Sau khi ăn phải nấm độc, cả gia đình 4 người ở Sơn La bị đau bụng, nôn, chóng mặt, tiêu chảy nhiều lần. 

Theo báo Tin Tức, ngày 25/2, anh T.V.L (28 tuổi, ở xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) đi hái nấm trắng về nấu ăn cho cả gia đình. Sau ăn khoảng 12 tiếng, cả 4 người xuất hiện dấu hiệu nôn, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy nhiều lần, liên tục như nước.

Cả 4 người được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Quỳnh Nhai, Sơn La. Vợ anh và 1 người con tình trạng ngộ độc nhẹ hơn, tiếp tục được điều trị tại tuyến trước. Còn anh T.V.L và cháu bé 10 tuổi nặng hơn nên được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày 1/3/2021.

Theo Giám đốc Trung tâm Chống độc Nguyễn Trung Nguyên, hai bố con anh L vào bệnh viện Bạch Mai vào ngày thứ 4 sau khi ăn nấm độc, trong tình trạng còn đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, huyết áp, mạch ổn định, tuy nhiên xét nghiệm vẫn có tổn thương gan nặng, suy gan. Bệnh nhân được điều trị tích cực, giải độc…

Hiện cả 2 bệnh nhân đều tỉnh táo, có thể tiếp xúc được, tình trạng cháu bé bắt đầu có xu hướng cải thiện. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đến thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định được bệnh nhân có hoàn toàn ổn định hay không vì diễn biến của ngộ độc nấm rất phức tạp.

Hai bố con anh L. đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.
Hai bố con anh L. đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (ảnh chụp màn hình trên Zing).

Theo báo Zing, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết loại nấm mà gia đình người bệnh ăn phải cực độc, chứa độc tố amatoxin. Chúng thường gây chết người do phá huỷ tế bào gan. Triệu chứng ngộ độc nấm xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ (thường là 12-18 giờ). Bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

Sau một vài ngày, bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng viêm gan như vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi. Dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi, suy đa tạng, cuối cùng là tử vong.

Theo bác sĩ Nguyên, mùa xuân là thời điểm nấm phát triển nhiều nên hay xảy ra tình trạng ngộ độc nấm. Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không hái nấm dại để ăn vì khó phân biệt lành hay độc. Nếu chẳng may ăn phải nấm nghi độc, người dân cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Trên thế giới hiện có hơn 5.000 loại nấm, trong đó có khoảng hơn 100 loài nấm độc mà hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt giữa nấm lành (ăn được) và nấm độc gây chết người. Loại nấm độc trên mặc dù độc nhất nhưng lại có hình thù hấp dẫn, trông trắng, sạch, có vẻ lành tính nhất và khi ăn cũng ngon. Cấp cứu và điều trị ngộ độc nấm rất tốn kém nhưng tỷ lệ tử vong rất cao (trên 50%), có những gia đình đã tử vong cả nhà sau khi ăn phải nấm độc.

Từ Khóa: