Hiện một vùng thấp trên Thái Bình Dương mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có hướng di chuyển về Philippines. Chuyên gia dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, đi vào Biển Đông, thành cơn bão số 10. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h hôm 28/10, bão số 9 đã đi vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định.  

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Chiều và đêm nay, ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, Gia Lai có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm; từ ngày mai mưa giảm nhanh.

Khung cảnh tan hoang sau bão số 9 - Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Từ đêm nay đến ngày 31/10, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500mm; Ở Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm.

Biển Đông có khả năng chuẩn bị đón bão số 10, tiến vào phía Nam

Theo báo Tuổi Trẻ, một vùng thấp trên Thái Bình Dương đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và có hướng di chuyển về Philippines, đây được dự báo là cơn bão số 10 trong năm nay.

Hiện tại vùng áp thấp nhiệt đới trên hoạt động ở tọa độ khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc, 140,5 độ Kinh Đông và đang mạnh dần lên, hiện Philippines đã đưa ra cảnh báo về vùng áp thấp nhiệt đới này.

Đường đi của áp thấp nhiệt đới mới hình thành bão số 10 - Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Bà Lê Thị Xuân Lan – nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ – cho biết mô hình dự báo của Mỹ cho rằng áp thấp này sẽ thành bão số 10.

Về đường đi cơn bão số 10, bà Lan cho biết nó có hướng di chuyển khá giống bão số 9. Thời gian vào Biển Đông nếu nhanh sẽ rơi vào ngày 1/11, chậm hơn là ngày 2 và cũng có cường độ khá mạnh. Khu vực bão số 10 đổ bộ sẽ lệch xuống phía nam so với cơn bão số 9.

Theo VTC, trước đó tại cuộc họp thông tin về cơn bão số 9 của Tổng cục Khí tượng thuỷ văn chiều 26/10, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, ngay sau cơn bão số 9, khả năng lại xuất hiện cơn bão số 10. Trong nửa đầu tháng 11, dự báo có thêm 1–2 cơn bão nữa xuất hiện trên Biển Đông. 

Từ Khóa: