Bão số 9 (tên quốc tế là Molave) tăng cấp thành cuồng phong cấp 3 (CAT 3) lúc 7h sáng nay 27/10. Chuyên gia khí tượng Nguyễn Ngọc Huy cảnh báo, người dân vùng nguy hiểm cần “sơ tán triệt để, sơ tán đến nhà bê tông kiên cố”.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, lúc 7h sáng ngày 27/10, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây 216 km về phía Bắc Đông Bắc. Vận tốc khoảng 25km/h. Sức gió mạnh nhất giật tới cấp 17 – một cấp bão hiếm trong Biển Đông.

Chuyên gia Biến đổi Khí hậu và Phòng chống Thiên tai – Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy nhận định: Khả năng cao khi tiếp cận vùng bờ các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, vận tốc của bão duy trì mức 165km/h.

Chuyên gia khuyến cáo khẩn về việc sơ tán

bao-so-9-tang-cap
Ảnh chụp màn hình từ Zing.

HÃY SƠ TÁN! SƠ TÁN TRIỆT ĐỂ!

Các bạn không ở Miền Trung nhưng có người quen, thân ở Miền Trung hãy gọi điện và chắc chắn rằng người thân của mình tìm đến trú ở các nơi an toàn trước 9h tối hôm nay.
Hãy chuẩn bị nước, gaz, dầu thắp, nguồn sạc điện từ ắc quy, đèn pin, nến,… vì sau bão này sẽ rất lâu mới khôi phục lại được hạ tầng.
Bão này có sức mạnh khủng khiếp. Nhà cấp 4, đặc biệt là các nhà mới bị ngâm lụt mà ở khu vực trống gió dễ bị nó quật đổ, tốc mái. Vậy nên tuyệt đối không trú bão trong các nhà cấp 4.
Không dồn đỗ tàu đánh cá ở ven biển nơi không có cảng biển được che chắn. Bão có thể đánh bay con tàu đánh cá từ dưới biển lên bờ hoặc lên ruộng đồng. Năm 2017, bão Damrey đã đánh đắm và hư hỏng 1141 con tàu ngay trong bờ.
– Các tàu hàng cỡ lớn nên tránh xa đường đi của bão. Không neo đậu cách bờ 1 hải lý vì nơi đó sẽ có sóng cao nhất (7-8m).
– Hãy hàn chặt các mái tole bằng thép phi 6 trở lên.
– Không tránh trú trong các nhà cấp 4, nhà ngói và nhà tole.
– Không đỗ xe dưới tán cây to.
– Không đi ra đường trong ngày 28/10 ở địa bàn các tỉnh bão vào.
– Hãy tích trữ nhu yếu phẩm, điện thoại, sạc điện dự phòng,… và sơ tán lên nhà bê tông cao tầng.
– Hãy tuân lệnh sơ tán của chính quyền địa phương.
NGAY LÚC NÀY HÃY LIÊN HỆ VỚI NHÀ HÀNG XÓM CÓ NHÀ CAO TẦNG BẰNG BETONG ĐỂ TRÁNH TRÚ. NÊN SƠ TÁN TẠI CHỖ TRONG CÙNG THÔN, CÙNG XÓM, CÙNG KHU PHỐ. NHỮNG NHÀ Ở VEN BIỂN NÊN SƠ TÁN VÀO TRONG THEO LỆNH CỦA CHÍNH QUYỀN.
LƯU Ý: NGAY SAU BÃO SỐ 9 SẼ LÀ BÃO SỐ 10 CÓ KHẢ NĂNG CAO VÀO PHÍA NAM TRUNG BỘ NGÀY 03/11.
(Dẫn từ Facebook cá nhân chuyên gia Nguyễn Ngọc Huy)

Thời gian đổ bộ

Bão số 9 đổ bộ sớm hơn 3 tiếng so với dự báo hôm qua. Tức là bão sẽ đổ bộ lúc sáng sớm ngày 28/10, khoảng từ 05-07h sáng. 

Tâm bão đổ bộ

Khả năng cao nhất là chính diện Quảng Ngãi và hơi chếch Tây – Tây Băc vào phía Nam của Quảng Nam. Do bán kính bão lớn nên Bình Định và Quảng Nam cũng có thể xem là vùng bão đổ bộ trực tiếp với cấp gió gần tương đương gió ở tâm bão. 

Cấp gió khi bão đổ bộ

Tại tâm bão, dự báo cấp gió 130-165km/h (cấp 13, giật cấp 14-15). Sóng biển cao 8-9m gần bờ. 

Gió mạnh, mưa lớn ảnh hưởng trực tiếp

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), nhận định bão số 9 di chuyển rất nhanh, ảnh hưởng đến vùng biển ngoài khơi, vùng biển ven bờ từ rất sớm.

“Từ chiều 27/10 cảnh báo gió mạnh ở vùng biển ngoài khơi. Bắt đầu từ đêm 27/10, bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ”, ông Năng cho biết,

Theo Zing, thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28/10. Các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên – Huế đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11. Riêng đất liền ven biển các tỉnh thành từ Đà Nẵng – Bình Định có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.

Bão đổ bộ trực tiếp gây mưa lớn diện rộng từ Thừa Thiên – Huế đến Phú Yên. Mưa sẽ bắt đầu từ đêm 27/10, kéo dài đến đêm 28/10, lượng phổ biến là 200-400 mm.

Tại khu vực Kon Tum, Gia Lai bão gây gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10 và mạnh cấp 6-7, giật cấp 10 cho các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, phía bắc Khánh Hòa.

Hoàn lưu bão số 9 suy yếu trên đất liền kết hợp không khí lạnh tăng cường ngày 28/10 khiến trọng tâm mưa dịch chuyển lên phía bắc. Mưa lớn tiếp diễn từ phía nam Nghệ An, trải dọc xuống Quảng Bình đến hết ngày 31/10. Tổng lượng mưa 4 ngày tại các tỉnh này khoảng 500-700mm.

Ảnh hưởng trên biển

Trên biển bắc và giữa Biển Đông, gồm có vùng biển phía nam quần đảo Hoàng Sa; và vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa có mưa bão. Gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-13; giật cấp 16. Sóng biển cao 8-10 m.

Chiều nay 27/10, vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng – Phú Yên, gồm huyện đảo Lý Sơn; gió mạnh cấp 9-11, sau tăng lên cấp 12-13; giật cấp 15. Sóng biển cao 6-8 m.

Mong người dân ở vùng bão cân nhăc kỹ và ra quyết định sơ tán. Đêm trước bão trời yên, biển lặng. Hãy cảnh giác với sự tĩnh lặng đó.

Từ Khóa: