Quy luật sinh – lão – bệnh – tử bất cứ ai cũng phải qua; nhưng có những cuộc chia ly đột ngột khiến người ta đau đớn, xót xa. Hình ảnh người ba đưa 2 con nhỏ ra mộ mừng sinh nhật mẹ khiến cộng đồng nghẹn lòng.

Cũng có nến, có bánh, món ăn ngon, cùng bài hát chúc mừng sinh nhật và tiếng vỗ tay, cười đùa hồn nhiên của hai đứa trẻ… nhưng chủ nhân thực sự của bữa tiệc đã mãi rời xa gia đình nhỏ của mình. Đó là câu chuyện về gia đình anh Trịnh Thanh Tùng; trú tại xã Thạnh Yên, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Hình ảnh ba đưa 2 con ra mộ mừng sinh nhật mẹ vừa được Yan chia sẻ.

Tai họa bất ngờ, ba và 2 con mất mẹ

Sau 3 tháng con thiếu mẹ, chồng mất vợ; anh Tùng anh kể trên Yan: “Vợ tôi phát hiện bị bệnh hiểm nghèo đúng lúc đang mang bầu bé thứ hai. Sau đó, điều trị hai năm liên tục; không bỏ ngày nào, từ tây y rồi qua thuốc nam vẫn không khỏi. Cuối cùng vợ bỏ anh đi vào cuối tháng ba vừa rồi.”

Kể về quãng thời gian khó khăn, anh Tùng cho biết khi điều trị khối u, vợ anh đã mang bầu được 7 tháng; nhưng may mắn bé được chào đời an toàn.

Sau 18 ngày sinh con; hai vợ chồng anh Tùng đành dứt ruột gửi con cho bà nội giữ để lên Tp. Hồ Chí Minh chữa bệnh. Anh nói: “Vào được vài toa hóa trị vợ tôi bị kháng thuốc nên khối u lên lại. Kết quả xét nghiệm di căn mất rồi. Lúc ấy trời đất như sụp đổ, vợ chồng ôm nhau khóc nhưng vợ tôi rất mạnh mẽ, kiên cường đến phút cuối.

Nhớ lại cảnh vợ một mình nằm trong phòng hồi sức; anh Tùng không cầm được nước mắt: “Tôi ngồi đợi ngoài cửa mà giây phút đó như trời đất sụp đổ. Khi được vào gặp vợ, tôi nhào lại ôm vợ, không cầm nổi nước mắt. Thấy tình hình không ổn tôi bảo “mình về nhà nghe em, về nhà cho khỏe”, rồi vợ tôi đồng ý”.

Lúc ở trong bệnh viện cũng là chút thời gian cuối cùng anh Tùng được bên vợ. Trước lúc ra đi, chị đã cố gắng bỏ máy thở oxy và trao cho chồng nụ hôn từ biệt…

Lời tâm sự không hồi đáp

Anh Tùng kể, vợ anh vốn ước mơ có con gái để được diện đồ đôi nhưng giờ đây ước mơ đó chẳng thể thực hiện được. “Từ lúc sinh ra cô ấy đã không được ở gần con”.

Ngày 6/6 là sinh nhật vợ; nên anh mua bánh kem mang đến mộ vì nghĩ rằng vợ vẫn bên cạnh cha con anh. Trong lúc chơi đùa với các con; anh quay video rồi đăng lên mạng xã hội, không ngờ nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của cộng đồng.

“Thực ra ngày nào tôi cũng ra đó hết, ra lau quét mộ; ngồi cả tiếng nói chuyện luyên thuyên với vợ. Nhưng đau đớn là tôi chỉ nói chuyện một mình, dù có kể chuyện gì đi chăng nữa thì cũng không có phản hồi”; anh tâm sự.

Hiện tại, sau gần 3 tháng vắng bóng vợ; anh đang cố gắng ổn định lại cuộc sống, tiếp tục công việc. Mặc dù vất vả nhưng nghĩ đến hai con (một bé học lớp 3, một bé 18 tháng) nên anh phải tự động viên mình.

Hội ngộ rồi chia ly, cuộc sống vẫn như thế, nay còn nắm tay nhau; nhưng mai đã mỗi người một nơi. Bởi đời là vô thường. Vạn sự vạn vật xung quanh chúng ta từng giờ từng phút luôn luôn biến đổi. Không gì là tồn tại vĩnh viễn. Vậy nên hãy sống sao cho những gì trải qua là thực sự có ý nghĩa và không phải nói câu “giá như tôi đã…”.

Hy vọng, nỗi đau ấy sẽ trở thành động lực để cha con anh cố gắng, vượt qua quãng thời gian khó khăn, hướng tới những điều tốt đẹp, bình an đang chờ phía trước.

Vi Nhiên tổng hợp

Ảnh chụp màn hình YAN