Ngày 26/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cho biết bão số 9 – Molave đã di chuyển vào Biển Đông cường độ mạnh cấp 12, giật cấp 14. Theo chuyên gia khí tượng, đây là cơn bão cực kỳ lớn và hung dữ.

Bão có thể ‘bốc một con thuyền lớn ở dưới biển lên đường

Chiều 26/10, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy – Chuyên gia nghiên cứu Biển đổi khí hậu và Phòng tránh thiên tai cảnh báo trên Facebook cá nhân: “Bão sẽ duy trì sức mạnh của nó đến gần bờ biển Nam Trung Bộ và Trung Bộ của Việt Nam với sức gió từ 130-150km/h, giật 160km/h.

ĐÂY LÀ CƠN BÃO CỰC KỲ LỚN, VÀO BỜ ĐÚNG VÀO THỜI ĐIỂM TRIỀU CƯỜNG CAO THÊM 1 MÉT SẼ TẠO RA SÓNG BIỂN CAO 7-8 MÉT. VỚI SỨC MẠNH NÀY NÓ CÓ THỂ BỐC MỘT CON THUYỀN LỚN Ở DƯỚI BIỂN LÊN ĐƯỜNG HOẶC LÊN RUỘNG”.

Ông Huy dự báo: Tâm bão đổ bộ khả năng cao là Khu vực Bắc Quảng Ngãi và Nam của Quảng Nam. Bão đi hơi chếch hướng Tây-Tây Bắc nên toàn bộ tỉnh Quảng Nam và một phần của Quảng Ngãi có khả năng là tâm bão đi qua. Do bán kính bão rộng nên các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế cũng có khả năng cao là vùng đổ bộ của Bão với cấp gió không giảm mấy so với khu vực tâm bão

Cấp bão khi đổ bộ: Bão sẽ duy trì cấp 13, giật cấp 15 ở khu vực tâm bão với bán kính khoảng 100km tính từ tâm bão. Các vùng lân cận cách tâm bão 100-200km có gió cấp 12, giật cấp 13. Vùng ngoài rìa cách tâm bão 200-250-300m về phía Bắc có gió cấp 9-10, giật cấp 11. Như vậy các tỉnh Phú Yên, Quảng Trị và Bắc Tây Nguyên cũng nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Ảnh chụp màn hình facebook nhân vật.

Thời gian đổ bộ: Bão đi rất nhanh nên thời gian đổ bộ của Bão ước tính khoảng từ 8-10 sáng ngày 28/10. 

Lượng mưa: Mưa như trút nước từ khu vực Bình Định ra đến Quảng Trị với lượng mưa tập trung lớn nhất ở Quãng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Huế. Mưa cao nhất có thể đạt 700mm ở khu vực Nam Đông, A Lưới của Huế. Tâm mưa dịch chuyển dần ra Quảng Bình và Quảng Trị vào ngày 29/10.

“Bão này có sức mạnh khủng khiếp. Nhà cấp 4, đặc biệt là các nhà mới bị ngâm lụt mà ở khu vực trống gió dễ bị nó quật đổ, tốc mái. Vậy nên tuyệt đối không trú bão trong các nhà cấp 4.

Ngay lúc này hãy liên hệ với nhà hàng xóm có nhà cao tầng bằng betong để tránh trú. Nên sơ tán tại chỗ trong cùng thôn, cùng xóm, cùng khu phố. Những nhà ở ven biển nên sơ tán vào trong theo lệnh của chính quyền.

Các địa phương cũng nên kêu gọi các đội tình nguyện chuyên nghiệp hỗ trợ ứng cứu và sơ tán người dân từ lúc này. Không đợi khi xong bão mới cứu trợ. Một đồng, một sức cứu trợ lúc này sẽ có giá trị lớn hơn 7 đồng, 7 sức khi khắc phục hậu quả”, chuyên gia đề xuất.

Sẵn sàng sơ tán trên 1,2 triệu người tránh bão 

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), cho biết sáng nay, Việt Nam đã có công hàm gửi các nước Philippines và Trung Quốc đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân được vào tránh trú bão để đảm bảo an toàn.

Đồng thời ông Hoài cho hay theo kịch bản các địa phương cùng Ban chỉ đạo xây dựng, nếu bão đổ bộ với cường độ mạnh cấp 12 thì phải phải sơ tán 1.279.000 người dân. Ngoài ra, trong tối 27/10 cần kêu gọi tàu thuyền, đặc biệt tàu vận tải, cấm người dân đi biển và quay lại lồng bè. 

Thủ tướng: Sẵn sàng cả xe tăng, trực thăng; dừng các cuộc họp để ứng phó

Sáng nay 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp chủ trì họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai với các tỉnh miền Trung.

Thủ tướng đề nghị các địa phương được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão không tổ chức các cuộc họp, trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng để tập trung cho ứng phó với bão lũ, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ, cứu nạn.

Nhiều hộ dân ở Quảng Bình bị cô lập trong đợt lũ vừa qua.
Ảnh chụp màn hình báo Lao Động.

“Sau bão, công tác khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn rất quan trọng. Do đó, các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải cử lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó với mưa bão. Thậm chí có thể phải triển khai xe tăng, trực thăng để cứu dân gặp nạn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Quảng Nam cho học sinh nghỉ 2 ngày để phòng tránh bão Molave

Theo báo Người Lao Động, ngày 26/10, Sở GD&ĐT Quảng Nam có văn bản cho học sinh nghỉ học 2 ngày (27-28/10) để phòng tránh bão số 9.

Theo đó, học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn Quảng Nam được nghỉ học trong 2 ngày (ngày 27 và 28/10).

Ngoài ra, triển khai thực hiện chằng chống trường lớp, nhà làm việc, nhà kho, hệ thống cây xanh và các công trình xây dựng khác để phòng tránh gió bão làm tốc mái, ngã đổ…

Từ Khóa: