Khi chứng kiến ​​một hành động tử tế, nó ngay lập tức sưởi ấm trái tim bạn và khôi phục niềm tin của bạn vào nhân loại. Nhiều người thể hiện lòng tốt đối với người khác bằng cách trả tiền cà phê hoặc bữa ăn cho người đằng sau khi mua hàng kiểu drive-thru (một hình thức dịch vụ mua hàng mà thực khách có thể mua hàng trực tiếp ngay trên xe của mình). Bạn có thể đã nghe nhiều câu chuyện như thế này về những người pay-it-forward (trả tiền cho người phía sau) tại Starbucks. Điều này đã xảy ra gần đây tại một cửa hàng Dairy Queen ở phía bắc Minnesota. Điều tuyệt vời là có 900 người cùng hành động tử tế!

Các nhân viên tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Dairy Queen không thể tin được có bao nhiêu chiếc xe tham gia. Nhưng có lẽ tinh thần Giáng sinh cũng góp phần làm nên câu chuyện. Dường như vào khoảng thời gian nghỉ lễ, nhiều người cảm thấy vui vẻ hơn; và muốn truyền cảm hứng cho những người xung quanh hơn. Các khách hàng tại Dairy Queen ở Brainerd, Minnesota chắc chắn đã cảm thấy niềm vui như được mùa. Ngoài ra, đại dịch đã làm nảy sinh lòng tốt ở nhiều người; đặc biệt là vì rất nhiều người đã bị mất việc làm hoặc mất người thân.

Chúng ta cần lòng tốt nhiều hơn nữa

Với rất nhiều điều đang diễn ra trên thế giới hiện nay, “phản ứng dây chuyền của lòng tốt” đã mang lại hy vọng cho mọi người. Khoản tiền cho bữa ăn của ai đó có vẻ không phải là một món tiền lớn; nhưng nó có thể khiến người khác cảm nhận được sự quan tâm. Nó có thể xoay chuyển một ngày tồi tệ; và giúp mọi người nhớ rằng tất cả chúng ta đang ở bên cạnh nhau. Những hành động tử tế nhỏ bé như thế thực sự làm bừng sáng một thế giới tăm tối; và kéo chúng ta xích lại gần nhau.

Những hành động tử tế nhỏ bé thắp sáng thế giới tối tăm.
Những hành động tử tế nhỏ bé thắp sáng thế giới tối tăm (ảnh: pixabay).

Giám đốc cửa hàng của Dairy Queen, Tina Jensen, đã giải thích với CNN về cách thức bắt đầu của chuỗi pay-it-forward. Vào một ngày của tháng 12 năm 2020, một người đàn ông đi qua cửa hàng của chuỗi cửa hàng; nói với nhân viên thu ngân rằng anh ta muốn trả tiền cho chiếc xe phía sau. Trong khi Jensen nói rằng cô ấy đã thấy mọi người trả tiền cho người khác trước đây; nó thường chỉ kéo dài cho 15-20 chiếc xe, không phải 900! Không ai trong số các nhân viên tại cửa hàng tưởng tượng được những gì xảy ra trong bữa trưa cao điểm ngày hôm đó.

Hành động tử tế khiến mọi người đều ngạc nhiên

Trên thực tế, hành động tử tế xảy ra liên tiếp trong 2 ngày rưỡi, biến thành 900 hành động tử tế. Tổng cộng, cửa hàng đã kiếm được khoảng 10.000 đô la từ sự kiện trả sau mở rộng này. Họ chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy; và nó đã mang lại cho mọi người rất nhiều niềm vui trong suốt khoảng thời gian khó khăn này.

Nhân viên đã giúp duy trì chuỗi bằng cách nói với mỗi khách hàng rằng chiếc xe trước đó đã trả tiền cho họ. Đương nhiên, điều này khuyến khích họ trả tiền cho người đứng sau họ; và hành động tử tế cứ thế lan truyền. Trợ lý giám đốc cho biết họ sẽ thông báo cho khách hàng có bao nhiêu xe đã trả trước để giữ đà tiếp tục. Khi các nhân viên nói với họ rằng đã có 5, 15 và cuối cùng là 30 xe; khách hàng vẫn rất hào hứng tiếp tục tham gia.

Không ai muốn trở thành người phá vỡ dây chuyền

Jensen nói với CNN rằng bạn có thể giúp đỡ mọi người theo nhiều cách khác nhau. Trả tiền cho bữa tối của ai đó có vẻ như là một hành động tử tế nhỏ; nhưng nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Bạn không bao giờ biết ai đó phải trải qua những gì trong cuộc sống hàng ngày của họ. Vì vậy, việc rộng lượng và nghĩ cho người khác có thể có ý nghĩa rất lớn. Rõ ràng, sự kiện pay-it-forward tại Dairy Queen đã khiến rất nhiều người cảm động; kể cả những người biết chuyện sau này.

Khi nhà hàng đóng cửa vào đêm đầu tiên của sự kiện; một khách hàng đã để lại 10 đô la để họ có thể tiếp tục vào ngày hôm sau. Sau đó, khi họ đóng cửa vào tối thứ Sáu, điều tương tự lại xảy ra. Sau khi đóng cửa mỗi ngày, Jensen cập nhật trang Facebook của cửa hàng với số lượng xe đã tham gia.

Những hành động tử tế khôi phục niềm tin

Heidi Bruse quyết định chọn bữa tối tại Dairy Queen vào tối thứ Sáu và trải nghiệm hành động tử tế. Cô ấy nói những điều đó giúp khôi phục niềm tin của bạn vào con người; đặc biệt là trong thời điểm khó khăn như bây giờ. Heidi nói rằng trong thế giới ngày nay; bạn thường xuyên nhìn thấy những khuôn mặt tức giận, căng thẳng, sự ích kỷ của con người. Tuy nhiên, dòng lái xe tại Dairy Queen đã minh chứng rằng lòng tốt và tình yêu thương trong sáng ở con người vẫn còn hiện diện.

Hàng xe nối đuôi nhau cùng lan truyền hành động trả tiền cho người mua sau.
Hàng xe nối đuôi nhau cùng lan truyền hành động trả tiền cho người mua sau (ảnh chụp màn hình video).

Jensen nói rằng kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, nhà hàng đã gặp khó khăn giống như nhiều cơ sở thực phẩm khác. Họ phải đóng cửa tạm thời và phải giảm không gian đi một nửa. Chỉ với việc mở cửa, họ đã mất doanh thu vài tháng; nhưng doanh thu khổng lồ vào cuối tuần đó đã giúp ích rất nhiều.

Thúc đẩy tinh thần của nhân viên

Ngoài việc thúc đẩy doanh thu, phản ứng dây chuyền của lòng tốt kéo dài 3 ngày đã thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Nhân viên bếp tại nhà hàng liên tục hỏi các nhân viên khác xem dây chuyền còn hoạt động hay không. Khi Jensen nói có, mọi người đều rất phấn khích và hy vọng nó sẽ tiếp tục trong một thời gian. Tình hình kinh tế thế giới năm ngoái rất khó khăn; và những hành động tử tế này đã khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên.

Những người khách hàng tử tế đã khích lệ nhân viên tại Dairy Queen.
Những người khách hàng tử tế đã khích lệ nhân viên tại Dairy Queen (ảnh chụp màn hình video).

Ngoài ra, các nhân viên cảm thấy thích phản ứng của khách hàng khi họ nói rằng bữa ăn của khách đã được trả tiền. Jensen nói rằng đó là một lời nhắc nhở tuyệt vời: dù thế giới có ném vào chúng ta gạch đá hay điều gì kinh khủng đi nữa, chúng ta cũng đừng bao giờ ngừng quan tâm. Tập trung vào tất cả những mặt tích cực thay vì tiêu cực sẽ giúp mọi người vượt qua thời kỳ khó khăn. Hành động tử tế đã giúp mọi người nhớ rằng chỉ cần chúng ta quan tâm đến nhau, mọi thứ sẽ ổn.

Khó khăn khơi dậy lòng tốt của con người

Có rất nhiều câu chuyện về việc mọi người trả tiền theo hàng xe drive-thru, chủ yếu là tại các quán cà phê. Tuy nhiên, hành động tử tế ở Dairy Queen (Minnesota) là chưa từng có. 900 chiếc xe đã cùng làm điều tốt đẹp này, và chuỗi hảo tâm kéo dài 2 ngày rưỡi! Nhiều người cảm động trước tấm lòng nhân hậu của người khác nên họ cũng muốn đóng góp.

Khoảng thời gian này thật khó khăn. Nhưng câu chuyện tại Dairy Queen là một lời nhắc nhở tuyệt vời để luôn sống tử tế. Hãy tiếp cận với mọi người khi bạn có thể, và không ngừng lan tỏa tình yêu thương và lòng trắc ẩn. Bây giờ, hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta cần nhau.

Theo Power of Positivity

Xem thêm:

Từ Khóa: