Bác sĩ Trần Thanh Linh – Phó Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ của bệnh nhân người Anh, người đã từng có mặt tại điểm nóng Covid-19 ở Đà Nẵng, Bắc Giang, lại có mặt trong trận chiến chống Covid-19 tại Bệnh viện hồi sức Covid-19 ở TP. HCM đã phải thốt lên rằng “đây là trận chiến lớn nhất cuộc đời làm nghề y của mình”.

Tôi đã rất xúc động khi đọc bài viết của phóng viên Kim Vân trong bài viết “Bác sĩ 91″ bạc trắng đầu sau hơn 10 ngày ở Bệnh viện Hồi sức COVID-19” trên Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Bộ Y tế về bác sĩ Trần Thanh Linh với hình ảnh bác sĩ trông già hẳn đi sau 10 ngày nhận nhiệm vụ điều trị cho các bệnh nhân ở Bệnh viện hồi sức Covid-19 ở Thủ Đức, TP. HCM. Lý do những bệnh nhân Covid-19 mà bác sĩ đã từng điều trị trước đây không nặng và nguy kịch với số lượng nhiều như ở TP. HCM.

 Bác sĩ Linh chia sẻ rằng áp lực điều trị các bệnh nhân trước đó không là gì so với thực tế tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP.HCM hiện nay. Anh nói đây là “trận chiến lớn nhất cuộc đời làm nghề y của mình và cũng mong nó sẽ là trận chiến cuối cùng”.

Chỉ 10 ngày làm việc tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 mà bác sĩ Linh tóc bạc nhiều thêm và trông già hẳn

Từ ngày 14/7, bác sĩ Trần Thanh Linh, đội trưởng đội chi viện chuyên về hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng của Bệnh viện Chợ Rẫy cùng với 53 thành viên dày dạn kinh nghiệm (gồm 25 bác sĩ và 28 điều dưỡng) đã chuyển đến làm việc tại Trung tâm Hồi sức bệnh nhân COVID-19 quy mô 1.000 giường tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 ở Thủ Đức. Dù mới đi vào hoạt động nhưng đội ngũ nhân viên y tế ở đây đã phải làm việc hết sức có thể do số lượng bệnh nhân đông và nặng.

Bác sĩ Linh chia sẻ: “Bác sĩ giờ cũng có thể làm công việc của điều dưỡng, điều dưỡng thì làm cả công việc của hộ lý, không phân biệt là nhiệm vụ của người nào với người nào nữa, hỗ trợ được với nhau thì hỗ trợ. Có những lúc báo động bệnh nhân trên lầu ngưng thở, chúng tôi cùng chạy lên. Bây giờ là thành một khối, làm sao giảm thiểu được, có gắng gồng gánh với nhau mà làm”.

Trước đó, bác sĩ Linh đã từng được điều chuyển đến Bắc Giang khi Bắc Giang vào tâm dịch. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Bắc Giang vào tháng 6/2021, bác sỹ đã quay trở lại TP. HCM. Dưới đây là hình ảnh bác sĩ Linh ngày trở về TP. HCM từ Bắc Giang. Nhìn hình ảnh này có thể thấy thời điểm bác sĩ Linh hoàn thành nhiệm vụ ở Bắc Giang, trông anh còn khá trẻ.

PGĐ Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP. HCM: "đây là trận chiến lớn nhất cuộc đời làm nghề y của mình và cũng mong nó sẽ là trận chiến cuối cùng"
Bác sĩ Trần Thanh Linh (người đứng bên phải bức ảnh) lúc mới trở về TP. Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Bắc Giang hồi giữa tháng 6/2021 (ảnh: Bộ Y tế).

Chịu trách nhiệm về hồi sức cấp cứu cho các bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch, bác sĩ Linh và đồng nghiệp hẳn là thực sự phải gánh khối lượng công việc đầy áp lực khi đối diện với ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết của bệnh nhân Covid-19. Những đêm trắng triền miên, những người bệnh cần cấp cứu bất cứ lúc nào đã khiến mái tóc của bác sĩ nhanh chóng chuyển màu.

Mỗi ngày bác sĩ liên tục thăm khám, kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Anh chia sẻ: “Thật sự chúng tôi mệt mỏi chứ. Nhưng những mệt mỏi này so với tình hình hiện tại, chúng tôi không cho phép bản thân gục ngã”.

PGĐ Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP. HCM: "đây là trận chiến lớn nhất cuộc đời làm nghề y của mình và cũng mong nó sẽ là trận chiến cuối cùng"
Bác sĩ Trần Thanh Linh tóc bạc nhiều và trông già hẳn sau 10 ngày làm việc cứu chữa các bệnh nhân Covid-19 nặng ở TP. HCM (ảnh: Bộ Y tế).

Với tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm bớt, sự nỗ lực hết mình của đội ngũ nhân viên y tế như bác sĩ Linh cùng đồng nghiệp đã để lại cho những người dân chúng tôi một sự cảm phục và biết ơn sâu sắc.

Từ Khóa: