Nóng: Cụ ông 85 tuổi được cấp giấy đi đường để… khám thai; Sửa chùa, làm vỡ bia cổ hơn 300 năm; quân đội lên tiếng thông tin “nhận tiền để đưa tro cốt bệnh nhân Covid về sớm”.

Sửa chùa, làm vỡ bia cổ hơn 300 năm

Theo báo Tiền Phong, ngày 8/9 vừa qua, trong khi trùng tu di tích quốc gia chùa Thổ Hà (thuộc làng cổ Thổ Hà, Viêt Yên, Bắc Giang), nhà thầu đã di chuyển bia đá trước nhà tam bảo. Tấm bia làm bằng đá xanh, hoàn thành ở niên hiệu Vịnh Trị (năm 1679, đến nay đã 342 năm). Đây là tấm bia hết sức quý giá về mặt văn hóa, khảo cổ.

Để di chuyển, nhà thầu đào móng xung quanh bia, dùng dây vải buộc thân bia, sử dụng xe cẩu để nâng (nhằm luồn dây qua phần bia để buộc bó toàn bộ bia). Tuy nhiên, khi nâng thì thân bia bị toác rời thành nhiều mảng.

Bia đá chùa Thổ Hà bị vỡ trong quá trình thi công – Ảnh: Sở Văn hóa – thể thao và du lịch Bắc Giang

Theo các nhà nghiên cứu, cách thức di dời của nhà thầu là “hành xử thô bạo với di sản”. Việc buộc dây vào thân bia đá để nhổ lên, trong khi chân móng rất nặng, lại không có giá đỡ, đã khiến vỡ bia cổ là “rất thô bạo, rất ẩu” (Đọc toàn bài viết trên báo Tiền Phong).

Quân đội lên tiếng thông tin “nhận tiền để đưa tro cốt bệnh nhân Covid về sớm”

Theo báo Tiền Phong, thời gian qua, một số người tự xưng là nhân viên cơ sở mai táng gợi ý với gia đình có người thân qua đời vì Covid-19 nộp tiền cho họ để họ cùng lực lượng quân sự đưa tro cốt của người thân về sớm nhất.

Về phía quân đội, ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ tư lệnh TP. HCM đã lên tiếng.

“Tất cả thi thể của người quá cố đều được Bộ Tư lệnh Thành phố tiếp nhận, xử lý như người thân của mình và sắp xếp, bố trí lịch thực hiện nhanh nhất, sớm nhất để tro cốt của người quá cố về với gia đình. Không có việc phối hợp để vòi vĩnh, tiếp nhận tiền kể cả tiền của người thân gửi cảm ơn cũng không nhận”, ông Phong khẳng định.

Cụ ông ở miền Tây 85 tuổi được cấp giấy đi đường để… khám thai

Sự việc xảy ra ở xã Long Định, huyện Châu Thành, Tiền Giang và đã được chính quyền xác nhận.

Theo nội dung tờ giấy đi đường đề ngày 18/9/2021 do ông Đặng Tiến Duẩn – Phó chủ tịch UBND xã Long Định ký với nội dung: Cấp giấy đi đường cho ông Nguyễn Văn L. (sinh năm 1936) và ông Trần Thanh T. được phép tham gia giao thông từ xã Long Định đến Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang với mục đích đi khám thai.

Giấy còn ghi rõ, hai người trong quá trình đi và về không được ghé điểm nào khác. Khi khám xong về đến địa bàn xã phải có test nhanh SARS-CoV-2 âm tính mới được qua chốt. Sau đó, cả hai phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Sau đó, tờ giấy đi đường và câu chuyện này đã được đăng trên facebook.

Giấy đi đường được cấp cho cụ L. để đi... khám thai.
Giấy đi đường được cấp cho cụ L. để đi… khám thai.

Giải thích về việc này, ngày 19/9, bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch UBND xã Long Định cho biết, trước đó đã có 2 người phụ nữ ở địa phương xin đi khám thai định kỳ nên xã đã cấp giấy đi đường cho 2 cô gái này.

“Lúc này mấy anh em cán bộ xã lấy mẫu giấy đi đường có sẵn trên máy tính sửa lại. Trong quá trình sửa do sơ suất nên không sửa hết nội dung dẫn đến sự việc như trên”, bà Nga giải thích.

Theo bà Nga, xã sẽ đính chính công khai sự việc nhầm lẫn này trên trang web của UBND xã.

Cháy 4 biệt thự liền kề ở Hà Nội

Theo VnExpress, bốn biệt thự liền kề chứa quần áo, vải vóc ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, bốc cháy ngùn ngụt đêm 18/9, đến sáng 19/9 mới dập tắt hoàn toàn.

Lửa bốc lên từ một căn biệt thự, lúc 23h tối qua. Một nhân chứng nói, khi lực lượng cứu hỏa đến, lửa đã bén sang cả 3 căn biệt thự bên cạnh.

Đám cháy ở Ninh Hiệp, từ tối 18/9 đến sáng sáng 19/9 (ảnh chụp màn hình báo VnExpress).
Đám cháy ở Ninh Hiệp, từ tối 18/9 đến sáng sáng 19/9 (ảnh chụp màn hình báo VnExpress).

Đến 4h sáng nay, đám cháy mới được dập tắt. Không có thiệt hại về người, nhưng tài sản trong 4 căn biệt thự bị thiêu rụi (Đọc toàn bản tin trên VnExpress).

Từ Khóa: