Ngay khi ông Tập Cận Bình tuyên bố tại Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng ông sẽ bước vào nhiệm kỳ thứ ba, Hoa Kỳ bắt đầu phát ra làn sóng cảnh báo về tình hình ở eo biển Đài Loan, theo trang Sound of Hope. 

Vào ngày 19/10,  Đô đốc Michael Gilday – Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ nói trong một cuộc họp của Hội đồng Đại Tây Dương rằng, Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan ngay trong năm nay và quân đội Hoa Kỳ phải chuẩn bị để đáp trả. Ông là quan chức cấp cao mới nhất ở Washington nêu quan ngại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sớm phát động cuộc tấn công Đài Loan.

Tướng Gilday nhắc đến cảnh báo của cựu Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Tướng Philip Davidson vào năm 2021 rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng thôn tính Đài Loan trong vòng 6 năm tới . Điều này không có nghĩa là ĐCSTQ sẽ đợi đến năm 2027 mới hành động. Chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Phía Trung Quốc đã “tăng tốc”, và thời gian thực hiện tội ác với Đài Loan nhanh nhất là trong năm nay.

Báo cáo chính trị của ông Tập Cận Bình trước đại hội một lần nữa phơi bày sự thèm muốn Đài Loan của ĐCSTQ, đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Đô đốc Michael Gilday, tham mưu trưởng hải quân Mỹ, phát biểu tháng 6/2021 tại thủ đô Washington (Ảnh chụp màn hình TNS).

Phương tiện truyền thông chính thống của Pháp Le Point đã xuất bản số mới nhất vào ngày 20/10, dùng hình ảnh Đài Loan làm trang bìa. Hơn nữa, Jérémy André Florès, một biên tập viên được cử đến Đài Loan, đã phỏng vấn hơn 10 học giả và nhân vật chính trị Đài Loan trong và ngoài nước, và xuất bản một báo cáo dài 20 trang, trong đó có những điểm sau: Đài Loan đang dần đối mặt với mối đe dọa từ ĐCSTQ . Sự thức tỉnh của vùng đất, và Cao Hùng có thể sẽ là mục tiêu chính trong cuộc tấn công của ĐCSTQ .

Theo đó, một báo cáo của cơ quan tư vấn Washington “Viện Dự án 2049” (Project 2049 Institute) suy đoán rằng mục tiêu khả dĩ nhất của ĐCSTQ là một cảng có thể nhanh chóng bốc dỡ xe tăng và các thiết bị hạng nặng khác, và Cao Hùng là cảng lớn nhất ở Đài Loan và lớn thứ 17 trên thế giới, có vùng biển đặc quyền chiến lược và rộng lớn, là một trung tâm công nghiệp ở Đài Loan. Cao Hùng cũng quan trọng đối với lĩnh vực điện tử toàn cầu như Odessa (Ukraine) đối với thị trường nông sản thế giới.

Cuộc xâm lược gần đây của Nga vào Ukraine cũng làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh có thể tiến hành những động thái tương tự đối với 23 triệu dân Đài Loan.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự cho rằng, ngay cả với sức mạnh về quân số, việc xâm lược Đài Loan cũng là một nhiệm vụ khó khăn, dựa trên vị trí và địa hình của đảo quốc này.

Có thể bạn quan tâm: