Chiều tối 8/2, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch Hà Nội giao Công an TP điều tra, xử lý bà N.B.N (bệnh nhân 1722) và bà N.T.K.A. (ở tòa tòa Garden Hill). Đây là 2 trường hợp F0 khai báo thiếu trung thực, ảnh hưởng đến việc truy vết F0, xét nghiệm cách ly của TP.

Báo Zing dẫn lời ông Dũng nói “hai trường hợp này khai báo thiếu trung thực”. Ông Dũng đề nghị công an hoàn thiện hồ sơ, “tốt nhất trong chiều nay để xử lý”.

“Không thể để như thế này được, mất tiền của, công sức của bao nhiêu người. Chưa kể còn gây tâm lý hoang mang cho nhiều người khác nữa”, ông Dũng giao nhiệm vụ.

Trường hợp F0 mới của Nam Từ Liêm là F1 của bệnh nhân N.T.K.A., nữ, sinh năm 1993, ở tòa nhà Garden Hill, 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Bệnh nhân này có tiếp xúc với bệnh nhân 1722 (em vợ bệnh nhân 1694) ngày 26/1 tại cổng tòa nhà.

Ngày 5/2, bệnh nhân mới có biểu hiện sốt, ho, đau họng. Chiều ngày 6/2, bệnh nhân gọi đến CDC Hà Nội để tư vấn, ngay sau đó CDC báo y tế quận Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính ngày hôm sau.

Theo lãnh đạo quận Nam Từ Liêm, trường hợp N.T.K.A. có dấu hiệu trốn tránh khai báo y tế. Sau đó, việc truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc gần của người này cũng rất khó khăn do bà A. khai báo nhỏ giọt, giấu giếm lịch trình di chuyển.

Tòa nhà Garden Hill đã bị phong tỏa sau khi có ca Covid-19 sinh sống tại đây - Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.
Tòa nhà Garden Hill đã bị phong tỏa sau khi có ca Covid-19 sinh sống tại đây – Ảnh chụp màn hình báo Người Lao Động.

Bệnh nhân là người ‘có hiểu biết’

Theo CDC Hà Nội, nữ bệnh nhân N.T.K.A là trường hợp bệnh nhân đã ở ngoài cộng đồng 10 ngày trước khi được phát hiện dương tính, do không khai báo dịch tễ kịp thời với cơ quan chức năng.

Theo thông tin đăng tải trên trang tin của Bộ Y tế, bệnh nhân K.A 28 tuổi, là nữ giám đốc một công ty viên thông ở Đội Cấn (quận Ba Đình). Bệnh nhân thuộc giai tầng trí thức, có hiểu biết nhưng không tuân thủ các quy định phòng chống dịch.

Vào buổi chiều 8/2, con gái 10 tháng tuổi của bà K.A và người giúp việc của nữ bệnh nhân này cũng được phát hiện nhiễm Covid-19.

Hơn  700 người ở tòa nhà Garden Hill âm tính với SARS-CoV-2

Trong bản tin cập nhật lúc 11h trưa ngày 9/2 (tức 27 Tết), Zing dẫn lời ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết tính đến đêm 8/2, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm và CDC Hà Nội đã phối hợp, lấy mẫu cho gần 1.000 người đang sinh sống tại tòa nhà của bệnh nhân N.T.K.A. tại số 99 Trần Bình.

Đến nay, đơn vị này đã có kết quả của 723 mẫu, đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Nam Từ Liêm cho biết vẫn đang rà soát, liên hệ với cư dân ở tòa nhà này đã về quê ăn Tết để làm xét nghiệm. Ước tính số cư dân rời khỏi đây lên đến 500 người.

Từ Khóa: