70% bệnh nhân điều trị ở Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19, Bệnh viện dã chiến số 16, trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai gặp phải “bão cytokine” và chủ yếu là người trẻ.

Vnexpress đưa tin, “bão Cytokine” là triệu chứng điển hình của bệnh nhân trong đợt dịch này mà các bác sĩ điều trị phải đối mặt ”, bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, Phụ trách Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện dã chiến số 16, cho biết, chiều 14/9.

“Cơn bão cytokine” là hiện tượng hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt các cytokine gây viêm làm tổn thương các cơ quan nội tạng. Thông thường, khi một người khỏe mạnh bị virus tấn công; hệ thống miễn dịch sẽ phản ứng và cơ thể tiết ra các cytokine để ngăn chặn virus. Tuy nhiên, một số người tiết ra quá nhiều cytokine gây ảnh hưởng đến các phủ tạng. Về lý do tại sao hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức; khoa học y tế vẫn chưa thể giải thích được. Hiện tượng này về mặt y học được gọi là Hội chứng giải phóng Cytokine, hay “cơn bão cytokine”.

Đặc trưng của hội chứng bão cytokine là gì?

Theo Vinmec, trên lâm sàng, hội chứng cơn bão cytokine có đặc trưng là sốt, ngoài ra còn có các biểu hiện như:

  • Tim đập nhanh
  • Tụt huyết áp
  • Co giật
  • Nhức đầu
  • Rối loạn chức năng của nhiều cơ quan

Các biểu hiện cận lâm sàng của bệnh nhân:

  • Nồng độ oxy trong máu giảm xuống thấp
  • Huyết áp mở rộng
  • Sốt kèm co giật là một dấu hiệu của hội chứng cơn bão cytokine
  • Tăng cung lượng tim giai đoạn sớm và cung lượng tim có khả năng giảm giai đoạn muộn
  • Nồng độ nitơ trong máu tăng cao
  • Tăng D-dimer
  • Tăng transaminase
  • Thiếu yếu tố bổ thể I
  • Chảy máu không kiểm soát
  • Tăng bilirubin bất thường
Bão cytokine tấn công nhiều bệnh nhân Covid-19 ở TPHCM
Những cytokine có thể gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tính và đe dọa đến tính mạng người bệnh (ảnh chụp màn hình: vinmec).

Bệnh nhân càng nhỏ tuổi khi gặp bão cytokine sẽ càng nặng

Theo Vnexpress, bác sĩ Sơn cho biết, 70% bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Khoa ICU Bệnh viện Bạch Mai mắc hội chứng cytokine, gặp ở mọi lứa tuổi nhưng chủ yếu là người trẻ. Bác sĩ từng tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân 17 tuổi, 22 tuổi gặp những cơn “bão cytokine” khiến cơ thể suy sụp nhanh chóng; nhiều trường hợp không qua khỏi. Bác sĩ Sơn cho biết, bệnh nhân càng nhỏ tuổi thì khi gặp cytokine càng nặng.

Hơn 50% bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai phải thở máy, thở ôxy lưu lượng cao và nhiều biện pháp hồi sức khác. Đây là nhóm bệnh nhân nặng và nguy kịch. So với đợt dịch trước, số lượng bệnh nhân tăng đáng kể, kéo theo số ca nặng cũng tăng theo.

Bệnh nhân nặng với các triệu chứng cơ bản như suy hô hấp cần được hỗ trợ hô hấp ngay. Ngoài ra còn có các biểu hiện về tim mạch, tổn thương thận hoặc các cơ quan khác. Cơ chế chính là do virus trực tiếp hoặc gián tiếp làm cho các cơ quan này bị thiếu oxy dẫn đến tổn thương.

Khống chế được bão cytokine thì người nhiễm Covid-19 có cơ hội được cứu sống

Xác định khống chế bão cytokine là một trong những biện pháp tối ưu giúp người bệnh nguy kịch có cơ hội cứu sống, Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán sớm cho 100% bệnh nhân vào trung tâm, nhằm chẩn đoán và điều trị sớm “bão cytokine”.

“Kết quả xét nghiệm giúp chẩn đoán xem bệnh nhân có gặp ‘bão cytokine’ không, nếu mắc cytokine thì đang ở mức độ nào, từ đó các bác sĩ chủ động phác đồ điều trị sớm, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong”, bác sĩ Sơn nói và cho biết đây là điểm khác biệt của ICU Bạch Mai trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bác sĩ Sơn nhấn mạnh, về điều trị, có nhiều biện pháp, nhưng cơ bản là duy trì sự sống trong giai đoạn bão cytokine như thở máy, truyền dịch đầy đủ, uống thuốc, ngoài ra phải lọc máu, dùng kháng thể… Phác đồ này nhằm giảm thiểu rủi ro và các yếu tố độc hại mà cơn bão gây ra cho người bệnh.