Bị cáo Phương và người nhà không thể ngờ rằng ở ‘phút 89’, đại diện phía bị hại đã nói ra điều làm thay đổi cả cục diện phiên toà xét xử.

Một câu rũ bỏ oán thù

Theo báo Tuổi Trẻ, phiên tòa đặc biệt này vừa diễn ra ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Theo cáo trạng, sự việc xảy ra cách thời điểm xử án khoảng 1 năm. Khi đó, giữa công ty Việt Trung (do ông Nguyễn Việt Trung làm giám đốc) và công ty xăng dầu Hải Ngân (do ông Nguyễn Văn Hải làm giám đốc) xảy ra tranh chấp. Nguyên nhân là cả hai đều muốn cung cấp dầu và đá cho tàu cá của ông Lê Ngọc Trụ.

Sự việc xảy ra vào ngày 5/10/2019, khi tàu cá của ông Trụ cập cầu cảng của công ty ông Trung thì tàu chở dầu của công ty ông Hải cũng cập vào để bơm dầu. Ông Trung cho rằng mình cũng được ông Trụ hứa cho cung ứng dầu nên hai bên xảy ra tranh cãi. Người của hai công ty sau đó lao vào xô xát, vật lộn nhau trên tàu.

Trong đám đông đang vật lộn, xô xát nhau thì Lê Văn Thắng (phía ông Trung) và Nguyễn Văn Phương (bên ông Hải) xô xát quyết liệt nhất. Thấy vậy, Nguyễn Tiến Doãn bên phía ông Hải chạy vào cabin tàu lấy một con dao rồi dùng sống dao chém một nhát vào lưng ông Thắng.

Ông Thắng bật dậy chạy thì bị Phương giật dao từ tay Doãn chém làm đứt một vết ở vùng tai trái ông Thắng. Ông Trung chạy xuống can ngăn cũng bị Phương vung dao chém một nhát vào chân phải. Hai người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Kết quả khám nghiệm cho thấy thương tích của ông Trung và Thắng đều ở mức 1%.

Hai bên bắt tay nhau sau khi kết thúc phiên toà.
Ảnh chụp màn hình trên Tuổi Trẻ.

Phiên tòa xử Phương diễn ra vào cuối năm 2020 diễn ra rất căng thẳng. Bị cáo Phương cho rằng mình bị kích động vì bị tấn công trước nên khi thấy dao thì chỉ định đưa lên dọa. Khi ông Thắng và ông Trung tiếp tục lao vào tấn công thì mới quơ dao và vô tình trúng họ. Còn ông Trung thì khẳng định Phương chủ động giật dao từ tay Doãn lao tới chém liên tiếp mình và ông Thắng.

Phiên tòa căng đến nghẹt thở sau hơn 3 giờ đồng hồ tranh cãi giữa hai bên. Không ai nghĩ giữa lúc căng thẳng nhất thì điều không ngờ lại xảy ra.

Hơn 11h trưa, kiểm sát viên đưa ra ý kiến rằng lời khai của hai bên còn quá nhiều mâu thuẫn nên đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ông Trung được tòa cho nêu ý kiến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Lúc này, ông trầm ngâm giây lát rồi mới đứng dậy rồi chậm rãi nói: “Điều tôi mong muốn nhất là một hình phạt đủ sức răn đe đối với bị cáo, bởi việc dùng dao là vô cùng nguy hiểm với tính mạng người khác”.

Nhưng bất chợt người đàn ông đứng tuổi này đưa mắt về phía bị cáo Phương – một thanh niên mới lớn, đang đứng cúi đầu trước tòa – rồi kìm giọng: “Xin tòa dành cho Phương mức án nhẹ nhất có thể vì cậu ấy còn trẻ, chưa vợ con, cũng chưa từng có tiền án tiền sự”.

Bị hại vừa dứt lời, bị cáo Phương ngơ ngác nhìn qua ông như để xác tín điều mình vừa nghe. HĐXX cũng tỏ ra bất ngờ. Yên lặng thoáng qua bao trùm phòng xử đông đến hàng trăm người, rồi chợt bật ra những tràng pháo tay vang dội.

Đáp lại tấm lòng của bị hại, bị cáo Phương ngay lập tức đứng dậy hướng về phía ông Trung và ông Thắng nói lời xin lỗi.

Cha của Phương từ hàng ghế sau cũng không cầm lòng được, tiến lên phía trước gửi cho ông Trung một lời cảm ơn cùng một cái bắt tay thật chặt.

Bị hại động viên bị cáo “anh gắng cải tạo’

Những tình tiết cao thượng trong phiên tòa trên gợi nhớ diễn biến ở một phiên tòa khác từng được dư luận quan tâm. Đó là phiên tòa xử tài xế xe bồn trộn bê tông Đỗ Công Vũ vào năm 2015.

Theo cáo trạng, sáng 25/10/2014, Vũ lái xe bồn trộn bê tông của một công ty xây dựng chạy trên quốc lộ 91. Đến TP Long Xuyên, Vũ đã gây tai nạn với xe máy do anh Nguyễn Văn Nam (33 tuổi) cầm lái, chở vợ là thai phụ Nguyễn Thị Kim Ngọc đến bệnh viện sinh con.

Cú va chạm mạnh khiến chị Ngọc té xuống đường tử nạn, bé sơ sinh trong bụng văng ra ngoài, đứt lìa một chân. Anh Nam cũng bị xe cán nát một phần chân phải.

Gia đình anh Nam có mặt tại toà từ lúc sáng
Gia đình anh Nam có mặt tại tòa án từ lúc sáng (ảnh chụp màn hình trên Pháp Luật TP HCM).

Sau tai nạn, bé sơ sinh được một chấp hành viên đi ngang hiện trường bồng vào bệnh viện gần đó cấp cứu rồi chuyển lên tuyến trên. Bé thoát chết kỳ diệu, được gia đình đặt tên Nguyễn Quốc Huy.

Vào tháng 2/2015, phiên tòa xử Vũ được tiến hành. Từ bục người bị hại, anh Nam và cha mình đã nói những điều ít ai ngờ tới:

“Thật sự tôi chẳng muốn đến đây. Đến tòa án, nghe đọc nội dung vụ án làm gia đình tôi thêm một lần thấy đau đớn. Gia đình đã viết đơn bãi nại rồi, mong sao bị cáo Vũ cũng sớm về nhà lo cho hai đứa con. Vì gia đình bị cáo Vũ cũng nghèo khổ mà”, ông Nguyễn Văn Khoảnh, cha của anh Nam nói.

Bị cáo Vũ khóc, xin lỗi anh Nam và toàn thể gia đình anh: ‘Chỉ vì một phút bất cẩn mà bị cáo đã làm tan nát một gia đình. Cầu xin gia đình anh tha thứ’.

 Người nhà nạn nhân đã đã lên an ủi bị cáo Vũ tại phiên toà.
Người nhà nạn nhân đã đã lên an ủi bị cáo Vũ (ảnh chụp màn hình trên Pháp Luật TP HCM).

Nghe những lời ân hận ấy, anh Nam – người đàn ông mất vợ, bản thân mình và con trai bé nhỏ cũng mang thương tật suốt đời vì phút bất cẩn của bị cáo Vũ, lại an ủi bị cáo Vũ: “Chuyện gì xảy ra cũng ảy ra rồi. Anh đừng buồn, cố gắng cải tạo tốt để về với vợ con. Gia đình anh cũng khổ sở, tôi cùng gia đình đã làm đơn bãi nại. Hôm nay, tại tòa án này, tôi xin được bãi nại cho bị cáo Vũ. Mong tòa xem xét và phạt bị cáo Vũ mức án nhẹ nhất. Để anh Vũ còn về lo cho vợ và hai con nhỏ”, báo Pháp luật TP. HCM dẫn lời anh Nam.

 Anh Nam chống nạng ra về sau phiên tòa (ảnh chụp màn hình trên Pháp Luật TP HCM).
 Anh Nam chống nạng ra về sau phiên tòa (ảnh chụp màn hình trên Pháp Luật TP HCM).

Hơn thế, khi đại diện tòa án hỏi về mức bồi thường hỗ trợ cho gia đình thì anh Nam không nhận và nói: “Tôi không cần gia đình anh Vũ bồi thường gì cả. Mất mát đã là quá khứ. Chỉ mong sao gia đình tôi và gia đình anh Vũ sẽ khỏe mạnh và hạnh phúc. Tôi không đòi hỏi gì. Những gì xã hội đã quan tâm giúp đỡ gia đình chúng tôi những ngày qua đã đủ rồi. Tôi xin cảm ơn những nhà hảo tâm đã giúp đỡ chúng tôi”.

Phiên tòa kết thúc với kết thúc trong nước mắt khi chủ tọa phiên tòa tuyên án bị cáo Đỗ Công Vũ bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Từ Khóa: