Ông Nguyễn Văn Lành, cựu Giám đốc CDC Hậu Giang và hai thuộc cấp bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc sai phạm trong đấu thầu với Việt Á.

Sáng 11/5, lãnh đạo Công an tỉnh Hậu Giang xác nhận với VietNamNet, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt giam ông Lành và bà Huỳnh Thị Hồng Đoan, nguyên Trưởng Khoa dược – Vật tư Y tế, ông Hà Tấn Bình Đẳng, nguyên Trưởng Khoa xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng (thuộc CDC Hậu Giang).

Lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của 3 bị can tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hậu Giang (CDC), TP. Vị Thanh.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Tin từ VnExpress, động thái này được đưa ra sau một ngày ông Lành và hai cấp dưới bị cách hết các chức vụ do “vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng”, khi để người Công ty Việt Á đến nhà tặng quà có 450 triệu đồng hồi cuối năm ngoái.

Trước đó, giải trình với công an, ông Lành cho biết trưa 3/12/2021 người của Công ty Việt Á đến nhà tặng túi quà. Chiều cùng ngày, khi biết bên trong có nhiều tiền, ông đã mang túi quà vào đề nghị cơ quan lập biên bản, báo cáo UBND tỉnh. Công an Hậu Giang đã thu giữ túi quà để làm rõ động cơ, dấu hiệu sai phạm.

Hôm 5/5, tỉnh Hậu Giang cũng công bố kết luận thanh tra về việc mua sắm vật tư y tế phòng chống Covid-19. Trong đó, CDC tỉnh ký hai hợp đồng mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm của Công ty Việt Á với tổng số tiền gần 3,4 tỷ đồng, đã thanh toán 100%.

Liên quan đến vụ án nâng giá kit test Covid-19 ở Công ty Việt Á, ngoài ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc doanh nghiệp bị bắt giữa tháng 12/2021, thì đến nay hơn 30 người, trong đó 16 lãnh đạo, CDC và Sở Y tế các tỉnh thành bị khởi tố.

Từ Khóa: