Có một ngôi làng ở miền bắc Ấn Độ tên là Geyima đã được cứu khỏi thảm họa bởi lòng tốt của một người tài xế trẻ.

Ngôi làng Geyima (Ấn Độ) khắc nghiệt và cằn cỗi. Người dân sống trong cảnh nghèo đói, phải vật lộn để thu hoạch đủ lương thực. Dân làng đã rất vất vả, khốn khó kiếm sống qua ngày.

Cách làng không xa là một con đường thô sơ, các phương tiện qua lại thường xuyên gặp tai nạn. Có một sự cố đáng chú ý liên quan đến một chiếc xe tải chở đầy thực phẩm đóng hộp. Chiếc xe tải lao xuống mương và tài xế bị thương. Người tài xế được đưa tới bệnh viện, bỏ lại xe tải chở hàng không ai trông coi.

Những người dân trong làng nhìn thấy vụ tai nạn sau đó đã lặng lẽ mang đồ hộp về nhà. Nhờ thế mà mỗi gia đình đều có đủ đồ hộp để dùng trong vài ngày. Từ sự việc này, dân làng nảy ra sáng kiến.

Thói quen ăn trộm của người dân làng

Có câu: “Gần núi, nương tựa núi; gần nước, dựa vào nước; nên khi gần đường, bạn hoàn toàn có thể dựa vào đường! ”

Người làng cũng biết rằng tai nạn xe tải trên đường hiếm khi xảy ra. Vì vậy, họ đã nghĩ ra một kế hoạch. Vào ban đêm, khi không có ai đi đường, họ mang theo đồ nghề, đào ổ gà xuống mặt đường, để tạo điều kiện dễ xảy ra tai nạn.

Ngay cả khi không xảy ra tai nạn, tất cả các phương tiện đi trên đoạn đường này chắc chắn sẽ phải giảm tốc độ do địa hình gồ ghề. Sau đó, dân làng sẽ theo sát chiếc xe và trong khi người lái xe mất tập trung và không chú ý; họ sẽ âm thầm lẻn vào, lấy đi một số hàng hóa từ xe tải.

Dần dần, dân làng trở nên táo bạo hơn. Ban đầu, họ chỉ ăn trộm một số thực phẩm, nhưng sau đó bắt đầu lấy hàng hóa khác và mang ra chợ bán để kiếm tiền. Họ ngày càng trở nên trơ trẽn hơn, dân làng bắt đầu cướp xe tải giữa ban ngày mà không cần lẻn vào phía sau xe.

Ăn cắp hàng hóa từ xe tải đã trở thành thói quen xấu của dân làng.
Ăn cắp hàng hóa từ xe tải đã trở thành thói quen xấu của người dân (ảnh chụp màn hình Vision Times).

Thẩm phán đưa ra một bản án nghiêm khắc, nhưng vô ích

Không lâu sau đó, đoạn đường này trở thành nơi có nhiều băng cướp và là đoạn không an toàn nhất. Cảnh sát đã bắt giữ 2 dân làng vì tội cướp. Cả hai đã bị buộc tội và phải hầu tòa. Thẩm phán đã đưa ra một bản án nghiêm khắc cho hai người ăn trộm.

Mặc dù bị phạt nặng, những người dân làng khác vẫn không nản lòng. Thay vì không ăn trộm nữa, họ đã học cách phạm tội lén lút hơn. Họ thậm chí còn lôi kéo người khác trông chừng cho họ cướp. Họ sẽ mang hàng về nhà và giấu chúng hoặc thay đổi bao bì; để ngăn cảnh sát tìm thấy bất kỳ bằng chứng vật chất nào. 

Chính quyền địa phương đã nghĩ ra đủ cách để khuyên nhủ, răn đe dân làng không được phạm tội. Tuy nhiên, dân làng không hề cảm động; và họ nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình từ việc cướp bóc nhiều hơn.

Dần dần, những người lái xe tải bắt đầu tránh sử dụng đoạn đường này và dân làng không có đồ đạc để cướp bóc trong vài ngày.

Dân làng ăn cắp loại tinh bột gây chết người

Một ngày nọ, một chiếc xe tải chở đầy bao tinh bột đi qua đoạn đường đó. Người dân ở làng Geyima chỉ được học hành cơ bản. Vì vậy, họ cho rằng tất cả tinh bột đều có thể ăn được; và có thể chế biến thành những món ăn ngon. Thế là mọi người lao tới và giật hơn 20 bao tinh bột.

Dân làng ăn trộm những bao tinh bột từ chiếc xe tải.
Dân làng ăn trộm những bao tinh bột từ chiếc xe tải (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Tài xế xe tải là một nam thanh niên. Khi thấy dân làng lấy đồ của mình, anh ta dừng xe tải và đuổi theo dân làng; bỏ mặc hàng hóa. Điều này lại giúp những người khác trong làng có cơ hội dọn sạch xe tải mà không gặp bất kỳ rắc rối nào.

Chàng thanh niên cầu xin dân làng trả lại hàng cho mình. Dân làng từ chối. Người thanh niên tiếp tục nói với họ rằng bột mì là tinh bột công nghiệp không ăn được; nó có độc và có thể gây tử vong nếu ăn.

Người thanh niên nói sự thật, nhưng dân làng không ai tin anh ta. Đối với họ, không có sự khác biệt giữa tinh bột công nghiệp và tinh bột ăn được; hoặc bất kỳ loại tinh bột nào khác về kết cấu và màu sắc.

Người thanh niên không đành lòng nhìn dân làng chết

Người thanh niên muốn đến đồn cảnh sát để trình báo sự việc, nhưng anh lo lắng rằng sau khi anh ta đi, họ có thể ăn tinh bột và bị chết. Dù biết rằng mình không phải chịu trách nhiệm gây ra bất kỳ cái chết nào, nhưng anh cũng không đành lòng nhìn người ta chết!

Vì vậy, anh đã quỳ xuống trước dân làng và cầu xin họ, nói: “Nếu các bạn không trả lại hàng hóa cho tôi cũng không sao. Tôi sẽ bị mất mát nhưng tôi cầu xin tất cả các bạn, đừng ăn tinh bột đó. Nó có thể gây chết người”.

Người tài xế cầu xin những người dân làng không ăn thứ tinh bột gây chết người.
Người tài xế cầu xin những người dân không ăn thứ tinh bột gây chết người (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Tấm chân tình của chàng trai khiến dân làng cảm động nhưng họ vẫn còn chút nghi ngờ. Vì vậy, một trong số họ đã cho gà ăn tinh bột. Con gà chết ngay sau đó.

Lòng tốt thật sự

Dân làng kinh hoàng, đồng thời, họ cũng vô cùng xúc động. Họ cướp đồ của người thanh niên, vậy mà người thanh niên không hề oán giận họ. Nếu họ bị đầu độc chết do ăn phải tinh bột, họ cũng xứng đáng bị như vậy. Nhưng để cứu sống họ, nam thanh niên đã quỳ xuống van xin họ đừng ăn tinh bột. Đó thực sự là lòng tốt!

Dân làng rất cảm động. Họ mang trả những bao tải tinh bột và chất lên xe tải của nam thanh niên.

Sau đó, người dân làng Geyima không bao giờ ăn cắp hàng hóa nữa. Ngay cả khi ai đó muốn trộm đồ của một chiếc xe đang chạy ngang qua, một người nào đó trong làng sẽ lập tức đứng lên và nói: “Hãy nghĩ về người đàn ông tốt bụng đó. Chúng ta đã làm tổn thương anh ấy, nhưng anh ấy đã cứu cả làng. Hãy nghĩ về anh ấy; liệu chúng ta có còn lòng dạ để tiếp tục làm những việc xấu làm tổn thương người khác không? Chúng ta có phải là quỷ hay không?”

Lòng tốt của người tài xế đã cứu cả tính mệnh của dân làng, đồng thời còn đưa họ trở về với bản tính thiện lương
Lòng tốt của người tài xế đã cứu cả tính mệnh của dân làng, đồng thời còn đưa họ trở về với bản tính thiện lương cội nguồn của họ (ảnh: Unplash).

Trở về với thiện lương

Kể từ đó, con đường gần làng Geyima trở nên yên bình và an toàn. Cơ quan cảnh sát cũng như sự khuyên răn của chính phủ đã không mang lại kết quả; nhưng chính trái tim chân thành lòng tốt của người tài xế trẻ đã thay đổi mọi thứ và ngăn chặn thảm họa.

Ấn Độ đã từng là quê hương của nhiều nền văn minh lớn. Dân làng đã quay trở lại với văn hóa cổ xưa của người Ấn Độ – tử tế, ấm áp, tôn trọng gia đình, thân thiện, có đức tin, chính trực, làm việc chăm chỉ, quan tâm đến bạn bè và hàng xóm, và trên tất cả, là thực sự tốt bụng.

Theo Vision Times

Xem thêm: