7 năm bán rau, anh Phạm Hồng Minh thường xuyên tặng rau miễn phí cho sinh viên và công nhân nghèo. Trong mùa dịch khan hiếm hàng hóa, bạn bè thì bán rau giá cao hốt bạc, riêng anh chỉ bán giá vừa thôi. Anh nói “Kiếm tiền cả đời chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay bây giờ đâu”.

Anh Phạm Hồng Minh (còn gọi là Minh Râu, 37 tuổi) là ông chủ kinh doanh rau củ tại khu chợ dành cho công nhân của Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Những tấm biển bán rau độc lạ

Anh Minh có cách bán rau dễ thương, thường dùng những tấm bảng trắng, bìa các tông để ghi lời nhắn nhủ tới khách hàng. Mọi người thích thú nội dung anh viết vì chúng dí dỏm và nhân văn. Sự chân thật của người bán hàng toát lên từ những con chữ giản đơn và gần gũi.

Chẳng hạn, có tấm biển anh ghi: “Rau muống đột biến 5 tỷ/bó, không cần bán gấp. Nay giảm giá chỉ còn 5 nghìn đồng/bó. Ai mua thì bán, ai sin thì cho”. Hay một tấm biển khác bán trứng vịt anh viết: “Mua về ăn thì 40K (40 nghìn đồng)/10 trứng. Mua về bán thì 45K/10 trứng”.

Anh cũng không ngại mô tả sự thật “Xoài chua lè chua loét, 5000/1kg, ai mua thì bán, ai sin thì cho”. Có hôm mệt, anh cũng thú thật “Hôm nay hơi mệt, mua nhiều nhiều dùm, trứ đừng hỏi nhiều rồi… cảm ơn…!”. Mệt quá lăn ra ngủ, thì anh không quên dòng thông báo khách hàng tự chọn rau củ rồi gửi tiền vào một cái hộp để sẵn.

Trong lúc dịch bệnh, anh viết biển hiệu nhắc nhở khách hàng: “Không đeo khẩu trang, bán đắt gấp đôi”; “Mang khẩu trang hở mũi, không thêm hành ngò”…Anh cũng thường xuyên lặp đi lặp lại các thông điệp “Tự bỏ bọc, không bới móc” và “ai mua thì bán, ai xin thì cho”.

Điểm “nổi bật” của những tấm biển bán rau là lỗi sai chính tả, nhưng điều đó không hề gì, bởi điều còn nổi bật hơn chính là sự chân thật của người bán hàng. Những dòng chữ không mỹ từ, không hoàn hảo, khiến mọi người nhớ đến anh nhiều hơn.

Không chịu hốt bạc mùa dịch

Gần đây, do đến một sạp bán rau có người nhiễm Covid-19, anh nghỉ bán rau để tự cách ly tại nhà.

Giữa mùa dịch rau cỏ khan hiếm, bạn bè anh bán rau thu lời 5-10 triệu đồng/ngày. Họ nhắn tin chê anh “Mấy tuần nay, tụi tao hốt bạc Minh Râu ơi. Ngày lời 5-10 triệu bình thường, mày ngu lắm…hehehe”.

Đáp lại, anh Minh nhắn: “Kiếm tiền cả đời chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay lúc này đâu. Ừ tao nghỉ đây, bán vừa giá thôi”.

Giải thích về “cái ngu” nói trên, anh Minh kể với Vietnamnet: “Sau khi tiếp xúc với một sạp bán rau tại chợ Tân Biên có người nhiễm Covid-19, tôi đã chủ động đến cơ sở y tế khai báo và được yêu cầu phải cách ly tại nhà 14 ngày”.

“Tôi nghĩ cho gia đình và khách hàng nên quyết định khai báo y tế, chấp nhận cách ly và dừng việc buôn bán; dù lúc này, việc kinh doanh đang rất tốt vì giá rau củ tăng cao.

Tuy vậy, có nhiều người bằng cách nào đó, dù đến chợ Tân Biên nhưng vẫn không khai báo y tế để không bị cách ly. Họ tiếp tục kinh doanh và thu lời. Tôi làm ngược lại nên bị chê cười”, anh giải thích thêm.

7 năm “bán rau” miễn phí cho công nhân và sinh viên

10 năm bán rau, anh nói: “Nguyên tắc bán hàng của tôi là mua đắt bán đắt, mua rẻ bán rẻ, lợi nhuận thu về chỉ từ 20-30%. Đối với mặt hàng đột ngột đắt giá, tôi sẵn sàng bán mặt hàng ấy không cần thu lời”.

“Như tháng này, tôi bán lời ít thôi hoặc không cần lợi nhuận cũng được. Bán đắt quá không ai mua rồi đổ đi sẽ lãng phí lắm. Tôi rất ghét lãng phí thực phẩm”, anh nói thêm.

Suốt 7 năm qua, anh đều dành 10-30% lợi nhuận từ việc buôn bán để mua rau, củ tặng miễn phí cho công nhân và sinh viên, người có thu nhập thấp. Minh Râu kể rằng, đây là ước mơ của anh từ thời còn là chàng sinh viên nghèo.

“Khi còn là sinh viên, chúng tôi khổ lắm, không có tiền mua bó rau mà ăn. Lắm lúc ăn mì tôm, chúng tôi ngồi nghĩ: “Nếu ai đó cho bó rau muống để nấu mì ăn thì ngon lắm”. Thế rồi, cả đám hứa sau này nếu ổn định cuộc sống sẽ mua rau tặng sinh viên, người nghèo”, anh kể.

Sau này, khi lập gia đình, anh làm nghề bán rau. Ước mơ ngày nào giờ đã có cơ hội để thành sự thật, anh trích lợi nhuận từ việc kinh doanh mua rau củ tặng công nhân, sinh viên.

Cho đi ít nhưng nhận về nhiều

Anh Minh dành một khu vực riêng để rau tặng sinh viên và công nhân, không quên có tấm biển chú thích “Khu vực hàng miễn phí. Mọi người tự lấy. Không được bới móc. Lấy đủ ăn. Mai có tiếp”.

Anh chia sẻ rằng bản thân không nhận tiền hỗ trợ của ai trong hoạt động tặng rau củ này. Tất cả là từ tiền túi của anh. Mỗi khi đi chợ, thấy rau, củ, quả nào có hàng đẹp, giá tốt; anh lại cố gắng mua về để gửi tặng công nhân, sinh viên.

Anh Minh cũng chia sẻ thêm “Tôi cho đi ít, nhưng nhận về nhiều lắm. Tôi nhận về niềm vui, hạnh phúc khi san sẻ được với người khó khăn. Suốt 7 năm qua, biết bao kỷ niệm nhưng tôi nhớ nhất lần có một chị đến nói nhờ những bó rau miễn phí của tôi mà chị tiết kiệm được một số tiền đủ để mua 1 chiếc xe đạp cho con đi học. Đó là lý do vì sao tôi vẫn duy trì được công việc ấy suốt bao nhiêu năm nay”.

Nguồn ảnh: Vietnamnet

Xem thêm: