Tiết lập đông là thời điểm khắp nơi thu hoạch ngũ cốc, rau củ, và rất phù hợp để thưởng thức một tách trà hoa cúc. Lúc này bạn cần ánh nắng mặt trời nhiều hơn, thêm cả gừng nữa. Thực phẩm này sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh; bảo toàn năng lượng hướng đến những ngày tháng đông lạnh sắp tới.

Thuật ngữ ‘tiết lập đông’ là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung hoàng đạo. Cách thích nghi tốt nhất với tiết lập đông là gì? Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống; quan niệm cổ xưa cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa với vạn vật hơn.

Thời gian này, nhiệt độ môi trường tại những nơi vĩ độ cao như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, phía Bắc Liên Bang Nga, Bắc Âu nhiệt độ có thể xuống dưới 0 độ, nước đóng băng, có tuyết rơi phủ trắng. Theo lịch truyền thống của Trung Quốc thì mùa đông của họ đến sớm hơn 6 tuần so với mùa đông của người Mỹ.

Thảm thực vật trên mặt đất hầu hết đã ngừng phát triển do giá lạnh. Trong khi ngũ cốc và rau củ đang vào vụ thu hoạch. Đối với động vật hoang dã và con người, đó là mùa để ngủ đôngbảo tồn năng lượng.

Tiết lập đông sẽ bắt đầu từ ngày 7 kết thúc vào ngày 21 tháng 11. Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời, với phần nửa cầu Nam gần mặt trời hơn, và nửa cầu Bắc nằm xa hơn so với vị trí của Mặt trời. Nhiệt độ bắt đầu giảm xuống, nhưng chưa đủ để chúng ta tận hưởng cái rét ngọt ngào (ảnh: freeimages).

Tiết lập đông có ảnh hưởng đến sức khỏe con người?

Ngày ngắn, đêm dài hơn và trời nhanh tối là đặc điểm cơ bản của tiết lập đông. Cơ thể cảm thấy lạnh và buồn ngủ. Cảm giác chán nản vào khoảng thời gian này trong năm là rất phổ biến.

Hoạt động của chúng ta có xu hướng giảm, vì cái lạnhnhững cơn gió rét. Khi phải ra ngoài, cần mặc ấm, che chắn cẩn thận để tránh bị cảm lạnh.

Chúng ta thử phơi mình dưới ánh nắng trưa, uống tách trà thảo mộc chất lượng hoặc nghe nhạc cổ điển như Bach, Mozart, Beethoven hoặc Dàn nhạc biểu diễn Shen Yun.

Tiêu dùng thực phẩm theo mùa vụ trong tiết lập đông

Chế biến và sử dụng gừng

Gừng là nguyên liệu tốt nhất cho chúng ta lúc này. Nếu thể thì nên cho một ít gừng vào hầu hết món ăn. Gừng có thể được ăn sống hoặc nấu chín; cho vào các món mặn hoặc ngọt và ở bất kỳ hình dạng nào. Gừng thái sợi cho vào trong súp đến lát to để làm món mứt gừng.

Gừng giúp cải thiện tuần hoàn máu và khí huyết; đẩy lùi cảm giác ớn lạnh và loại bỏ các chất độc đã bị tích tụ trong cơ thể.

Người ta nói rằng gừng là thức ăn yêu thích của Khổng Tử, một nhà giáo nổi tiếng, một học giả và một chính trị gia tài đức, sống (551–479 TCN) vào thời Xuân Thu của Trung Quốc.

Ảnh minh họa: Pixabay.

Mùa thu hoạch nho

Thời điểm này cũng là là thời điểm rất tốt để sản xuất rượu vang; vì độ lạnh hoàn hảo để thu hoạch nho, vận hành sản xuất; nên rượu làm ra không có nguy cơ lên men hoặc hư hỏng.

Mùa hoa cúc nở

Một điều đặc biệt thú vị là: Những bông hoa cúc xinh đẹp vẫn còn đang nở rộ trong thời gian này. Hoa cúc có thể được thưởng thức như một loại trà, đặc biệt trong một ấm trà thủy tinh, nó có thể trở thành một tác phẩm tuyệt đẹp để bạn ngắm và thưởng thức.

Ảnh minh họa: pixabay.

Cánh hoa cúc cũng có thể được nấu thành món súp nóng hoặc món hầm, cùng với thịt hoặc đậu. Theo Trung Y, hoa cúc có tác dụng: Làm sạch phổi, máu và ngăn ngừa sự tích tụ bên trong mạch máu. Nếu bạn muốn thử nấu với hoa cúc, hãy nấu súp, và thêm cánh hoa vào cuối quá trình nấu.

Các món ngon chúng ta có thể chế biến trong tiết lập đông

Súp là món đặc biệt thích hợp cho thời điểm này. Chúng ta nên sử dụng các loại rau củ và thịt nạc, thay vì kem hoặc chất béo để giảm gánh nặng cho tim.

Chúng ta cũng có thể thưởng thức quả mâm xôi, cà ri, chà là, vịt, quả câu kỹ tử, tảo bẹ, thịt cừu, cà rốt, tỏi tây, dâu tằm, dầu mè, động vật có vỏ, rau bina, khoai lang, nấm đông cô và quả óc chó.

Các loại tinh dầu và thảo mộc cho tiết lập đông

Thử dùng các sản phẩm làm đẹp có chứa tinh dầu theo mùa hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu; và tận hưởng hương thơm cân bằng của: Bạch dương, gỗ tuyết tùng, gỗ hồng mộc, quế, xô thơm, hoa hồng, hoa phong lữ, gừng hoặc cây đông cô.

Ngoài trời quá lạnh, hầu hết các loại cây ngừng phát triển. Nhưng có một loại cây thơm và đẹp mà chúng ta có thể giữ trong nhà vào khoảng thời gian này; đó là hoa thủy tiên vàng. Đây là thời điểm hoàn hảo để trồng hoa thủy tiên vàng. Bạn tưới nước trong suốt mùa đông và vào đầu mùa xuân bạn sẽ có cả hương thơm và hoa đẹp nữa.

Cuộc sống hài hòa với tiết lập đông

Chúng ta nên đi bộ dưới ánh nắng mặt trời; giúp chống lại sự biến đổi tâm trạng theo mùa. Nó sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, cải thiện hệ thống miễn dịch và cải thiện sự hấp thụ Vitamin D. Giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, cải thiện lưu thông máu và năng lượng. Đặc biệt tốt cho người cao tuổi.

Tản bộ dưới ánh nắng mặt trời giúp chúng ta chống lại sự biến đổi tâm trạng theo mùa và cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể (Nguồn ảnh Freeimages)

Đi ngủ sớm và dậy muộn được khuyến khích trong thời gian này. Trong y văn cổ truyền của Trung Quốc: Có để cập đến việc hạn chế sinh hoạt tình dục vào mùa đông để bảo toàn năng lượng dương.

Luôn che chắn da khi tiếp xúc với không khí lạnh, nếu không sẽ tiêu hao quá nhiều năng lượng dương.

Trong tiết lập đông này mọi vật đều ở trong trạng thái nghỉ ngơi, tĩnh lặng. Đồng thời chúng ta cũng cần xem xét lại bản thân, để chuẩn bị cho những hoạt động và kế hoạch sắp tới. Thái độ mềm mỏng, bao dung, rộng lượng, hành thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu ăn, rét mướt, bị bệnh… Có như vậy mới tăng thêm phúc đức cho bản thân và gia đình.