Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, xã hội giãn cách theo Chỉ thị 16, thì những lời khuyên, tư vấn online của bác sĩ là vô cùng cần thiết với người dân. Nhờ bác sĩ hướng dẫn, người bệnh bớt đi phần nào lo lắng, đặc biệt những người F0 triệu chứng nhẹ có thể tự chữa trị ở nhà. Cảm ơn các bác sĩ đã chung tay lập nên hội nhóm facebook “Giúp nhau mùa dịch” sẵn sàng tư vấn miễn phí cho người bệnh.

Nhóm thành lập được khoảng 2 tuần, đã đạt hơn 360 nghìn thành viên. Từ lúc thành lập đến nay đã có nhiều bài đăng của các y bác sĩ (BS) thuộc các chuyên ngành khác nhau nhận tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân. Ngoài ra, các dòng trạng thái của những bệnh nhân cần giúp đỡ liên tục xuất hiện. Trong hoàn cảnh dịch bệnh như thế này, sự hướng dẫn của bác sĩ qua mạng thực sự là cứu cánh kịp thời.

Thành lập nhóm vì trách nhiệm và danh dự người ngành y

BS Phan Xuân Trung (BS đa khoa, Trung tâm y khoa Medic Hòa Hảo) là người kêu gọi và thành lập nhóm Giúp nhau mùa dịch. Nhóm gồm các cá nhân đang hoạt động trong ngành y tế như BS, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên… nhằm hỗ trợ tư vấn bệnh nhân online.

Chia sẻ về lý do thành lập, BS Trung nói: “Khi dịch bệnh bùng phát, cơ quan của tôi đóng cửa thì những bệnh nhân của tôi không đi khám được. Ngay trong gia đình tôi, có mẹ già cần làm xét nghiệm. Mọi khi có dịch vụ xét nghiệm tại nhà nhưng bây giờ dịch vụ này cũng bị cắt luôn”.

BS Trung bày tỏ đây là thời điểm cần đến bổn phận, vai trò, trách nhiệm và danh dự của người làm ngành y. Các BS với nhiều chuyên khoa từ răng – hàm – mặt, da liễu, mắt đến thần kinh, tâm lý đều tham gia. Nhiều bác sĩ ở tỉnh cũng tham gia khiến ông rất cảm động.

Bác sỹ Nguyễn Quốc Hưng đăng bài trên nhóm Giúp nhau mùa dịch
Bác sỹ Nguyễn Quốc Hưng đăng bài trên nhóm Giúp nhau mùa dịch (ảnh chụp màn hình).

Ban đầu, nhóm hình thành chủ yếu hỗ trợ tư vấn cho những người mắc một số bệnh mà không thể đến bệnh viện trong mùa dịch. Sau này, các bác sĩ trong nhóm còn phải kiêm thêm việc tư vấn cho cả bệnh nhân F0 cách ly tại nhà, thậm chí lập thành nhiều đội tình nguyện thăm khám tại nhà cho những trường hợp bệnh nhân không thể tư vấn online, vì nhu cầu cần được giúp đỡ quá lớn. Thậm chí, nhóm còn có nhiều người tham gia giúp đỡ những người dân thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Những tấm lòng vàng giúp nhau mùa dịch

BS Nguyễn Văn Phúc, chuyên khoa vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, dù ở Hà Nội nhưng vẫn tham gia hỗ trợ online. BS Phúc bộc bạch: “Tôi giúp được gì từ xa thì giúp thôi, hoàn toàn miễn phí. Nếu bệnh nhân gặp các bệnh như thoái hóa cột sống, đốt sống cổ, thắt lưng; thì tôi sẽ gửi video bài tập theo chuẩn quốc tế để họ tự tập tại nhà”.

Bác sỹ Nguyễn Văn Phúc đăng bài trên nhóm Giúp nhau mùa dịch
Bác sỹ Nguyễn Văn Phúc đăng bài trên nhóm Giúp nhau mùa dịch (ảnh chụp màn hình).

BS CKI Trần Thị Đoan Trang (phòng khám da liễu ở Bình Thạnh) chia sẻ: “Mùa này bệnh lý về da khá nhiều vì thời tiết; tâm lý lo lắng và thói quen thức khuya, căng thẳng. Tôi nhận tư vấn miễn phí cho bệnh nhân qua Zalo, Facebook. Người bệnh có thể chụp hình hoặc quay video rồi gửi qua cho tôi coi. Tôi không giới hạn thời gian cho bệnh nhân, ca nào cần thiết thì gọi điện trực tiếp”.

Cứ thế, tấm lòng của các y, BS được sẻ chia cùng hàng ngàn câu hỏi về bệnh lý được người dân TP.HCM đăng tải liên tục trong những ngày nóng vì dịch bệnh như thế này.

Khám bệnh miễn phí

Theo Thanh Niên, vừa đăng bài viết trên nhóm “Giúp nhau mùa dịch”, BS Trần Văn Dương – chuyên khoa ngoại, Trưởng phòng khám đa khoa Sài Gòn Medic (H.Bình Chánh) đã nhận hàng loạt cuộc điện thoại nhờ tư vấn.

Bác sỹ Trần Văn Dương đăng bài sẵn sàng hỗ trợ trên nhóm Giúp nhau mùa dịch
Bác sỹ Trần Văn Dương đăng bài sẵn sàng hỗ trợ trên nhóm Giúp nhau mùa dịch (ảnh chụp màn hình).

Đội ngũ BS Dương được chia thành 3 đội, trong đó có một đội trực điện thoại online tư vấn cho bệnh nhân gọi điện đến. Bệnh nhân có thể gọi nếu có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, cần thiết sẽ đến tận nơi. Với những bệnh nhân ở khu cách ly không ra ngoài mua thuốc được sẽ cung cấp thuốc từ phòng khám và hoàn toàn miễn phí.

BS Dương chia sẻ rằng “Trong những lúc khó khăn giúp được bà con, tôi rất vui. Chi phí xăng xe, đồ bảo hộ đều là phòng khám tự chi. Vào trong bệnh viện dã chiến, thực sự tôi muốn rớt nước mắt…”.

Một bệnh nhân được bác sĩ tư vấn nhiệt tình đã chia sẻ với Tiền phong: “Mạng ảo, nhưng tất cả những gì các bác sỹ đang giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân là thật. Tôi xúc động khi tình yêu thương, tình dân tộc đã gắn kết con người qua dịch bệnh”.

Xem thêm: