nô lệ hiện đại. Bà cũng cho biết, về việc cấy ghép nội tạng, NZ chỉ có thỏa thuận với Úc.

“Với tư cách là một chính phủ, chúng tôi đã nêu ra vấn đề cấy ghép nội tạng với Trung Quốc”, Thủ tướng Ardern nói. “Đây là điều mà chúng tôi đã nêu ra ở cấp độ đó”.

Theo The Epoch Times, chính phủ NZ đang tăng cường lập trường vững chắc đối với Trung Quốc, thực hiện các chính sách và pháp luật một cách lặng lẽ nhằm chống lại sự can thiệp từ Bắc Kinh.