Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), một tờ báo tuyên truyền do chính phủ Trung Quốc điều hành, kêu gọi Mỹ nên có thêm “cảm giác xấu hổ”.

Trong bài xã luận hôm 21/6, tờ Hoàn Cầu chỉ trích cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan vì “sự kiêu ngạo điển hình của người Mỹ”.

Bài xã luận cáo buộc Washington cố gắng “cô lập một cách độc đoán một quốc gia lớn như Trung Quốc”. Theo Breitbart, bài xã luận là nhằm đáp trả những bình luận của ông Sullivann trong cuộc cuộc phỏng vấn vào cuối tuần.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Sullivan tuyên bố chính quyền Biden đã gây áp lực với Trung Quốc thông qua việc hợp tác với châu Âu; từ đó cảnh báo Trung Quốc phải hợp tác điều tra về nguồn gốc Covid-19, “nếu không họ sẽ phải đối mặt với việc cô lập trong cộng đồng quốc tế.”

Báo Trung Quốc đáp trả

Thời báo Hoàn Cầu đăng một bài xã luận có tiêu đề“ Hoa Kỳ cần có thêm cảm giác xấu hổ, cần đánh giá rõ ràng về bản thân.”

Tờ Hoàn Cầu tuyên bố: “Ông Sullivan đã thể hiện sự kiêu ngạo điển hình của người Mỹ khi nói trắng thành đen”.

“Có lẽ ông ta và các cộng sự cho rằng sức mạnh của Mỹ có thể giúp họ làm bất cứ điều gì họ muốn; và có lẽ họ tưởng hội nghị thượng đỉnh do các nước phương Tây tổ chức gần đây chứng tỏ rằng Mỹ vẫn có sức mạnh huy động nhằm tùy tiện cô lập một nước lớn như Trung Quốc.”

“Hoa Kỳ thực sự là quốc gia mạnh nhất trên thế giới. Nhưng giới tinh hoa cầm quyền của Hoa Kỳ đã đánh giá quá cao lực lượng cưỡng chế quốc tế mà sức mạnh quốc gia của họ có thể tạo ra”, tờ báo Trung Quốc tuyên bố.

Bài xã luận cũng chỉ trích chính phủ Mỹ lên án vi phạm nhân quyền của Nga trong vụ đầu độc lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny. Báo Hoàn Câu chế nhạo cách cư xử của ông Sullivan; nói rằng, “khi ông Sullivan tự tin đe dọa Trung Quốc và Nga, cử chỉ của anh ta vui nhộn như một cậu bé hư hỏng trong lớp học tiểu học.”

“Không nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc và Nga sẽ phản bác lại Sullivan một cách mạnh mẽ. Nếu Sullivan có lòng tự trọng bình thường, anh ta sẽ cảm thấy một những làn gió (chỉ trích) không ngừng thổi ngược vào mặt mình”, Hoàn Cầu tuyên bố.

Chối bỏ trách nhiệm của Trung Quốc

Thời báo Hoàn Cầu nhắc lại tuyên truyền từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng có thể Covid-19 đến từ quân đội Mỹ.

“Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ cuộc điều tra nào của cơ quan tình báo Mỹ. Nếu chúng tôi phát hiện bất kỳ dấu vết nào về việc các cơ quan tình báo Mỹ có hành động ở Trung Quốc, chúng tôi sẽ lập tức giáng đòn nặng nề”, tờ báo viết.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Truy xuất nguồn gốc (Covid-19) là một vấn đề khoa học cần hợp tác quốc tế giữa các nhà khoa học trên toàn cầu. Đại đa số các quốc gia trong cộng đồng quốc tế đều đồng ý rằng không nên tùy tiện chính trị hóa vấn đề này”.

Đại dịch Covid-19 bắt đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Thông tin tình báo mới công bố của Mỹ cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện với các triệu chứng như Covid-19 từ trước khi Bắc Kinh công bố dịch bệnh.

Trung Quốc tuyên bố virus corona không liên quan gì đến Viện Virus học Vũ Hán; mà có nguồn gốc từ dơi hoặc tê tê trong khu chợ tươi sống ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, báo cáo của Đại học Oxford cho biết không có dơi hay tê tê trong các chợ tươi sống ở Vũ Hán vào thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là “chứng cứ ngoại phạm” cho loài dơi và tê tê.

Những thông tin này củng cố thêm nghi vấn về khả năng Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Gần đây, một số báo phương Tây rộ lên thông tin cho rằng Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ đã trốn sang Mỹ và tiết lộ thông tin về nguồn gốc dịch Covid-19.

Học giả Gordon Chang, một chuyên gia về Trung Quốc, cho rằng tin đồn này khả năng là có thật. Nếu vậy, đây sẽ là quan chức cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc chạy trốn sang Mỹ.

Và nếu đúng là ông Đổng tiết lộ về hoạt động nghiên cứu vũ khí sinh học tại Vũ Hán, điều này sẽ rất chấn động và có khả năng dẫn đến sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo ông Chang.

Từ Khóa: