Bạn không có đủ thời gian để làm tất cả mọi thứ, nhưng bạn luôn có đủ thời gian để làm những điều quan trọng nhất.

Để bắt đầu một ngày mới, mọi người thường tự hỏi “Hôm nay mình định làm những gì?” còn Brian Tracy cũng như những người thành công khác lại hỏi “Hôm nay việc quan trọng đầu tiên phải làm là gì?” Đó là một câu hỏi đơn giản, nhưng chính là bí quyết giúp Brain Tracy trở thành ông vua hiệu suất, xuất bản hơn 70 cuốn sách trong vòng 45 năm.

Điều gì là quan trọng nhất? Bạn cần phải trả lời được câu hỏi này cho chính mình trước khi xác định thói quen – việc cần làm mỗi ngày. Hãy suy nghĩ về điều quan trọng nhất đối với mình là gì, sau đó hành động đều đặn để nuôi dưỡng chúng. Phần lớn mọi người cho rằng sức khỏe và tinh thần là quan trọng nhất.

Sức khỏe là quan trọng nhất

Có sức khỏe không phải sẽ có tất cả, nhưng không có sức khỏe thì không thể có bất cứ thứ gì. Con người thường không nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe cho đến khi bản thân lâm bệnh, yếu ớt. Khi đó bạn chẳng mong gì hơn được sống một cách bình thường như bao người.

Sức khỏe cũng không phải là một hằng số. Ngày hôm nay ta khỏe mạnh dẻo dai nhưng không có nghĩa ngày mai và những ngày sau đó cũng giống như vậy. Thân thể con người cần được rèn luyện và chăm sóc càng sớm càng tốt. Có những người tới khi mắc bệnh mới hiểu ra một chân lý “Sức khỏe là do bản thân mình tạo ra”.

Đó là lý do vì sao ngay cả những người nổi tiếng, những doanh nhân bận rộn vẫn hàng ngày duy trì đều đặn một thói quen rèn luyện sức khỏe. Họ đã hiểu rằng một cơ thể khỏe mạnh quý giá hơn bất cứ tài sản nào.

Có nhiều lựa chọn khác nhau đều là những hình thức vận động cơ thể như đi bộ, tập gym, bơi lội, đánh tennis, chơi bóng bàn, tập thể dục nhịp điệu…Nhìn chung, nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện chức năng tim mạch, giảm nguy cơ loãng xương, huyết áp cao, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol xấu… 

Thể thao đem lại niềm vui và sức khỏe (ảnh minh họa: Pixabay).

Một số người lựa chọn liệu pháp thể dục đặc biệt, không có hình thức vận động như những môn thể thao thông thường nhưng tác dụng lại to lớn và toàn diện; đặc biệt phù hợp với cuộc sống hiện đại nhiều áp lực, căng thẳng. Đó chính là thiền định. Thiền định có tác dụng điều chỉnh mọi hoạt động của cơ thể và tạo lập sự cân bằng nội tại. Ngoài tác dụng thư giãn tinh thần, nó còn giúp phòng và chữa các bệnh do mất cân bằng chức năng cơ thể.

Tưởng Giới Thạch – vị lãnh đạo Trung Quốc thời kỳ cận đại luôn giữ những thói quen đơn giản nhưng rất kỷ luật mỗi ngày. Sau khi thức dậy và vệ sinh cá nhân xong, ông sẽ uống một chút nước ấm, ra ban công tập một số động tác thể dục nhẹ nhàng, hát Thánh Ca. Sau đó ông trở về phòng sách và ngồi thiền bốn mươi phút.

Tinh thần là quan trọng nhất

Không thể phủ nhận cuộc sống hiện đại ngày càng tiện nghi, đầy đủ vật chất. Tuy nhiên, sự phát triển của đời sống vật chất có đi cùng trạng thái tinh thần hạnh phúc và mãn nguyện? Dường như so với xã hội quá khứ, con người hiện đại phải đối mặt với nhiều mâu thuẫn hơn, căng thẳng hơn, không chỉ trong các mối quan hệ vợ – chồng, cha mẹ – con cái, mẹ chồng – nàng dâu mà còn cả giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, lãnh đạo với nhân viên.

Khi một người có những cảm xúc và tinh thần tiêu cực, mất quân bình thì hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm. Theo nghiên cứu y khoa, khoảng 70% – 90% các chứng bệnh lý thuộc về thể chất có nguồn gốc từ tinh thần. Vì vậy sức mạnh tinh thần là tài sản vô giá và vô hình.

Thực tế, làm thế nào để có được sức khỏe tinh thần khi mà mỗi ngày mâu thuẫn hoặc thị phi có thể ập đến bất cứ lúc nào? Bạn luôn sống trong các mối quan hệ, cũng có nghĩa là luôn tồn tại ma sát về tâm tính giữa người với người, ở các mức độ lớn nhỏ khác nhau. Dường như bất cứ lúc nào cũng có thể gặp chuyện không như ý.

Hãy giữ một thói quen biết ơn và tha thứ mỗi ngày, bởi nó giống như một “chất bôi trơn” cho mọi “ma sát tâm tính”. Thử tưởng tượng, chỉ cần nghĩ về một ai đó hiện diện trong cuộc sống, bạn cũng tìm được lý do để biết ơn họ. Trong lòng tràn đầy biết ơn thì sẽ không còn chỗ cho sự oán hận. Nếu mâu thuẫn nảy sinh, sự khó chịu có lẽ cũng xuất hiện nhưng sẽ chỉ nhỏ như một giọt nước rơi vào lòng biển mênh mông – tấm lòng của bạn.

Lòng biết ơn có thể biến tất cả những ngày thường thành ngày lễ tạ ơn (ảnh minh họa: Pixabay).

Oprah Winfrey là một người nổi tiếng đã tạo cho mình thói quen ghi sổ biết ơn hàng ngày. Đối với bà, dành thời gian cuối ngày để ghi lại 5 điều biết ơn vào nhật ký cũng nghiêm túc như một nghi thức. Bà làm mọi việc trong ngày mà không ngừng tìm kiếm những điều biết ơn. Bà nói: “Tôi biết chắc chắn rằng việc đánh giá cao bất cứ điều gì hiện diện trong cuộc sống sẽ thay đổi sự rung động của chúng ta. Ta rạng rỡ và tạo ra nhiều điều tốt đẹp hơn cho bản thân khi nhận thức được tất cả những gì mình có và không tập trung vào những thứ mình không có.”

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng sự tha thứ giúp bạn giải phóng hormone oxytocin – hormone tình yêu. Oxytocin kết hợp cùng Serotonin sẽ cho con người cảm giác được sống trong một mối quan hệ đầy tình yêu và niềm tin tưởng.

Chuyện kể rằng có 2 gia đình sống cạnh nhau nhưng một gia đình thường xuyên cãi vã trong khi gia đình còn lại mọi người vui vẻ hòa ái. Một hôm, người bố trong gia đình cãi vã có dịp nói chuyện với người bố của gia đình vui vẻ; ông than phiền rằng không hiểu sao trong nhà mình lại nhiều mâu thuẫn như vậy. Rồi ông hỏi vì sao gia đình hàng xóm luôn vui vẻ? Thì ra bí quyết chính là mọi người trong gia đình vui vẻ thường nhận lỗi về mình. Nếu người mẹ lau nhà và người con dâu bị ngã, thì người con dâu sẽ lập tức nói do mình không cẩn thận, còn người mẹ thì nhận lỗi do mẹ đã không nhắc con. Người bố cũng xin lỗi vì đã không bật quạt cho nhà nhanh khô, để xảy ra cơ sự như vậy. Có phải luôn nhận lỗi về mình chính là bí quyết để ta dễ dàng tha thứ cho tất cả?

Ngày 7 tháng 7 hàng năm là ngày tha thứ (Global Forgiveness Day), nhưng thật ra đâu cần phải đợi tới ngày đó bởi vì bạn có thể nuôi dưỡng một thói quen tha thứ – nhận lỗi về mình mỗi ngày.

Từ Khóa: