Ngày 30/5, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. Hồ Chí Minh) vừa cấp cứu một bệnh nhi trú tại Bến Lức, Long An trong tình trạng quấy khóc, khó thở, miệng nhiều đàm nhớt do nuốt phải nhiều mảnh vụn dao lam.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện, bệnh nhi là bé gái Đ.T.T (15 tháng tuổi), trước khi nhập viện, mẹ bé phát hiện trẻ ngậm mảnh dao lam bẻ vụn, tay cầm các miếng khác lấy trong sọt rác của gia đình. Sau khi lấy được một miếng bé đang ngậm trong miệng ra, nghi ngờ trẻ đã nuốt nhiều miếng nên người nhà đưa trẻ đến viện.

Tại bệnh viện, qua hình ảnh chụp X-quang cổ, ngực, bụng bác sĩ phát hiện các mảnh kim loại nằm rải rác trong dạ dày, ruột bé. Chụp CT ngực bụng thấy rõ khoảng 5 mảnh kim loại, di chuyển, nằm rải rác từ ruột non đến ruột già, báo Dân Việt thông tin.

Bé gái 15 tháng tuổi nuốt phải nhiều mảnh vụn dao lam
Ảnh từ trái qua: CT scan ngực bụng bệnh nhi cho thấy hình ảnh các mảnh kim loại rải rác; Mảnh vụn dao lam sau khi lấy ra trong bụng bệnh nhi (ảnh chụp màn hình báo VnExpress).

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chờ đợi 24 giờ với điều trị thuốc xổ uống và bơm hậu môn để bé đi tiêu tự nhiên. Trong quá trình theo dõi, nếu bé có biểu hiện bất thường như đau bụng, chướng bụng, ói máu, tiêu ra máu hay biểu hiện thủng ruột, kíp nội soi, phẫu thuật can thiệp ngay để lấy dị vật.

May mắn, trong 24 giờ bé đi tiêu ba lần. Mỗi lần đều ra được 2-3 miếng kim loại là mảnh vụn dao lam kích thước rất nhỏ, đường kính khoảng 2-4 mm, tổng cộng 7 miếng. Sau đó bé được chụp X-quang ngực bụng kiểm tra, không còn thấy dị vật nữa.

Hiện bé tỉnh táo, không biểu hiện đau bụng, ói hay xuất huyết tiêu hóa và đang  tiếp tục theo dõi.

Tin từ VTV, bố bé làm nghề dán keo điện thoại, xe gắn máy nên thường xuyên sử dụng dao lam bẻ nhỏ để thao tác công việc. Dùng xong, bố gói lại bỏ vào thùng rác trong nhà, chưa kịp mang đi đổ thì bé tìm đến.

Bác sĩ khuyến cáo đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi cần có người trông, chăm sóc và theo dõi, tránh trẻ hiếu động, tò mò, gặp các tai nạn đáng tiếc như bỏng, điện giật, té xô, té hồ nước hòn non bộ, uống nhầm thuốc, hóa chất, nuốt dị vật…

Từ Khóa: