Ngày xưa ở một vương quốc nọ có một ông lão rất kỳ lạ; suốt ngày ông chỉ đi rêu rao rằng “Lão già đây có một bài học đáng giá ngàn vàng; ai muốn mua xin lên tiếng”…

Bài học của ông lão có nội dung như thế nào?

Trong dân chúng; có nhiều người tò mò đi theo dò hỏi. Nhưng ông lão cũng chỉ nói “Ai mà trả đủ một nghìn lượng vàng; thì người đó mới nhận được bài học”. Mọi người cho rằng lão già lẩm cẩm, bị điên; vì ở trên đời này làm gì có bài học nào đắt thế kia chứ!

Ngày nào ông lão già cũng cần mẫn đi như một người bán hàng rong. Tiếng rao vang của ông; cuối cùng cũng đến tai nhà vua; ngài rất đỗi ngạc nhiên. Nhà vua vội cho cận thân theo dõi; và biết được ông lão có phong thái của một vị hiền triết; cốt cách khoan thai; lời ăn tiếng nói không thừa một chữ; biểu hiện siêu phàm, thoát tục…

Nhà vua đi vi hành như một thường dân; tìm đến hỏi thăm về bài học. Ông lão từ tốn trả lời “Đây là bài học; mà có thể làm cho người ta thoát khỏi những đau khổ của cuộc đời. Tránh xa những lầm lỗi; và đạt tới tột đỉnh vinh quang…”

Nghe xong ông lão trả lời; nhà vua bán tín bán nghi nên bỏ về; nhưng lòng vẫn cứ ray rứt bởi sức hấp dẫn về ý nghĩa bí ẩn của bài học đáng giá ngàn vàng ấy. Cuối cùng; nhà vua cũng quyết định mở kho báu; xuất ra ngàn lượng vàng và hạ chỉ mời ông lão vào hoàng cung.

Vua nói “Ta chấp nhận hoặc bị lừa mất một ngàn lượng vàng; hoặc thật sự nhận được một bài học thực sự vô giá”.

Khi nhận được đầy đủ số vàng; ông lão cung kính dâng lên đức vua; một vuông lụa viết vỏn vẹn 10 chữ “Phàm làm việc gì; phải suy nghĩ đến hậu quả”.

Cảm giác như bị lừa của nhà vua đã thay đổi cả một vương quốc

Đọc xong 10 chữ ấy; đức vua có cảm giác như mình bị lừa. Nhưng lời vua nặng tựa Thái Sơn; nên không thể rút lại. Nhà vua đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Về phần mình; ông lão lặng lẽ chất vàng vào túi vải; vái tạ vua rồi rời khỏi kinh thành.

Nhà vua tức giận bản thân khi nghĩ đến 10 chữ đáng giá ngàn vàng (Ảnh unsplash).
Nhà vua tức giận bản thân khi nghĩ đến 10 chữ đáng giá ngàn vàng (Ảnh unsplash).

Từ đó nhà vua cứ bị ám ảnh bởi 10 chữ “Phàm làm việc gì; phải suy nghĩ đến hậu quả”. Nếu mà nhà vua chỉ mua câu nói này với một lượng vàng; thì chắc hẳn Ngài đã quên bài học này từ lâu. Nhưng đằng này; mỗi chữ trong đó có trị giá tới 100 lượng vàng; nên nhà vua lúc nào cũng tức bản thân mỗi khi nhớ lại.

Chính vì sự bực tức đó; mà câu nói nặng ngàn vàng đã nhập vào tâm của nhà vua lúc nào không biết. Điều này khiến nhà vua mỗi khi làm việc gì; đều suy nghĩ đến hậu quả của nó.

Từ khi mua được “bài học ngàn vàng”; nhà vua thay đổi từng ngày. Ông trầm tĩnh; khôn ngoan; sáng suốt hơn. Nhà vua biết nhận định đúng sai; ngồi trên ngai vàng mà biết việc thiên hạ…Đất nước từ đó bắt đầu cường thịnh.

Thế nên bài học “Phàm làm việc gì; phải suy nghĩ đến hậu quả” xem ra cái giá ngàn vàng cũng không uổng phí.

Xem thêm: