Công Phượng đang là cái tên được báo chí Trung Quốc quan tâm và ca ngợi đến mức thái quá, nhất là sau những trận đấu tập mà anh đều đặn ghi bàn.

Trước trận đấu với đội tuyển Trung Quốc, ông Park Hang-seo cho đội tuyển Việt Nam đá tập nhiều lần, trong đó có trận gặp đội U22. Được nhắc đến nhiều nhất trong những trận đấu này là Công Phượng. Tiền đạo của HAGL đã ghi được 4 bàn trong 3 trận đấu tập vừa qua. Trong đó, Công Phượng ghi 3/4 bàn vào lưới đội U22.

Theo dõi phong độ của số 10 tuyển Việt Nam trên sân tập, mấy ngày qua, báo chí Trung Quốc liên tiếp có bài viết về Công Phượng. Ở những bài báo này, Công Phượng được đánh giá là ngôi sao hàng đầu của Việt Nam.

Tờ Sohu viết: “Ở trận đấu làm nóng cho vòng loại World Cup, đội tuyển Việt Nam duy trì mạch thắng trước đàn em U22. Ngôi sao hàng đầu của đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Công Phượng tiếp tục ghi bàn”.

Bài báo còn viết: “Sự có mặt của Công Phượng sẽ là mối đe dọa lớn cho tuyển Trung Quốc”.

Cảnh giác với lời khen

“Ngôi sao hàng đầu” là cụm từ được Sohu gắn cho Công Phượng và lặp lại nhiều lần trong các bài báo. Ở đó, Công Phượng được đánh giá cao bởi sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện và lối chơi khéo léo; khiến những cầu thủ to cao của tuyển Trung Quốc sẽ phải e sợ.

“Trận gặp Australia là trận mà ngôi sao hàng đầu của họ là Nguyễn Công Phượng vắng mặt. Quả thật, cầu thủ Việt Nam có thể thua trong các pha tranh chấp tay đôi, nhưng họ vẫn chơi theo phong cách rất riêng, rất lắt léo” – tờ Sohu viết trong một bài phân tích về tuyển Việt Nam.

Theo nhiều cổ động viên Việt Nam, những lời khen báo chí Trung Quốc dành cho Công Phượng và tuyển Việt Nam chưa hẳn đã là hay. Đó có thể làm nảy sinh tư tưởng tự mãn, chủ quan trong đội tuyển. Đặc biệt, có thể khiến cầu thủ Việt Nam nghĩ rằng, hiện tại mình đang ở “cửa trên” so với Trung Quốc.

Đội tuyển Việt Nam đang có tâm lý thoải mái hơn Trung Quốc, song cũng tránh rơi vào trạng thái chủ quan (ảnh: VFF).
Đội tuyển Việt Nam đang có tâm lý thoải mái hơn Trung Quốc, song cũng tránh rơi vào trạng thái chủ quan (ảnh: VFF).

Bên cạnh đó, nhiều người tin rằng, không chỉ báo chí, mà ban huấn luyện đội tuyển Trung Quốc cũng đang chơi trò tâm lý chiến, nghi binh với ông Park và các học trò. Gần nhất là việc ông Xin Feng-  trợ lý HLV của đội tuyển Trung Quốc đã “hồn nhiên” tiết lộ chiến thuật đối phó tuyển Việt Nam.

“Đội tuyển đang tập kỹ càng các bài tạt cánh hay sút xa từ trung lộ. Trận đấu giao hữu với Syria sẽ giúp toàn đội tổng kết những vấn đề còn tồn đọng sau hai trận thua đầu tiên trước Australia và Nhật Bản cũng như những cải thiện trong quá trình tập luyện thời gian qua”, ông Xin Feng nói trên tờ Sina (Trung Quốc).

Bạn đọc xem thêm: