Trong vài ngày qua, quân đội Ukraine đã gây áp lực cục bộ lên tuyến phòng thủ của Nga ở tỉnh Kherson. Trong khi ấy, lực lượng Nga tuyên bố tiếp tục phá hủy kho chứa đạn pháo của Mỹ viện trợ cho Ukraine. Với sự hỗ trợ của Mỹ và NATO, Ukraine đang quyết tâm giành lại những phần lãnh thổ đã rơi vào tay lực lượng Nga.

Ukraine: Hỗ trợ vũ khí giúp giành chiến thắng

Theo The Times, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov thông báo rằng, các lực lượng vũ trang đã nhận được lệnh từ Tổng thống Zelensky tái chiếm miền nam đất nước. Theo Bộ trưởng Reznikov, Kyiv coi việc đạt được mục tiêu này là cần thiết trên quan điểm chính trị.

“Chúng tôi hiểu rằng, về mặt chính trị, điều đó rất cần thiết cho đất nước chúng tôi. Tổng thống đã ra lệnh cho người đứng đầu quân đội vạch ra kế hoạch”.

“Chúng tôi có khoảng 700.000 quân trong các lực lượng vũ trang và khi cộng thêm lực lượng vệ binh quốc gia, cảnh sát, biên phòng, chúng tôi sẽ có khoảng một triệu người”.

Đồng thời, ông Reznikov cũng nhấn mạnh rằng Ukraine đang trông cậy vào sự giúp đỡ của phương Tây, khi ông ca ngợi nỗ lực của Anh trong việc giúp đỡ Ukraine. 

Ông tin rằng vũ khí phương Tây sẽ giúp hoàn thành các nhiệm vụ mà Lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt, đồng thời kêu gọi các nước NATO tăng cường cung cấp thêm nhiều vũ khí hạng nặng nữa. 

Ukraine
Các binh sĩ Ukraine điều khiển lựu pháo M777 hướng về phía những vị trí của quân đội Nga ở vùng Donetsk hồi tháng trước (ảnh chụp màn hình Reuters).

Ông cũng nói rằng hai lữ đoàn của quân đội Ukraine hiện đang được đào tạo ở Anh.

Vào tháng 6, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố trong chuyến thăm tới Kiev rằng, Anh và các đối tác sẽ giúp huấn luyện 10.000 binh sĩ Ukraine sau mỗi 120 ngày. Bao gồm việc thu thập các kỹ năng “cần thiết để giành chiến thắng trên chiến trường”, đào tạo sơ cứu, kiến ​​thức cơ bản về an ninh mạng và xử lý thiết bị nổ.

Tuy nhiên ngay cả khi có sự hỗ trợ của NATO, tình thế của Ukraine  hiện giờ đang rất khó khăn. 

Tổn thất nặng nề

Theo The Wall Street Journal, ngày 10/7, cũng chính Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov thừa nhận, lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tổn thất nặng nề và đang cạn kiệt dần vũ khí.

Ông Reznikov nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về việc cải tổ lại lực lượng tác chiến của Ukraine như sau: 

“Chúng tôi mong đợi nhiều xe bọc thép và vũ khí hơn từ các đối tác của mình. Chúng tôi cần tổ chức lại ở một số khu vực, nâng cấp các công sự và hoạch định một chiến lược tác chiến mới”.

Ông cũng nói thêm rằng, Ukraine đã “vượt qua bài kiểm tra” nhờ vào việc sử dụng thành công các hệ thống pháo phóng loạt tầm xa của Mỹ được chuyển giao gần đây. Tuy nhiên, mức độ tổn thất cao trên chiến tuyến cho thấy Ukraine cần phải có thêm xe bọc thép và máy bay không người lái.

Ngày 12/6, ông Reznikov cũng thừa nhận do tổn thất cao về binh sĩ, Kiev đã phải đưa cả những tân binh chưa qua đào tạo ra mặt trận. 

Ngày 10/6, được biết nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh, theo đó các dân quân tự nguyện thuộc lực lượng dân quân bảo vệ lãnh thổ Ukraine cũng được điều đi thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực chiến sự ác liệt.

Cũng ngày 9/6, văn phòng của Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng lực lượng Ukraine tổn thất từ ​​100 đến 200 quân nhân thiệt mạng mỗi ngày.

Về mặt quân sự, hầu hết các khí tài của Ukraine đã bị xóa sổ ngay trong tuần đầu tiên của chiến sự. Các thiết bị vũ khí mới được phương Tây chuyển giao  thông thường là các vũ khí đời cũ của Liên Xô, hoặc vũ khí mới hiện đại của Mỹ có một số không “phù hợp” trên chiến trường. (Dailytelegraph)

Nội bộ mâu thuẫn?

Ngày 7/7, Tổng thống Zelensky bày tỏ sự không hài lòng với hành động của Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Valery Zaluzhny, liên quan đến thất bại của Lực lượng Vũ trang Ukraine tại Donbass. 

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi Tổng tư lệnh Zaluzhny không đưa ra các quyết định mà không có sự tham gia của ông. Ông Zelensky cũng bày tỏ thất vọng khi Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine đã tự ý ra quyết định mà không thông qua Tổng thống. 

Theo Newsweek, Bộ Tổng tham mưu đã ra lệnh tất cả công dân nam Ukraine trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (bao gồm lính nghĩa vụ, lính dự bị và những người thực hiện nghĩa vụ quân sự) phải được sự cho phép đặc biệt bằng văn bản của cơ quan quân sự địa phương nếu muốn rời khỏi nơi cư trú.

Tờ Newsweek nhận định, Tổng thống Zelensky đang thể hiện sự bất mãn công khai với Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Đây là điều rất hiếm xảy ra giữa giới chức Kiev trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra.

Trong khi ấy, Thứ trưởng Duma Quốc gia từ khu vực Crimean Mikhail Sheremet nhấn mạnh, “việc Tổng thống Zelensky mong muốn tái chiếm các vùng phía nam của đất nước là minh chứng cho tình trạng tuyệt vọng của chính phủ Ukraine”.

Ông Sheremet cũng nhấn mạnh rằng, Kyiv không có cơ hội để giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ do lực lượng Nga đã chiếm giữ. Theo ông, ngay cả những nguồn cung cấp vũ khí của NATO cho Ukraine cũng sẽ không ngăn cản Moscow hiện thực hóa các mục tiêu chính của chiến dịch đặc biệt.

Có thể bạn quan tâm:

Video: Đang ngồi trong nhà, người đàn ông suýt bị hố tử thần ‘nuốt chửng’

Video: Ngư dân quăng chài được mẻ cá to

Video: Tài xế ôtô méo mặt vì bị ‘siêu xe Ferrari’ tông trúng